Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, lắng nghe ý kiến các nhà giáo tiêu biểu

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chiều 19.11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện nhà giáo tiêu biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Thủ tưởng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón 60 giáo viên tiêu biểu đại diện cho đội ngũ nhà giáo cả nước

Nỗ lực hết mình để giúp đỡ học sinh và bà con vùng núi

Tại cuộc gặp mặt, các nhà giáo đã chia sẻ những câu chuyện tâm huyết, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới Thủ tướng Chính phủ.

Sinh ra và lớn lên tại Thái Bình, cô Phạm Thị Tâm, giáo viên lớp mẫu giáo thôn Phú Đồng - Trường Mầm non Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã có hàng chục năm gắn bó với vùng khó khăn này. Không chỉ dạy dỗ, chăm sóc trẻ, cô còn có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân nơi đây để có cuộc sống tốt hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Cô Phạm Thị Tâm, giáo viên lớp mẫu giáo thôn Phú Đồng - Trường Mầm non Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên chia sẻ tại cuộc gặp gỡ với Thủ tướng

Chia sẻ về niềm tự hào, xúc động khi được có mặt trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, cô Tâm bộc bạch: Tuy chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, thử thách, dù công việc còn nhiều khó khăn vất vả nhưng sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để giúp đỡ học sinh và bà con vùng núi.  

“Tôi hi vọng sẽ có cơ hội thể hiện hết năng lực của mình để cống hiến nhiều hơn cho ngành giáo dục, cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Và cũng tha thiết đề nghị nhà nước có chế độ đãi ngộ, hỗ trợ hơn nữa cho các giáo viên và học sinh vùng cao cũng như các vùng đặc biệt khó khăn của Phú Yên và cả nước”, cô Tâm bày tỏ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

Là thầy giáo dạy môn học Mỹ thuật - một môn học đặc thù, thầy Phạm Văn Thuận, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng giản dị chia sẻ: Để môn nghệ thuật được phụ huynh, học sinh yêu quý, bản thân các thầy cô phải như người cha, người bạn, tâm sự với các trò, khơi dậy mong muốn, đam mê học môn này.

Cũng chia sẻ về sự tâm huyết, trách nhiệm của nhà giáo, cô giáo Bùi Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm, Việt Trì - người có 32 năm gắn bó với nghề cho rằng: Dù là thời đại công nghệ 4.0, nhưng để để nâng cao chất lượng, người thầy phải cần tâm huyết, tận tụy hết lòng vì học sinh thân yêu.

Bày tỏ mong muốn, cô Mai cho biết: Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhân dân và xã hội. Các bậc phụ huynh nhìn nhận đầy đủ, tích cực, tránh làm tổn thương thầy cô. Chúng tôi cũng luôn mong các em học sinh được hạnh phúc đủ đầy, là con ngoan trò giỏi.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đãi ngộ nhà giáo

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng có dịp gặp gỡ, trực tiếp hỏi thăm, trao đổi với 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, đại diện cho toàn thể hơn 1,6 triệu nhà giáo trên toàn quốc.

Qua nghe ý kiến của các thầy cô tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng cho rằng, "chúng ta được hiểu, cảm thông hơn với nghề giáo. Đây là những ý kiến hay, ngắn gọn, làm gì nói lấy, thể hiện sự chân thành, mộc mạc - những yếu tố cốt lõi của ngành giáo dục".

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt động viên các nhà giáo tiêu biểu -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính 

Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất xử lý theo thẩm quyền, nhất là về chế độ chính sách liên quan đến đời sống tinh thần, vật chất của các thầy cô giáo.

Để thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Thủ tướng nhấn mạnh một số quan điểm lớn: Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp chung của toàn xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội phải được coi là 3 trụ cột chính, quan trọng để phát triển giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện.

Cần tiếp tục quán triệt phương châm "nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực"; chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; giúp học sinh hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường…

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục giành cho giáo dục sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh của nhà trường.

Có giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức tương xứng với công sức của mình.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy các ngành nghề nặng nhọc, độc hại...

Bộ GD và ĐT phối hợp với các bộ, ngành nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt, như của 60 thầy cô có mặt hôm nay để lan toả những điều tốt đẹp, tạo sức mạnh tổng hợp, xung lực mới cho sự phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong "sự nghiệp trồng người".

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.