ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)

Thực hiện tốt cơ chế trao đổi thông tin để giảm thiểu quy hoạch phải điều chỉnh

Trước hết, tôi khẳng định, việc Quốc hội quyết định đưa vào chương trình giám sát tối cao năm 2022 về thực hiện công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực là rất đúng đắn và kịp thời.

Chuyên đề giám sát đúng đắn và kịp thời

Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua 2017, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh, thực hiện  các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia và quản lý nhà nước về quy hoạch. Luật  Quy hoạch có điểm mới như: Khắc phục tình trạng nhiều luật, pháp lệnh quy định về quy hoạch, đến thời điểm trước khi Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua, có 101 luật, pháp lệnh và 85 nghị định có quy định về hoạt động Quy hoạch. Cùng với đó là, giảm số quy hoạch phải lập, giảm kinh phí lập quy hoạch; Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch thống nhất đồng bộ hơn; phân định rõ các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia và khắc phục chồng chéo giữa các quy hoạch. 

Sau khi Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện: Trình Quốc hội sử 73 luật, pháp lệnh bảo đảm đồng bộ với Luật Quy hoạch; rà soát lập danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoach  quốc gia, quy hoạch tỉnh; ban hành các văn bản chi tiết…

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh): Thực hiện tốt cơ chế trao đổi thông tin để giảm thiểu quy hoạch phải điều chỉnh
ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm Luật Quy hoạch có hiệu lực mới có Quy hoạch sử dụng đất quốc gia được Quốc hội thông qua; 6 quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, còn 104 quy hoạch đang lập, chưa hoàn thành. Việc chậm tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, 5 năm 2021-2025 và cả giai đoạn quy hoạch. Do đó rất cần Quốc hội giám sát, đánh giá toàn diện kết quả, hạn chế, vướng, mắc bất cập, đề ra giải pháp giải quyết, đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Qua báo cáo cho thấy, Đoàn giám sát của Quốc hội đã chỉ rõ kết quả, tồn tại hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt là nội dung đề nghị Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết sau giám sát thực hiện Luật Quy hoạch việc: Chính phủ hướng dẫn quy trình lập quy hoạch bằng phương pháp tích hợp; người có thẩm quyền áp dụng hình thức chỉ định thầu và chịu trách nhiệm đối với các gói thầu tư vấn lập quy hoạch; thực hiện quy trình điều chỉnh quy hoạch phù hợp nếu quy hoạch cấp thấp hơn không phù hợp với quy hoạch cấp cao hơn; sử dụng kinh phí thường xuyên trong hoạt động quy hoạch; hướng dẫn việc ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch; thực hiện lập các quy hoạc đồng thời và điều chỉnh quy hoạch cấp thấp hơn nếu có mâu thuẫn với quy hoạch cấp cao hơn, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong luật hiện hành và các văn bản chi tiết nhằm đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch cho đến khi Luật quy hoạch được sửa đổi có hiệu lực. Tôi thống nhất vấn đề này. 

Cần thống nhất phạm vi, đối tượng quy hoạch ngành quốc gia

Báo cáo của Đoàn giám sát cũng chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các bộ ngành, cần có giải pháp khắc phục. Tôi đề nghị Chính phủ một số giải pháp  trong tổ chức lập quy hoạch như sau:

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện cơ chế trao đổi thông tin, cung cấp cơ sở dữ liệu trong quá trình lập quy hoạch Quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

Hiện nay các quy hoạch đều được lập đồng thời, chưa có Quy hoạch Tổng thể Quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành làm cơ sở lập quy hoạch tỉnh. Các quy hoạch đang lập đều thực hiện tích hợp quy hoạch theo điểm c khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch; quy hoạch cấp thấp hơn có thể được phê duyệt trước. Tuy nhiên quy hoạch cấp thấp hơn không phù hợp với quy hoạch cấp cao hơn thì phải điều chỉnh theo quy hoạch cấp cao hơn.

