Nhiều bang của Mỹ cấm điện thoại thông minh trong trường học

Ngày càng có nhiều bang, thành phố và học khu ở Mỹ đưa ra quy định kiểm soát nghiêm ngặt hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học, giữa lúc có những nỗi lo về tác động tiêu cực của việc sử dụng điện thoại và internet thường xuyên đối với thanh thiếu niên.

Lệnh cấm và hạn chế được áp dụng ở nhiều nơi

Theo tờ The Washington Post, trong số 20 học khu lớn nhất nước Mỹ, ít nhất 7 học khu đã cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong ngày học hoặc có kế hoạch áp dụng lệnh cấm trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, ít nhất 7 học khu áp đặt một số hạn chế như cấm sử dụng trong giờ học nhưng cho phép dùng vào giờ ăn trưa hoặc nghỉ giữa tiết. Có nơi yêu cầu học sinh tắt nguồn điện thoại, để chế độ im lặng và bỏ vào túi xách hoặc túi có khóa chuyên dụng; hoặc để vào nơi quy định của lớp học.

Nhiều bang của Mỹ cấm điện thoại thông minh trong trường học -0
Ảnh: NewYork Post

Theo quy định tại học khu hạt Clark của bang Nevada, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông phải cất điện thoại trong túi vào ban ngày, bắt đầu từ mùa thu năm nay.

Một số bang, trong đó có Indiana, Louisiana, Nam Carolina, Florida… đã ban hành quy định hạn chế học sinh sử dụng điện thoại di động trong năm học. Thống đốc của ít nhất 3 bang khác cũng kêu gọi các trường hạn chế hoặc cấm thiết bị này.

Một cuộc khảo sát toàn quốc vào năm 2021 cho thấy 43% trường trung học phổ thông và 77% trường trung học cơ sở tại Mỹ cấm sử dụng điện thoại di động cho các mục đích không liên quan đến học tập trong giờ học. Theo các chuyên gia, tỉ lệ này đang gia tăng đáng kể.

Lệnh cấm trên ngày một lan rộng sau khi Học khu Los Angeles, bang California thông qua một nghị quyết cấm điện thoại di động hoàn toàn trong trường học, bao gồm trong khuôn viên trường, giờ giải lao và giờ ăn trưa do lo ngại thiết bị này đang ngày càng ảnh hưởng đến việc học tập sức khỏe tâm thần của học sinh.

Báo động chứng “nghiện điện thoại” của học sinh

Thành viên Hội đồng quản trị của Học khu Los Angeles Nick Melvoin, người đi đầu trong việc ủng hộ Nghị quyết cho biết: “Học sinh của chúng tôi dán mắt vào điện thoại di động. Chúng thậm chí không nói chuyện với nhau hay chơi đùa vào giờ ăn trưa hoặc giờ giải lao vì còn mải xem điện thoại di động”. Ông cho biết điện thoại di động đã trở thành vấn đề tại trường học từ năm 2011 khi các quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động để phục vụ các mục đích giáo dục. Ông cho rằng hiện nay là thời điểm thích hợp để cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh tại trường học - điều mà nhiều giáo viên, quản trị viên và phụ huynh đang hết sức lo ngại.

Chủ tịch Hội đồng Jackie Goldberg, người đồng tài trợ cho Nghị quyết này, kể lại chuyến thăm gần đây của bà tới một trường trung học, nơi bà ngồi ăn cùng các học sinh trong bữa trưa.

Bà Goldberg kể lại: “Tôi đã nghĩ mọi người sẽ có một cuộc nói chuyện thân mật, nhưng ngạc nhiên là tất cả học sinh đều lấy điện thoại di động ra”. Nhưng điều khiến bà ngạc nhiên hơn cả là những học sinh này không phải sử dụng điện thoại để liên lạc với những người khác, mà là để nói chuyện với chính những người đang ngồi chung bàn ăn. “Chúng nói chuyện với nhau bằng điện thoại di động thay vì bằng giọng nói một cách trực tiếp. Đây là một chứng nghiện nghiêm trọng và nguy hiểm”, bà Goldberg bày tỏ.

Một nghiên cứu năm 2022 tại Viện Công nghệ New York cho thấy việc học mà không có điện thoại di động giúp sinh viên có mức độ lo lắng thấp hơn, hiểu bài tốt hơn và tập trung cao hơn.

Một nghiên cứu của JAMA cũng cho thấy thanh thiếu niên dành hơn 3 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có thể có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn, đồng thời đề cập đến một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy trung bình một thiếu niên dành 4,8 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Bên cạnh nỗ lực hạn chế tình trạng nghiện smartphone của học sinh, giới chức Mỹ cũng đang tăng cường các công cụ lập pháp để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Mới đây, hồi đầu tháng 8, Quốc hội Mỹ đã thông qua Dự luật An toàn trực tuyến cho trẻ em (KOSA) và dự luật Bảo vệ trẻ em trực tuyến (KOPA) quy định rõ nghĩa vụ của các công ty mạng xã hội khi trẻ em sử dụng sản phẩm của họ, tập trung vào việc thiết kế các nền tảng và quản lý những công ty này. Đây là nỗ lực lớn đầu tiên của Quốc hội Mỹ trong nhiều thập kỷ nhằm buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về các tác hại mà họ gây ra.

Nội dung 2 dự luật yêu cầu các nền tảng mạng xã hội cho phép trẻ em thực hiện các lựa chọn để bảo vệ thông tin cá nhân, vô hiệu hóa các tính năng gây nghiện của sản phẩm, từ chối các đề xuất thuật toán được cá nhân hóa. Điều này là nhằm ngăn chặn và giảm thiểu các mối nguy hiểm đối với trẻ nhỏ như bắt nạt và bạo lực, thúc đẩy tự tử, tình trạng rối loạn ăn uống, lạm dụng chất gây nghiện, bóc lột tình dục và quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp.

Các nền tảng cũng sẽ được yêu cầu hạn chế người dùng khác giao tiếp với trẻ em và hạn chế các tính năng "tăng, duy trì hoặc mở rộng việc sử dụng nền tảng", chẳng hạn như tự động phát video hoặc tặng quà và phát thưởng trên nền tảng.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.