Thêm nguồn cung nhà giá rẻ cho thị trường TP Hồ Chí Minh

Dự án nhà ở giá rẻ Orchid Park” tại khu dân cư Phú Xuân, Nhà Bè vừa chính thức được công bố với 4 block với khoảng 500 căn hộ, quy mô 9.171 m2. Giá bán chỉ từ 14,3 – 15,8 triệu đồng/m2, thêm nguồn cung nhà giá rẻ cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Việc các chủ đầu tư liên tục ra mắt làm nhà giá rẻ quy mô lớn từ năm 2018 đang tạo ra bước ngoặt lớn cho thị trường.

Dự án Orchid Park được phát triển bởi Công ty CP đầu tư Hiệp Nguyên, đơn vị giám sát xây dựng Apave Châu Á Thái Bình Dương và L&L Group chịu trách nhiệm phân phối tiếp thị. Điểm đặc biệt của dự án là nằm ngay trung tâm hành chính Nhà Bè, liền kề đường 15B Nguyễn Lương Bằng có lộ giới 40m. Từ dự án, chỉ mất 10- 20 phút để di chuyển tới trung tâm thành phố, 5 -10 phút để đến với khu đô thị Phú Mỹ Hưng thông qua tuyến đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Lương Bằng nối dài. Nhờ vị trí thuận lợi, cư dân dự án sẽ hưởng thụ toàn bộ tiện ích dịch vụ bậc nhất khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị Cảng Hiệp Phước đang dần được hình thành.

Theo ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó Tổng giám đốc thường trực công ty L&L Group, ngoài lợi thế vị trí, dự án còn nổi trội về thiết kế khi mỗi căn hộ đều được thiết có view hướng công viên, hồ bơi hoặc sông. Ngoài ra, dự án còn có đầy đủ tiện ích như: khu hồ bơi nội khu, ba tầng để xe, trung tâm thương mại, nhà trẻ, công viên,... Nội thất mỗi căn hộ Orchid Park khi bàn giao sẽ sử dụng 100% gỗ tự nhiên cho cửa chính, cửa phòng ngủ, tủ bếp trên, tủ bếp dưới và thiết bị vệ sinh cao cấp. Tòa nhà của Orchid Park được bố trí thang máy Misubishi nhập khẩu Thái Lan, thẻ từ an ninh 24/24 đảm bảo an toàn và an ninh cho cư dân. Đặc biệt, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về pháp lý khi dự án Orchid Park đã hoàn thành đầy đủ tất cả hồ sơ pháp lý, được giấy phép xây dựng, bảo lãnh từ ngân hàng và hỗ trợ vay dễ dàng lên đến 70% giá trị căn hộ.

Dự án này hứa hẹn tăng nguồn cung căn hộ giá rẻ cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Hiện, TP Hồ Chí Minh ước tính có khoảng 3 triệu dân nhập cư, trong đó 50% số dân này dịch chuyển hẳn về đô thị để sinh sống theo mối quan hệ vợ - chồng, cha-con, mẹ-con, tức một hộ trung bình có 2 nhân khẩu. Thế nhưng trên thực tế các doanh nghiệp phát triển nhà bình dân của Nhà nước chỉ đáp ứng được 15% nguồn cung nhà ở cho dân nhập cư. Số còn lại người dân phải tự lo và những đối tượng này rất cần nhà ở thương mại giá rẻ, loại 700 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi căn. Như vậy, nguồn cung nhà giá rẻ hàng trăm nghìn căn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu lên đến hàng triệu căn.

Theo số liệu nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, nhu cầu nhà ở xã hội (nhà cho các nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang...) giai đoạn 2016-2020 vào khoảng 81.000 hộ. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ gói gọn trong phạm vi hạn hẹp của nhà ở xã hội mà bỏ qua nhóm nhu cầu của người lao động có thu nhập trung bình thấp hưởng lương doanh nghiệp tư nhân. Đây sẽ là khoảng trống rất lớn mà thị trường cần nỗ lực bổ sung nguồn cung trong thời gian dài, tính bằng đơn vị thập niên trở đi. Nhà giá rẻ là phân khúc duy nhất chưa bao giờ gặp khủng hoảng, có tỷ lệ nhà đầu tư thứ cấp cực thấp nhưng thanh khoản luôn ổn định nhất thị trường.

Các chuyên gia cho rằng phân khúc nhà ở giá rẻ như xương sống của thị trường nhà ở. Đặc trưng nổi bật là nhu cầu rất lớn, giá cả ổn định, ít đầu cơ, đa số khách hàng là những người mua sản phẩm cuối cùng. Cơn khát nhà giá rẻ dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới do nguồn cung chưa thể đuổi kịp nhu cầu.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.