Thầy giáo Hà Nội mách nước kỹ năng ôn luyện thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Nhiều năm trực tiếp ôn luyện thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, thầy Trần Mạnh Tùng (Hà Nội) khuyên các học sinh cần tăng cường khả năng tự học. Có thể, mỗi ngày cần ít nhất 1 tiếng để tự học (trừ học chính, học thêm), nếu không sẽ không củng cố được kiến thức.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa các thí sinh sẽ bước bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, chia sẻ về công tác ôn tập cho học sinh trong giai đoạn nước rút này, thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên dạy Toán ở Hà Nội) cho rằng, học sinh cần tự đánh giá kiến thức mình còn thiếu, còn yếu phần nào để có kế hoạch khắc phục. Đồng thời, trao đổi thêm với giáo viên bộ môn để có nhận được sự hướng dẫn, tư vấn ôn thi hợp lý.

Học chắc kiến thức cơ bản, phân bổ thời gian phù hợp

Nhiều năm trực tiếp ôn luyện cho học sinh, thầy Trần Mạnh Tùng khuyên các học sinh cần tăng cường khả năng tự học. Có thể, mỗi ngày cần ít nhất 1 tiếng để tự học (trừ học chính, học thêm), nếu không sẽ không củng cố được kiến thức.

Đối với môn Toán, sẽ rất thuận lợi khi học theo bài; theo các vấn đề. Với mỗi bài, học sinh nên tự học theo hai bước: Một là, nắm chắc kiến thức cơ bản, học trong sách giáo khoa hay internet. Hai là, làm bài tập liên quan đến kiến thức đó theo hướng từ dễ trở lên. 

Trừ môn Văn, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm. Do đó, thầy Tùng cho rằng, ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, học sinh cần rèn các cách khác nhau để xử lí câu hỏi trắc nghiệm nhanh, hiệu quả. Ngoài cách làm trực tiếp, có thể làm gián tiếp bằng đặc biệt hóa, thử đáp án hoặc nhờ sự hỗ trợ của máy tính. Các em cũng cần luyện làm bài, làm đề có bấm thời gian để dần cải thiện tốc độ làm bài của mình.

Việc ôn thi phải có kế hoạch rất cụ thể theo từng tuần và từng ngày để mang lại hiệu quả, nếu đến sát ngày thi học sinh sẽ càng cuống, dẫn đến ôn luyện không hiệu quả, hay bị mất tinh thần và lo lắng.

Ở giai đoạn nước rút, học sinh cần ôn thi tốt nghiệp THPT thế nào? -0
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng

Thầy Tùng cho rằng, học sinh cần tự đánh giá, ở thời điểm này mình còn thiếu, còn yếu phần nào để có kế hoạch khắc phục phần đó. Các em có thể trao đổi thêm với giáo viên bộ môn để có nhận được sự hướng dẫn, tư vấn ôn thi hợp lý.

Đối với việc ôn luyện môn Toán, học sinh cần tăng cường làm bài tập và làm đề, mỗi tuần làm 1 đề trong 90 phút để biết được điểm mạnh, điểm yếu và tìm cách khắc phục. Học sinh nên tăng cường học bằng nhiều kênh như học nhóm cùng bạn bè hay học trên internet.

Học sinh làm đề một cách khôn ngoan: Làm sâu thay vì làm rộng; quan tâm đến chất lượng hơn số lượng. Học sinh làm một đề tối đa theo sức mình, sau đó xem lại kỹ lưỡng từng câu để rút kinh nghiệm. Tránh tình trạng làm đề lấy điểm mà không nhìn lại kỹ càng; làm quá nhiều đề, tràn lan nhưng không chốt lại kiến thức nào.

Đặc biệt, cần luyện đề kết hợp tổng ôn kiến thức. Hiện nay, có nhiều thầy cô luyện thi theo kiểu giao đề cho học sinh làm. Học sinh đến lớp chỉ làm đề, chữa đề, gây nhàm chán. Vì vậy, nếu có sự phối hợp học theo chuyên đề; giữa cung cấp, hướng dẫn nội dung lý thuyết tương ứng với các dạng bài tập, học sinh được học “hai trong một” sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Các nhà trường cần xác định rõ mục tiêu, tăng cường dạy học phân hóa

Dựa vào kết quả hàng năm và đối tượng học sinh của năm nay, thầy Tùng cũng cho rằng, các nhà trường cần đặt mục tiêu cụ thể với từng môn, từng lớp. Từ đó, giáo viên có thể xây dựng các hành động một cách phù hợp. Việc đặt mục tiêu để thầy trò cùng phấn đấu, cùng thi đua là một cách làm tích cực và hiệu quả.

Các tổ bộ môn cần có kế hoạch chi tiết đến từng tuần và triển khai đồng loạt với các lớp 12. Kế hoạch cần được xây dựng để đến ngày đi thi có thể đạt được các yêu cầu về ôn tập cũng như tính khả thi của mục tiêu đã đặt ra.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các đợt thi thử cho học sinh cũng là một cách để học sinh được tập dượt cũng như được đánh giá toàn diện để có các cải thiện thích hợp.

Tùy điều kiện của mỗi trường, việc chia các đối tượng học sinh để dạy học phân hóa là cần thiết để tăng tính hiệu quả. Ngay trong một lớp học giáo viên cũng cần có các yêu cầu phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Giáo viên cần sát sao để phát hiện ra điểm còn thiếu, còn yếu của học sinh để có phương án hỗ trợ ngay. Giáo viên cần chắt chiu thời gian quý giá của giai đoạn này và truyền được thông điệp đó đến học sinh để thầy trò cùng cố gắng, học và ôn một cách nghiêm túc, để mỗi tiết học trôi qua không bị lãng phí.

Ở giai đoạn nước rút, học sinh cần ôn thi tốt nghiệp THPT thế nào? -0
Học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa: Internet

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng cũng cho rằng, kế hoạch ôn tập của nhà trường cũng cần được chia sẻ đầy đủ cho các đối tượng có liên quan để việc dạy và học chủ động.

Khi cần hỗ trợ, giáo viên bộ môn có thể trao đổi thêm với giáo viên chủ nhiệm, với cha mẹ học sinh, với ban giám hiệu. Các giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm nên học hỏi, trao đổi thêm với các giáo viên cứng tay nghề để tăng hiệu quả giờ dạy cũng như chọn các cách làm phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Đặc biệt, nhà trường cần có file theo dõi quá trình học cũng như sự tiến bộ của học sinh để có thể can thiệp, tăng cường các biện pháp kịp thời. Các nhà trường nên tiến hành định kỳ họp giao ban với giáo viên dạy khối 12 để chia sẻ thông tin và tìm kiếm các giải pháp, tần suất có thể là 2 tuần 1 lần.

Bên cạnh đó, để tận dụng được công sức, trí tuệ của cả tổ cũng như đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng; các tổ nên phân công soạn chung tài liệu dạy học và ôn thi. Tổ trưởng có trách nhiệm duyệt tài liệu theo từng tuần và báo cáo Ban giám hiệu, tránh việc mỗi giáo viên tự dùng tài liệu khác nhau, không đồng bộ và không kiểm soát được chất lượng.

Các nhà trường cần xác định rõ tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 để giáo viên, học sinh cùng vào cuộc một cách nghiêm túc, trăn trở để tìm các cách làm hiệu quả để đạt các mục tiêu đã đề ra, cùng là thể hiện trách nhiệm của mình với học sinh, với xã hội.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...