Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, lắng nghe ý kiến các nhà giáo tiêu biểu

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chiều 19.11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện nhà giáo tiêu biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Thủ tưởng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón 60 giáo viên tiêu biểu đại diện cho đội ngũ nhà giáo cả nước

Nỗ lực hết mình để giúp đỡ học sinh và bà con vùng núi

Tại cuộc gặp mặt, các nhà giáo đã chia sẻ những câu chuyện tâm huyết, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới Thủ tướng Chính phủ.

Sinh ra và lớn lên tại Thái Bình, cô Phạm Thị Tâm, giáo viên lớp mẫu giáo thôn Phú Đồng - Trường Mầm non Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã có hàng chục năm gắn bó với vùng khó khăn này. Không chỉ dạy dỗ, chăm sóc trẻ, cô còn có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân nơi đây để có cuộc sống tốt hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Cô Phạm Thị Tâm, giáo viên lớp mẫu giáo thôn Phú Đồng - Trường Mầm non Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên chia sẻ tại cuộc gặp gỡ với Thủ tướng

Chia sẻ về niềm tự hào, xúc động khi được có mặt trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, cô Tâm bộc bạch: Tuy chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, thử thách, dù công việc còn nhiều khó khăn vất vả nhưng sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để giúp đỡ học sinh và bà con vùng núi.  

“Tôi hi vọng sẽ có cơ hội thể hiện hết năng lực của mình để cống hiến nhiều hơn cho ngành giáo dục, cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Và cũng tha thiết đề nghị nhà nước có chế độ đãi ngộ, hỗ trợ hơn nữa cho các giáo viên và học sinh vùng cao cũng như các vùng đặc biệt khó khăn của Phú Yên và cả nước”, cô Tâm bày tỏ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

Là thầy giáo dạy môn học Mỹ thuật - một môn học đặc thù, thầy Phạm Văn Thuận, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng giản dị chia sẻ: Để môn nghệ thuật được phụ huynh, học sinh yêu quý, bản thân các thầy cô phải như người cha, người bạn, tâm sự với các trò, khơi dậy mong muốn, đam mê học môn này.

Cũng chia sẻ về sự tâm huyết, trách nhiệm của nhà giáo, cô giáo Bùi Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm, Việt Trì - người có 32 năm gắn bó với nghề cho rằng: Dù là thời đại công nghệ 4.0, nhưng để để nâng cao chất lượng, người thầy phải cần tâm huyết, tận tụy hết lòng vì học sinh thân yêu.

Bày tỏ mong muốn, cô Mai cho biết: Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhân dân và xã hội. Các bậc phụ huynh nhìn nhận đầy đủ, tích cực, tránh làm tổn thương thầy cô. Chúng tôi cũng luôn mong các em học sinh được hạnh phúc đủ đầy, là con ngoan trò giỏi.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đãi ngộ nhà giáo

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng có dịp gặp gỡ, trực tiếp hỏi thăm, trao đổi với 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, đại diện cho toàn thể hơn 1,6 triệu nhà giáo trên toàn quốc.

Qua nghe ý kiến của các thầy cô tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng cho rằng, "chúng ta được hiểu, cảm thông hơn với nghề giáo. Đây là những ý kiến hay, ngắn gọn, làm gì nói lấy, thể hiện sự chân thành, mộc mạc - những yếu tố cốt lõi của ngành giáo dục".

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính 

Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất xử lý theo thẩm quyền, nhất là về chế độ chính sách liên quan đến đời sống tinh thần, vật chất của các thầy cô giáo.

Để thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Thủ tướng nhấn mạnh một số quan điểm lớn: Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp chung của toàn xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội phải được coi là 3 trụ cột chính, quan trọng để phát triển giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện.

Cần tiếp tục quán triệt phương châm "nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực"; chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; giúp học sinh hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường…

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục giành cho giáo dục sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh của nhà trường.

Có giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức tương xứng với công sức của mình.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy các ngành nghề nặng nhọc, độc hại...

Bộ GD và ĐT phối hợp với các bộ, ngành nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt, như của 60 thầy cô có mặt hôm nay để lan toả những điều tốt đẹp, tạo sức mạnh tổng hợp, xung lực mới cho sự phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong "sự nghiệp trồng người".

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.