Thực hiện tốt cơ chế trao đổi thông tin để giảm thiểu quy hoạch phải điều chỉnh -0
Các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Nếu không có cơ chế trao đổi thông tin, cung cấp dữ liệu liên quan trong quá trình lập quy hoạch sẽ dẫn đến có thể phải điều chỉnh nhiều quy hoạch cấp thấp hơn gây mất thời gian và lãnh phí nguồn lực, đồng thời ảnh hưởng phát triển kinh tế xã hội. Do vậy đối với Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng cần cung cấp thông tin đã được Chính phủ thống nhất cho các bộ, cấp tỉnh về: Mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kịch bản phát triển; không gian phát triển hạ tầng kết nối, dự án ưu tiên đầu tư phát triển vùng, liên vùng; định hướng phát triển vùng, các ngành ưu tiên phát triển trong thời kỳ quy hoạch. Các bộ, ngành, tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin về quy hoạch để phục vụ việc tích hợp quy hoạch và lập các quy hoạch quốc gia nhằm bảo đảm nguyên tắc lập quy hoạch trên xuống, dưới lên, có tham gia nhiều bên và bảo đảm mối quan hệ giữa các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và giảm thiểu các quy hoạch phải điều chỉnh sau phê duyệt. 

Thứ hai, theo nhiệm vụ lập quy hoạch của các ngành quốc gia chưa thống nhất về phạm vi đối tượng lập quy hoạch liên quan hệ thống hạ tầng thuộc ngành. Đề nghị Chính phủ thống nhất phạm vi đối tượng quy hoạch ngành quốc gia. Theo hướng quy hoạch ngành quốc gia chỉ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở hạ tầng thuộc ngành mình quản lý có tính liên ngành, liên vùng, liên tỉnh, phân cấp cho cấp tỉnh lập quy hoạch cơ sở hạ tầng phục vụ trong tỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương và tạo sự chủ động trong việc bố trí không gian lập quy hoạch, bố trí nguồn lực thực hiện quy hoạch.

Thứ ba, đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm bố trí không gian quy hoạch phát triển hạ tầng an sinh xã hội: khu dân cư đô thị, nông thôn; hạ tầng bảo vệ môi trường, thiết chế văn hóa; cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở khám bệnh chữa bệnh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với an sinh xã hội và quốc phòng an ninh, giữa dân số với phát triển; kết hợp quy hoạch với chính sách phát triển địa bàn khó khăn. Đồng thời bảo đảm quy hoạch phù hợp với khả năng tổ chức thực hiện có tính khả thi cao, tránh quy hoạch dự án đầu tư nhiều năm không thưc hiện dẫn đến dự án treo, ảnh hưởng đời sống người dân bị thu hồi đất và lãng phí đất đai. 

Về phân bổ chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất quốc gia cho địa phương còn có lĩnh vực chưa sát thực tế. Nhưng chỉ tiêu này là cơ sở để lập quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch cấp huyện và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Do đó nhiều địa phương còn vướng mắc trong thực hiện bố trí không gian lập quy hoạch theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ các quy hoạch cấp cao hơn, trong điều kiện chỉ tiêu được giao thấp hơn nhu cầu thực tế. Đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ, chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ liên quan phối hợp với địa phương, khảo sát thực tế trước khi đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử sụng đất 5 năm  để làm cơ sở phân bổ chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho địa phương làm cơ sở lập quy hoạch  sát thực tế hơn.

Thời sự Quốc hội

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12

Sáng 22.11, tại thủ đô Phnom Penh, trước khi dự khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á ICAPP 12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các thành viên Ban Chấp hành ICAPP, Lãnh đạo Hội nghị toàn thể ICAPP 12, Lãnh đạo các đảng chính trị/tổ chức đối tác đã chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen, Chủ tịch danh dự của Hội nghị toàn thể ICAPP lần thứ 12 và Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hun Manet.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp - Ảnh Quang Khánh
Thời sự Quốc hội

Tạo cơ hội mới cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn

Theo các đại biểu, việc thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hải Phòng sẽ là bước đột phá lớn, tạo cơ hội mới để Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn nữa. Đồng thời, phát huy được vị trí địa lý của thành phố, phù hợp với tính cách năng động của người dân Hải Phòng, thực hiện chủ trương "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.