Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, Đại tá Trần Quang Hiếu cho biết, trong giai đoạn 15 năm (từ 2009 đến 2023), công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn được sự giám sát, chỉ đạo thường xuyên liên tục từ các bộ, ngành Trung ương đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Do vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế. Qua đánh giá phân tích tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn cho thấy, các chính sách chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương được xuyên suốt từng thời kỳ, bám sát và đáp ứng được những yêu cầu phát triển bền vững của đất nước cũng như địa phương.
Tuy nhiên, lãnh đạo Công an tỉnh cũng nêu ra một số bất cập, hạn chế hiện nay là việc đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp giao thông đường bộ chưa quan tâm, chú trọng đến công tác giải tỏa, thu hồi phần đất dành cho đường bộ, hành lang an toàn giao thông theo quy định. Tình trạng phương tiện vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng xe có chiều hướng giảm nhưng do cạnh tranh trong kinh doanh, một số chủ phương tiện, chủ mỏ khai thác khoáng sản vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định về tải trọng.
Đại tá Trần Quang Hiếu đề xuất sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt, cần thiết phải ban hành Luật Bảo đảm, trật tự an toàn giao thông đường bộ để bảo đảm tốt hơn tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng như tính mạng, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật về giao thông. Ưu tiên phân bổ nguồn lực cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của các thành viên của Đoàn giám sát để hoàn chỉnh dự thảo báo cáo.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị một số vấn đề về quy hoạch hạ tầng giao thông về đường không - đường sắt - đường bộ. Cụ thể, trước đây, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế nhằm xứng tầm với vị trí là đô thị trung tâm của vùng. Nhưng trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ thì lại không có (chỉ nằm ở danh mục là cảng hàng không quốc nội). Do đó, tỉnh kiến nghị Đoàn giám sát có ý kiến với Chính phủ để quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là cảng hàng không quốc tế.
Đắk Lắk cũng nêu một số kiến nghị về quy hoạch đường sắt; quy hoạch, triển khai sớm cao tốc từ Kon Tum - Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột để nông sản Tây Nguyên được vận chuyển thông suốt.
Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Đắk Lắk đạt được; đồng thời nêu rõ nhờ sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội đã kéo theo hệ thống hạ tầng giao thông cũng có những bước phát triển. Đoàn giám sát ghi nhận các kiến nghị, tổng hợp đầy đủ trong báo cáo kết quả giám sát trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo, khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém được chỉ ra trong vấn đề trật tự an toàn giao thông.
+ Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Việt Mỹ (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk).