Tham khảo kinh nghiệm xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới

Phát biểu tại hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng chương trình giáo dục mầm non” chiều 17.10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước yêu cầu cao hơn, xa hơn của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục mầm non đã tốt nhưng là chưa đủ, phải làm tốt hơn nữa. 

Chương trình Giáo dục mầm non được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ký quyết định ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25.7.2009. Sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện, với sự chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của Bộ GD-ĐT, sự triển khai kịp thời, đồng bộ với nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo của các địa phương, cơ sở giáo dục mầm non, đến nay Chương trình giáo dục mầm non đã được thực hiện ở 15.461 cơ sở (đạt 100%), trong đó có 5.255.889 trẻ (99%) học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, 10 năm qua, quá trình triển khai chương trình giáo dục mầm non đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho giáo dục phổ thông đạt được những kết quả tốt. Tuy nhiên, trước yêu cầu cao hơn, xa hơn của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục mầm non đã tốt nhưng là chưa đủ, phải làm tốt hơn nữa. Do đó, khi bắt tay xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới, Bộ GD-ĐT muốn lắng nghe kinh nghiệm từ thực tiễn, khuyến cáo của các chuyên gia để xây dựng chương trình mới đạt mục tiêu đặt ra.
Tham khảo kinh nghiệm xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: https://giaoducthoidai.vn/

Với tầm quan trọng của bậc học nền tảng, có vai trò quyết định trong hình thành nhân cách, thể chất của con người, với những thách thức khi triển khai xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới như đòi hỏi tính liên ngành, tính tích hợp cao, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong rằng, sẽ tiếp thu nhiều được ý kiến, bảo đảm chương trình vừa tiếp thu được kinh nghiệm của thế giới, khoa học của giáo dục mầm non, vừa phù hợp với thực tiễn văn hóa, phong tục, tập quán của người Việt Nam.

,
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã cung cấp ý kiến từ nhiều góc nhìn khác nhau, phân tích, góp ý bổ sung, điều chỉnh quan điểm/định hướng xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 6 tuổi nói chung và xây dựng thành công Chương trình giáo dục mầm non mới nói riêng...

Chuyên mục

Báo Độc lập của Nga: Các nhà lập pháp Nga và Việt Nam muốn đưa mối quan hệ đi vào thực chất hơn
Việt Nam và các nước

Báo Độc lập của Nga: Các nhà lập pháp Nga và Việt Nam muốn đưa mối quan hệ đi vào thực chất hơn

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia V.V. Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga từ ngày 8-10.9.

Nhân dịp này, tờ Độc lập của Nga đã đăng bài viết, trong đó đánh giá các nhà lập pháp Nga và Việt Nam đang nỗ lực đưa mối quan hệ đi vào thực chất hơn.

Nhà báo Nga: Nga và Việt Nam là Đối tác Chiến lược và những người bạn thực sự
Việt Nam và các nước

Nhà báo Nga: Nga và Việt Nam là Đối tác Chiến lược và những người bạn thực sự

Trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu, nhà báo Pavel Vinodurov đã có bài viết trên tạp chí Thế giới đa cực về ý nghĩa của chuyến thăm. Nhà báo Vinodurov nhận định chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là một bước phát triển quan trọng để củng cố quan hệ toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Nga.

Tăng cường quản lý hoạt động văn hóa cơ sở
Văn hóa

Tăng cường quản lý hoạt động văn hóa cơ sở

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy vừa ký ban hành Công văn số 3732/BVHTTDL-VHCS gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chủ động tăng cường quản lý hoạt động văn hóa cơ sở, trong đó có việc sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; công tác tổ chức lễ hội...

GS.TS Phan Mạnh Hưởng: Xây dựng nguồn nhân lực bán dẫn, trường đại học cần “ngồi lại” với các tập đoàn
Giáo dục

GS.TS Phan Mạnh Hưởng: Xây dựng nguồn nhân lực bán dẫn, trường đại học cần “ngồi lại” với các tập đoàn

GS.TS Phan Mạnh Hưởng - Giáo sư Đại học Nam Florida (Hoa Kỳ) cho rằng các trường, viện đào tạo cần “ngồi lại” với các tập đoàn để thấy được nhu cầu của tập đoàn, kỹ năng mà sinh viên cần có khi làm việc trong các nhà máy, thậm chí phải mời chuyên gia từ các tập đoàn đến đào tạo ngay tại chỗ.

Con mải chơi game, người cha quyết định trở thành "bạn học" của con và cùng đỗ đại học
Giáo dục

Con mải chơi game, người cha quyết định trở thành "bạn học" của con và cùng đỗ đại học

Một người cha 47 tuổi ở Trung Quốc thấy con mình mải chơi game, sao nhãng việc học, đã quyết định học cùng lớp với con trai để kèm cặp con ôn thi. Điều bất ngờ là cả hai cha con đều trúng tuyển đại học, biến giấc mơ tuổi thơ của người cha trở thành hiện thực sau gần 30 năm.

Nhiều bang của Mỹ cấm điện thoại thông minh trong trường học
Giáo dục

Nhiều bang của Mỹ cấm điện thoại thông minh trong trường học

Ngày càng có nhiều bang, thành phố và học khu ở Mỹ đưa ra quy định kiểm soát nghiêm ngặt hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học, giữa lúc có những nỗi lo về tác động tiêu cực của việc sử dụng điện thoại và internet thường xuyên đối với thanh thiếu niên.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công xuyên lễ 2.9
Giao thông

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công xuyên lễ 2.9

Cầu Rạch Miễu 2 là một trong những dự án quốc gia trọng điểm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để đạt tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, hiện các gói thầu của dự án đang thi công khẩn trương, công trường hoạt động xuyên Lễ Quốc khánh 2.9.