Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), vào thời điểm trên, xe khách BKS 81B-009.65 (chưa rõ danh tính tài xế) đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc, khi đến dốc Ba Tầng (xã Hóa Quỳ) đã va chạm với xe đầu kéo BKS 37H-007.86 kéo theo rơ mooc 37R-029.72 chạy ngược chiều.
Vụ tai nạn đã khiến 2 đầu xe hư hỏng nặng, hai người tử vong và 3 người khác bị thương. Khi phát hiện vụ tai nạn, người dân và chính quyền địa phương đã tập trung lực lượng đưa các hành khách trên xe khách ra ngoài. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn thì trời mưa, đường trơn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện trên đều còn hạn kiểm định. Cụ thể, ô tô đầu kéo có biển số đăng ký 37H-007.86, nhãn hiệu-số loại: CNHTC, năm sản xuất 2015, tại Trung Quốc; số người cho phép chở (ngồi, kể cả người lái) là 2 người ngồi; khối lượng kéo theo cho phép là 40.000 (kg); khối lượng cho phép đặt lên mâm kéo: 13.370 (kg). Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30.12.2021 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3702S, tỉnh Nghệ An, có hạn kiểm định đến hết ngày 29.12.2022.
Sơ mi rơ moóc (chở container) biển số đăng ký 37R-039.72; nhãn hiệu-số loại: DOOSUNG, DV-FBT-40B-1-1, năm sản xuất 2022, tại Việt Nam; khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là: 31.900 (kg); sơ mi rơ moóc được kiểm định lần gần nhất ngày 18.6.2022, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3702S, tỉnh Nghệ An, có hạn kiểm định đến hết ngày 17.6.2024.
Ô tô khách (có giường nằm), có biển số đăng ký 81B-009.65, nhãn hiệu-số loại: THACO-TB120SLWII, sản xuất năm 2014 tại Việt Nam; số người cho phép chở (ngồi, nằm, kể cả người lái) là: 2 người ngồi/46 người nằm. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 6.7.2022, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3606D, tỉnh Thanh Hóa, có hạn kiểm định đến hết ngày 5.1.2023.
Sau vụ tai nạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3606D tỉnh Thanh Hóa trực tiếp đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết hậu quả và điều tra nguyên nhân tai nạn.