Hơn 80 giờ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Australia:

CHẶNG ĐƯỜNG RỘNG MỞ CHO QUAN HỆ VIỆT NAM- AUSTRALIA

- Thứ Bảy, 03/12/2022, 16:08 - Bản đầy đủ

Việt Nam - Australia đã cùng nhau vượt qua một chặng đường dài đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Và trong nắng ấm quan hệ hữu nghị, thân thiện, sâu lắng, Australia nồng nhiệt đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức nhằm tăng cường, phát triển thực chất quan hệ toàn diện giữa hai nước; biến những cơ hội lớn lao thành quả ngọt về kinh tế, văn hóa, giáo dục… cho Nhân dân hai nước và cùng vượt qua thách thức trong quan hệ quốc tế giai đoạn mới.

Việt Nam - Australia đã cùng nhau vượt qua một chặng đường dài đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Và trong nắng ấm quan hệ hữu nghị, thân thiện, sâu lắng, Australia nồng nhiệt đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức. Chuyến thăm nhằm tăng cường, phát triển thực chất quan hệ toàn diện giữa hai nước; biến những cơ hội lớn lao thành quả ngọt về kinh tế, văn hóa, giáo dục… cho Nhân dân hai nước và cùng nhau vượt qua thách thức trong quan hệ quốc tế giai đoạn mới.

Thời điểm thuận lợi nâng cấp quan hệ Australia - Việt Nam lên tầm cao mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chật vật phục hồi sau đại dịch Covid-19; xung đột vũ trang và căng thẳng địa chính trị diễn ra ở nhiều nơi; châu Á - Thái Bình Dương đang là tâm điểm của toàn cầu..., chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã góp phần tăng cường, củng cố toàn diện và làm sâu sắc hơn mối quan giữa Việt Nam – Australia, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của hai nước, khu vực và thế giới.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không gói gọn trong phạm vi quan hệ nghị viện mà là đại diện lãnh đạo Đảng, đại diện quốc gia để tăng cường và phát triển thực chất quan hệ toàn diện giữa Việt Nam – Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley

Tại cuộc hội kiến với Toàn quyền Australia David Hurley tại Dinh Toàn quyền, Thủ đô Canberra, Toàn quyền David Hurley hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Australia, tin tưởng chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia cũng như quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước trong thời gian tới.

Với những kết quả đã đạt được, Toàn quyền David Hurley cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi để hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Hai nhà Lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, đặc biệt hai bên đã duy trì các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao ngay cả trong thời gian đại dịch Covid - 19; nhất trí việc hai nước cần phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023, nhất là trao đổi đoàn, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ Công đảng do Thủ tướng Anthony Albanese đứng đầu đã đạt được trong hơn 6 tháng qua, nhất là về phát triển kinh tế, triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu, ngày càng khẳng định uy tín và vai trò của Australia trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Australia và Việt Nam mở cửa hoàn toàn trở lại sau đại dịch, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước sắp tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023. 

Thủ tướng Anthony Albanese

Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam – Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, nhất là các trụ cột của Chương trình Hành động Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020-2023.

Hai bên nhất trí cho rằng, bên cạnh các thành tựu nổi bật gần đây về hợp tác kinh tế - thương mại, dư địa, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, lao động, nông nghiệp, du lịch… giữa hai nước còn rất lớn; nhất trí nghiên cứu mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như năng lượng, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế số… nhằm góp phần tạo thêm động lực để quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và toàn diện, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân hai nước.

Hai bên trao đổi về các vấn đề quốc tế và nhắc lại cam kết đối với vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định và chủ quyền được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); tái khẳng định cam kết về tự do hàng hải và hàng không; xây dựng COC hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Trên cơ sở các thành tựu quan trọng trong quan hệ hai nước thời gian qua, hai nhà lãnh đạo nhất trí ủng hộ việc hai nước xem xét nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời điểm phù hợp, khi hoàn tất các thủ tục liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  với Chủ tịch Thượng viện Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Milton Dick tại trụ sở Nghị viện Australia

Chuyến thăm Australia lần này của Đoàn nhằm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược và hợp tác giữa Quốc hội hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn đa phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia vào năm 2023.

Hai bên đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia phát triển vững chắc, thực chất, hiệu quả, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị - đối ngoại, kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, đến giáo dục, nông nghiệp, lao động…. Đặc biệt, việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên; các cơ chế hợp tác song phương được triển khai linh hoạt bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp; kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD trong năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022.

