Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tiếp Nghị sĩ Cộng hòa Liên Bang Đức

- Thứ Ba, 15/11/2022, 14:58 - Bản đầy đủ

Sáng 15.11, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức Đôn Tuấn Phong đã tiếp Ủy viên Ủy ban Đối ngoại, Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Đức - Đông Nam Á, Báo cáo viên của Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức về Đông Nam Á, Nghị sĩ Andreas Larem.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức Đôn Tuấn Phong với Nghị sĩ Cộng hòa Liên Bang Đức Andreas Larem

Tại buổi tiếp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong cho biết quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Đức đang ngày càng phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Từ nhiều năm nay, Đức luôn là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam ở châu Âu cũng như trong Liên minh châu Âu (EU). Sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước ngày càng được tăng cường thông qua duy trì trao đổi Đoàn cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương và phối hợp tại các diễn đàn đa phương.

Trong quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu (chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU) và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức Đôn Tuấn Phong với Nghị sĩ Cộng hòa Liên Bang Đức Andreas Larem trao đổi tại buổi tiếp

Nghị sĩ Andreas Larem nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác quan trọng, thị trường nhiều tiềm năng trong khu vực; mong muốn tăng cường quan hệ với Quốc hội Việt Nam, trước hết mong đón Đoàn đại biểu của Quốc hội Việt Nam và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức sang thăm, làm việc trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề về Biển Đông, xung đột Nga - Ukraina và quan hệ giữa các nước lớn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đề xuất hai bên cần tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị nói riêng, quan hệ nghị viện nói chung. Bên cạnh đó, đề nghị Nghị viện Đức sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA) vì lợi ích của các nhà đầu tư hai bên; tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại Đức vì đây là nguồn lực rất quan trọng cho quan hệ giữa hai nước và Nhân dân hai nước.

Quang cảnh buổi tiếp

Nhất trí với các đề xuất này, Nghị sĩ Andreas Larem khẳng định, Đức ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông; đề xuất tăng cường trao đổi Đoàn các cấp giữa cơ quan lập pháp hai nước để cùng trao đổi các nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Tin và ảnh: Minh Trang

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP