Thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá đang quá thấp

Theo các chuyên gia, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá ở nước ta hiện quá thấp, chỉ khoảng hơn 30% giá bán lẻ, trong khi mức trung bình của thế giới là 61% và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 75%. Vì vậy, cần thiết phải xem xét điều chỉnh mức thuế này.

Hệ lụy khi thuế suất thấp

Theo Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Anh Dương, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008, với 4 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2014, 2016 và 2022, đã định hướng sản xuất, tiêu dùng những mặt hàng không có lợi cho sức khỏe, xã hội và môi trường; góp phần thực hiện các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.

ThS. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm cho biết, mỗi năm, thuốc lá gây ra hơn 8 triệu ca tử vong, chiếm khoảng 14% tổng số ca tử vong trên toàn cầu. Tổn thất do thuốc lá gây ra cho toàn thế giới vào khoảng 1.400 tỷ USD, tương đương 1,8% GDP toàn cầu.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; dự báo đến 2030 sẽ tăng lên 70.000 người nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.

Dù vậy, triển khai Luật đã bộc lộ một số bất cập, theo đó, mức thuế đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe còn quá thấp. Chẳng hạn, thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá hiện bằng 75% giá xuất xưởng, tương đương trên 30% giá bán lẻ. Trong khi đó, ThS. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của WHO cho biết, mức thuế suất đối với thuốc lá được cơ quan này khuyến cáo nên chiếm 75% giá bán lẻ; hiện mức trung bình của thế giới là trên 61%. Tại khu vực ASEAN, mức thuế suất với thuốc lá của Việt Nam thấp thứ 3, chỉ cao hơn Campuchia (25 - 31,1%) và Lào (18,8%). Các nước như Thái Lan có mức thuế thuốc lá là 78,6% giá bán lẻ, Philippines là 71,3%, Malaysia là 58,6%...

Cũng theo chuyên gia của WHO, thuế suất thấp khiến giá bán thuốc lá thấp, và người tiêu dùng, nhất là người nghèo, dễ dàng tiếp cận sản phẩm này; ông Lâm lấy dẫn chứng, giá của nhãn hiệu thuốc lá phổ biến nhất trong năm 2020 (theo sức mua ngang giá - PPP) chỉ là 2,82 USD, trong khi Singapore hơn 16 USD, Philippines hơn 4 USD… Mức giá thuốc lá tăng chậm hơn nhiều so với mức thu nhập của người dân. Theo đó, nếu như năm 2010, thu nhập bình quân là 31,5 triệu đồng/người thì đến 2022 tăng lên 95,6 triệu đồng, tức tăng hơn 3 lần, song giá thuốc lá chỉ tăng từ 14.000 đồng/bao lên 22.000 đồng/bao, tương ứng khoảng 60%. Bởi lẽ đó, tác động của các lần tăng thu thuế thuốc lá là không nhiều và không duy trì được tác động. 

Mặc dù thừa nhận tăng thuế chỉ là một trong những giải pháp để hạn chế sử dụng thuốc lá, song chuyên gia của WHO nhấn mạnh, Việt Nam vẫn cần xem xét tăng thuế này theo lộ trình để tiệm cận với khuyến cáo của WHO cũng như thông lệ quốc tế và cần phải coi đây là biện pháp hiệu quả nhất. 

Kinh nghiệm thế giới và bài học cho Việt Nam

Dẫn kinh nghiệm thế giới, bà Lê Mai Anh, nghiên cứu viên, Ban Nghiên cứu tổng hợp CIEM cho biết, Hàn Quốc từng là quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất (44% nam giới và 27,7% người trưởng thành hút thuốc năm 2012) song thuế thuốc lá lại thấp nhất trong khối OECD. Sau đó, nước này đã xây dựng hệ thống thuế tuyệt đối đơn bậc dựa vào đơn vị tiêu thụ; xây dựng thuế tự động điều chỉnh theo lạm phát; dự đoán tốt hơn doanh thu từ thuế và thiết lập mức thuế hiệu quả. Năm 2015, nước này tăng giá bán từ 2.500 won lên 4.500 won; tăng thuế thuốc lá với các mặt hàng thuốc lá điện tử, các cảnh bảo sức khỏe bằng hình ảnh. Nhờ đó, tỷ lệ hút thuốc lá giảm mạnh, đặc biệt ở nhóm người trẻ (từ 9,2% năm 2014 xuống 6,3% năm 2016); nguồn thu ngân sách từ thuế thuốc lá cũng tăng 23,8% (1,3 tỷ won) trong năm 2016.

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo dự kiến, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024.

Tại Thái Lan, thuế thuốc lá được tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán buôn. Giai đoạn 1993- 2015, nước này có 10 lần tăng thuế, từ 55 - 87%/giá bán buôn, tương đương 120 - 670% giá xuất xưởng. Kết quả là, giá thuốc lá tăng từ 0,5 USD (1993) lên 2,2 USD (2015); tỷ lệ hút thuốc giảm từ 32% xuống 19,9%; thu ngân sách tăng từ 500 triệu USD lên 2,1 tỷ USD; chính sách tăng thuế cũng không làm gia tăng buôn lậu. Như vậy, tăng thuế có lộ trình sẽ hạn chế tác động tiêu cực mà vẫn đạt được hiệu quả chính sách.

Còn tại Philippines, giai đoạn 1997 - 2012, áp dụng thuế tuyệt đối 4 bậc và không thực hiện điều chỉnh thuế hàng năm. Giai đoạn 2013 - 2016, áp dụng thuế tuyệt đối 2 bậc. Từ 2017 đến nay áp thuế tuyệt đối 01 bậc thống nhất (bắt đầu từ 30 peso (2017) tăng dần lên 60 peso (2023) cho mỗi bao 12 điếu; thực hiện điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt hàng năm (tăng 4% từ 2018 và 5% từ năm 2024). Việc tăng thuế thuốc lá giai đoạn 2012 - 2015 đã giúp nước này giảm doanh số bán thuốc lá 28% và giảm 3 triệu người hút; đối tượng thu nhập thấp giảm hút thuốc nhiều nhất là minh chứng cho thấy thuế thuốc lá không phải là thuế luỹ thoái.

Đáng chú ý, 50% số thuế tiêu thụ đặc biệt thu được từ thuốc lá và đồ uống có đường, cũng như 80% thuế tiêu thụ đặc biệt từ rượu và vaping được sử dụng để tài trợ cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 5% doanh thu thuế tiêu thụ đặc biệt từ thuốc lá dùng cho hỗ trợ nông dân trồng thuốc lá chuyển đổi cây trồng. Nhờ đó, Philippines trở thành điểm sáng ở châu Á trong việc sử dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho các mục tiêu phát triển bền vững…

Từ kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia của CIEM đề xuất, Việt Nam cần áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá; tăng thuế đối với thuốc lá truyền thống và các mặt hàng thay thế; đánh thuế trên giá bán thay vì giá xuất xưởng. Việc tăng thuế cũng cần có lộ trình phù hợp.

ThS. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm bổ sung, đa số quốc gia đã chuyển sang thuế hỗn hợp hoặc tuyệt đối, theo đó, số nước áp dụng thuế tuyệt đối tăng từ 56 lên 70 quốc gia; thuế hỗn hợp tăng từ 48 lên 64 quốc gia, còn thuế theo tỷ lệ (tương đối) giảm từ 54 xuống hiện còn hơn 30 quốc gia. “Áp thuế hỗn hợp là phù hợp nhất với Việt Nam”, ông Lâm đề xuất.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.