Hai bên nhất trí thúc đẩy việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao trên các kênh Đảng, Nhà nước, Nghị viện và giao lưu nhân dân; phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (26.2.2023); đẩy mạnh triển khai Chương trình Hành động Việt Nam - Australia giai đoạn 2020-2023 cũng như các thỏa thuận khác; thúc đẩy hợp tác an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa…, đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số…

Nhất trí khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực Australia có thế mạnh như năng lượng tái tạo, hạ tầng, viễn thông, tài chính - ngân hàng, chế tạo, dịch vụ, giáo dục, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, chống biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ, duy trì chuỗi cung ứng, khai khoáng, hàng không…

Chủ tịch Hạ viện Milton Dick

Đề nghị Australia tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng đầu tư tại Australia trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, hàng không; đẩy nhanh việc cấp visa cho lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia; hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết tại COP26 về giảm khí phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; tiếp tục hợp tác, cung cấp ổn định than, khí tự nhiên hóa lỏng giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Hai bên đánh giá hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp thời gian qua rất hiệu quả, nhất là việc duy trì trao đổi đoàn, triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia ký năm 2013 cũng như việc phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì trao đổi Đoàn cấp cao của hai cơ quan lập pháp; tăng cường trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về công tác lập pháp và giám sát; tạo thuận lợi cho các Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị hai nước hoạt động; đẩy mạnh giám sát, thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai các thỏa thuận đã ký kết; duy trì tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương, diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như IPU, APPF..., đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Sue Lines, Chủ tịch Hạ viện Milton Dick đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi và hợp tác, trong đó có hợp tác nghị viện, nhằm đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Hai bên nhất trí việc trao đổi và giao lưu giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia là một nhân tố quan trọng trong quan hệ song phương; nhất trí đẩy mạnh trao đổi trong cả lĩnh vực song phương và đa phương nhằm nâng cao sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, cùng chia sẻ các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm và mong muốn hợp tác; tăng cường công tác phối hợp và tham vấn giữa hai bên.

Hợp tác giữa hai bên bao gồm: trao đổi ý kiến về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, bao gồm diễn biến, tình hình khu vực và quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; thúc đẩy và tổ chức các chuyến thăm cấp cao giữa hai Bên; tổ chức và phối hợp trong việc trao đổi đoàn các cấp, bao gồm các hoạt động khảo sát, hội thảo; thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa Việt Nam và Australia, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước; thúc đẩy và tổ chức các cuộc gặp giữa hai bên tại các hội nghị quốc tế, ủng hộ việc hợp tác giữa Nghị viện các nước Nam Thái Bình Dương và Nghị viện các nước thành viên ASEAN.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực như: ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, kinh tế số, chuyển dịch năng lượng công bằng, nhân quyền và duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực và trên thế giới; giảm nghèo, hỗ trợ nhóm người bị thiệt thòi, các nhóm dân tộc thiểu số và bản địa; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động Nghị viện và các vấn đề có liên quan nhằm tăng cường thông tin, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và học hỏi những kinh nghiệm thiết thực của nhau.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia trên các lĩnh vực

Trên nền tảng quan hệ đối tác toàn diện và đối tác chiến lược, những năm qua, Việt Nam – Australia đã triển khai hợp tác thành công trên nhiều mặt như giáo dục, thương mại, đầu tư… Và chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam mở ra chương mới trong hợp tác song phương; ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước; tiếp tục làm sâu sắc hiệu quả hợp tác chiến lược lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare

Hợp tác giáo dục là "sợi dây" văn hóa bền chặt giữa Việt Nam và Australia

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ -

Tại trụ sở Nghị viện Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare

Đánh giá trong tổng thể chung quan hệ giữa hai nước, hợp tác giáo dục - đào tạo có vị trí rất quan trọng và ngày càng phát triển do nhu cầu đào tạo của Việt Nam và thế mạnh của Australia. Với hơn 30.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia, hợp tác giáo dục không chỉ góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam và kinh tế của Australia mà còn là sợi dây văn hóa bền chặt, là nhịp cầu hữu nghị kết nối giữa người dân hai nước- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là đất nước có gần 100 triệu dân, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, cụ thể là tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.

Năm 2023 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng đối với quan hệ hai nước và rất mong có chuyến thăm tới Việt Nam để trao đổi về hợp tác giáo dục, nhất là giáo dục trung học và đại học, trao đổi sinh viên giữa hai nước. Bộ trưởng Jason Clare cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ tư về số lượng học sinh, sinh viên học tập tại Australia và luôn tin tưởng vào các cơ hội hợp tác to lớn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giữa hai nước.

Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare

Đề nghị Bộ trưởng Jasson Clare quan tâm thúc đẩy mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo song phương dưới nhiều hình thức; tiếp tục cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam; tổ chức diễn đàn, kết nối mạng lưới các trường đại học Việt Nam - Australia; liên kết giữa các cơ sở giáo dục. Mong muốn phía Australia chia sẻ kinh nghiệm về tự chủ và quản trị đại học, kết nối doanh nghiệp và đại học, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Viện Chính sách Australia - Việt Nam 

Có thể nói quan hệ Việt Nam - Australia đang phát triển bền chặt hơn bao giờ hết. Sau 50 năm, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã cùng nhau vượt qua một chặng đường dài để đưa quan hệ hai nước phát triển đến một tầm mức mà ở thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, không một ai dù là người lạc quan nhất có thể hình dung ra được.

Để đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 3 vấn đề. Một là, tăng cường gắn kết kinh tế - thương mại, coi đây là trọng tâm và động lực phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia. Hai là, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác chiến lược, quốc phòng, an ninh. Ba là, xây dựng thành công các trụ cột hợp tác chiến lược về tri thức, giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững.

Hai nước đang đứng trước những cơ hội lớn lao để đưa quan hệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới tầm vóc cao hơn; tin tưởng rằng, quan hệ bền chặt, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục là nhân tố “bất biến” để hai nước vượt qua và chiến thắng những “vạn biến” khó lường tại khu vực và thế giới.

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia

Việc hợp tác toàn diện, hai bên cần tập trung vào 3 trọng điểm: một là, chia sẻ kinh nghiệm về quản trị đại học; hai là, khung chương trình đào tạo quốc gia của các cấp học; ba là, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh và sinh viên. Về kết nối cơ sở giáo dục giữa hai nước, nhất là kết nối cơ sở giáo dục đại học, Chủ tịch Quốc hội đề xuất 5 điểm:

Một là, tăng cường số lượng các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học có xếp hạng cao của Australia, trong đó chú trọng hơn đến lĩnh vực khoa học công nghệ và trình độ đào tạo tiến sĩ.

Hai là, tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Australia và Việt Nam.

Ba là, sớm có thêm các trường đại học có uy tín của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam, phát triển hình thức du học tại chỗ.

Bốn là, tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, trong đó có việc chia sẻ nguồn học liệu.

Năm là, các trường đại học, các cơ sở giáo dục của hai nước, đặc biệt là các hiệu trưởng, lãnh đạo các trường đại học hai nước tham dự Diễn đàn lần này tích cực thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác, có thể tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ và sớm cùng nhau triển khai thực hiện hiệu quả.

(Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thượng nghị sĩ Don Farrell, Quốc vụ khanh đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia

Trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 vừa qua, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng ngoạn mục. 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 12 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021 đưa Australia lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, dự kiến năm nay, kim ngạch thương mại sẽ đạt 15 tỷ USD và hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia. Mặc dù hai nước chưa ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhưng đều là thành viên của 3 FTA quan trọng là CPTPP, AANZFTA (ASEAN - Australia, New Zealand) và RCEP. Các FTA này đã mở ra cơ hội hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Mong muốn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023, Việt Nam và Australia sẽ tổ chức đối thoại cấp Bộ trưởng thương mại để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Australia đang phấn đấu trở thành cường quốc năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres

Tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của quan hệ hai nước, nhất là kim ngạch thương mại hai chiều thời gian qua tăng trưởng nhanh bất chấp những ảnh hưởng đến từ dịch Covid-19, lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021.

Quan hệ Việt Nam - Australia là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Australia trong khu vực dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân sâu sắc và hợp tác trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu. 

Hai nước đang có các cơ hội mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong giáo dục, đào tạo kỹ năng với việc thực hiện Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế. Việt Nam và Australia đều đang thực hiện cam kết chung trở thành đối tác thương mại top 10 của nhau và tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương. Diễn đàn hôm nay cũng là nỗ lực vì mục tiêu này.

Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất Tims Ayres

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Đồng Bộ trưởng Tim Ayres trong vai trò của mình thúc đẩy hơn nữa viêc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác Tiểu vùng Mê Kông.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Richard Marles

Tại trụ sở Nghị viện Australia, Thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch Công đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Richard Marles

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Australia đã tích cực hỗ trợ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, cụ thể là đào tạo ngôn ngữ cho quân nhân và giúp Việt Nam vận chuyển bệnh viện dã chiến cấp 2 đến Nam Sudan, thể hiện tình hữu nghị, đồng thời là minh chứng cho trách nhiệm của cả hai bên đối với các vấn đề chung của quốc tế.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về quốc phòng - an ninh giữa hai nước; khẳng định Australia tiếp tục hỗ trợ đào tạo sĩ quan, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, cử tàu hải quân thăm cảng Việt Nam; nhất trí sớm thiết lập cơ chế Đối thoại tham vấn quốc phòng cấp Bộ trưởng; cập nhật Tuyên bố Tầm nhìn chung thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2018; nghiên cứu mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghiệp quốc phòng, hỗ trợ nhân đạo - cứu trợ thảm họa, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, phụ nữ - hòa bình và an ninh; tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin về các vấn đề liên quan an ninh quốc gia và lợi ích hai nước.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác tại các cơ chế đa phương, trong đó có ADMM+; nhất trí việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong

Tại trụ sở Nghị viện Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong

Australia luôn coi Việt Nam là người bạn, là đối tác gần gũi trong ASEAN và khu vực; việc hai nước thảo luận nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là bước tiến, thành tựu quan trọng, thể hiện lòng tin chiến lược và quyết tâm chung về tăng cường hợp tác, trong đó có kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề chiến lược khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong

Tăng cường hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương, phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF)… đề nghị Chính phủ Australia tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia tiếp tục đóng góp tích cực cho Australia và quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Bộ trưởng Penny Wong khẳng định, trong vai trò của mình sẽ thúc đẩy triển khai các đề nghị của Chủ tịch Quốc hội, trong đó có hợp tác lao động; nhất trí sớm hoàn tất các thủ tục để có thể sớm đưa lao động thời vụ, lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia; khẳng định Australia luôn coi trọng hợp tác với ASEAN, tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề tiểu vùng Mê Kông cũng như các vấn đề khu vực khác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc Bang Victoria Linda Dessa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thống đốc Bang Victoria Linda Dessau với các đại biểu

Bang Victoria năm 2022 đã ký Biên bản ghi nhớ về thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và chế biến thực phẩm với Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam và Australia là Thành phố Hồ Chí Minh và Bang Victoria đã ký Biên bản hợp tác, coi đây là hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong tương lai; đồng thời, mong muốn hai bên mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, ứng phó với biển đổi khí hậu. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh các Lãnh đạo Bang tới thăm Việt Nam cũng như các nhà đầu tư của Bang sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính quyền Bang Victoria tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại đây có cuộc sống ổn định, hòa nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc, tiếp tục đóng góp tích cực cho sở tại và quan hệ hai nước. Hai bên cũng nhất trí cần tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ để tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Thúc đẩy Hợp tác nghị viện sâu sắc hơn

Chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược và hợp tác giữa Quốc hội hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn đa phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia vào năm 2023.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Sue Lines, Chủ tịch Hạ viện Milton Dick đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn dự thính phiên chất vấn tại Thượng viện và Hạ viện Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo đảng Đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Lãnh đạo đảng Đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham  

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò và đóng góp của các Đảng Tự do - Quốc gia trong các thành tựu chung của Australia gần đây, nhất là về phục hồi và phát triển kinh tế, triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội, chống biến đổi khí hậu và đối ngoại. 

Lãnh đạo đảng Đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Lãnh đạo đảng Đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham nhất trí phối hợp với các cơ quan đối tác của Việt Nam để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, trong đó có trao đổi đoàn, tăng cường hợp tác dưới nhiều hình thức giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng Australia, triển khai các cơ chế hợp tác, phối hợp thúc đẩy triển khai các văn kiện đã ký kết giữa hai nước, nghiên cứu mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số....

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định và chủ quyền được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định, các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam

Tại trụ sở Nghị viện Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Quốc hội Australia đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam với 57 thành viên và chúc mừng Phó Chủ tịch Hạ viện Sharon Clayton được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Nhóm. Thông báo Quốc hội Khóa XV của Việt Nam đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Australia gồm 11 thành viên do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng làm Chủ tịch, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị của hai nước phát huy vai trò nòng cốt thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa nghị sĩ hai nước, qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn trong các lĩnh vực công tác của Quốc hội/Nghị viện hai nước.

Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam Sharon Clayton cho biết, đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Nhóm nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội/Nghị viện hai nước. Điều này thể hiện sự hợp tác mạnh mẽ giữa Quốc hội hai nước. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Hạ viện đánh giá cao việc cơ quan lập pháp hai nước vừa ký Thỏa thuận hợp tác nhân chuyến thăm với các nội hàm hợp tác mới; khẳng định sẽ hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Australia góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Quốc hội, nhất là về trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật, qua đó đóng góp cho việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia lên tầm cao mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự thính phiên chất vấn tại Thượng viện Australia

Chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã kết thúc thành công tốt đẹp. Chuyến thăm không chỉ tạo dấu ấn trong ngoại giao nghị viện, ngoại giao nhân dân mà còn ghi dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác chiến lược Australia - Việt Nam lên tầm cao mới.

Thực hiện nội dung: Thanh Hà, Lê Hùng
Trình bày: Xuân Tùng

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP