Nhiều bang của Mỹ cấm điện thoại thông minh trong trường học

Ngày càng có nhiều bang, thành phố và học khu ở Mỹ đưa ra quy định kiểm soát nghiêm ngặt hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học, giữa lúc có những nỗi lo về tác động tiêu cực của việc sử dụng điện thoại và internet thường xuyên đối với thanh thiếu niên.

Lệnh cấm và hạn chế được áp dụng ở nhiều nơi

Theo tờ The Washington Post, trong số 20 học khu lớn nhất nước Mỹ, ít nhất 7 học khu đã cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong ngày học hoặc có kế hoạch áp dụng lệnh cấm trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, ít nhất 7 học khu áp đặt một số hạn chế như cấm sử dụng trong giờ học nhưng cho phép dùng vào giờ ăn trưa hoặc nghỉ giữa tiết. Có nơi yêu cầu học sinh tắt nguồn điện thoại, để chế độ im lặng và bỏ vào túi xách hoặc túi có khóa chuyên dụng; hoặc để vào nơi quy định của lớp học.

Nhiều bang của Mỹ cấm điện thoại thông minh trong trường học -0
Ảnh: NewYork Post

Theo quy định tại học khu hạt Clark của bang Nevada, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông phải cất điện thoại trong túi vào ban ngày, bắt đầu từ mùa thu năm nay.

Một số bang, trong đó có Indiana, Louisiana, Nam Carolina, Florida… đã ban hành quy định hạn chế học sinh sử dụng điện thoại di động trong năm học. Thống đốc của ít nhất 3 bang khác cũng kêu gọi các trường hạn chế hoặc cấm thiết bị này.

Một cuộc khảo sát toàn quốc vào năm 2021 cho thấy 43% trường trung học phổ thông và 77% trường trung học cơ sở tại Mỹ cấm sử dụng điện thoại di động cho các mục đích không liên quan đến học tập trong giờ học. Theo các chuyên gia, tỉ lệ này đang gia tăng đáng kể.

Lệnh cấm trên ngày một lan rộng sau khi Học khu Los Angeles, bang California thông qua một nghị quyết cấm điện thoại di động hoàn toàn trong trường học, bao gồm trong khuôn viên trường, giờ giải lao và giờ ăn trưa do lo ngại thiết bị này đang ngày càng ảnh hưởng đến việc học tập sức khỏe tâm thần của học sinh.

Báo động chứng “nghiện điện thoại” của học sinh

Thành viên Hội đồng quản trị của Học khu Los Angeles Nick Melvoin, người đi đầu trong việc ủng hộ Nghị quyết cho biết: “Học sinh của chúng tôi dán mắt vào điện thoại di động. Chúng thậm chí không nói chuyện với nhau hay chơi đùa vào giờ ăn trưa hoặc giờ giải lao vì còn mải xem điện thoại di động”. Ông cho biết điện thoại di động đã trở thành vấn đề tại trường học từ năm 2011 khi các quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động để phục vụ các mục đích giáo dục. Ông cho rằng hiện nay là thời điểm thích hợp để cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh tại trường học - điều mà nhiều giáo viên, quản trị viên và phụ huynh đang hết sức lo ngại.

Chủ tịch Hội đồng Jackie Goldberg, người đồng tài trợ cho Nghị quyết này, kể lại chuyến thăm gần đây của bà tới một trường trung học, nơi bà ngồi ăn cùng các học sinh trong bữa trưa.

Bà Goldberg kể lại: “Tôi đã nghĩ mọi người sẽ có một cuộc nói chuyện thân mật, nhưng ngạc nhiên là tất cả học sinh đều lấy điện thoại di động ra”. Nhưng điều khiến bà ngạc nhiên hơn cả là những học sinh này không phải sử dụng điện thoại để liên lạc với những người khác, mà là để nói chuyện với chính những người đang ngồi chung bàn ăn. “Chúng nói chuyện với nhau bằng điện thoại di động thay vì bằng giọng nói một cách trực tiếp. Đây là một chứng nghiện nghiêm trọng và nguy hiểm”, bà Goldberg bày tỏ.

Một nghiên cứu năm 2022 tại Viện Công nghệ New York cho thấy việc học mà không có điện thoại di động giúp sinh viên có mức độ lo lắng thấp hơn, hiểu bài tốt hơn và tập trung cao hơn.

Một nghiên cứu của JAMA cũng cho thấy thanh thiếu niên dành hơn 3 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có thể có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn, đồng thời đề cập đến một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy trung bình một thiếu niên dành 4,8 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Bên cạnh nỗ lực hạn chế tình trạng nghiện smartphone của học sinh, giới chức Mỹ cũng đang tăng cường các công cụ lập pháp để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Mới đây, hồi đầu tháng 8, Quốc hội Mỹ đã thông qua Dự luật An toàn trực tuyến cho trẻ em (KOSA) và dự luật Bảo vệ trẻ em trực tuyến (KOPA) quy định rõ nghĩa vụ của các công ty mạng xã hội khi trẻ em sử dụng sản phẩm của họ, tập trung vào việc thiết kế các nền tảng và quản lý những công ty này. Đây là nỗ lực lớn đầu tiên của Quốc hội Mỹ trong nhiều thập kỷ nhằm buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về các tác hại mà họ gây ra.

Nội dung 2 dự luật yêu cầu các nền tảng mạng xã hội cho phép trẻ em thực hiện các lựa chọn để bảo vệ thông tin cá nhân, vô hiệu hóa các tính năng gây nghiện của sản phẩm, từ chối các đề xuất thuật toán được cá nhân hóa. Điều này là nhằm ngăn chặn và giảm thiểu các mối nguy hiểm đối với trẻ nhỏ như bắt nạt và bạo lực, thúc đẩy tự tử, tình trạng rối loạn ăn uống, lạm dụng chất gây nghiện, bóc lột tình dục và quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp.

Các nền tảng cũng sẽ được yêu cầu hạn chế người dùng khác giao tiếp với trẻ em và hạn chế các tính năng "tăng, duy trì hoặc mở rộng việc sử dụng nền tảng", chẳng hạn như tự động phát video hoặc tặng quà và phát thưởng trên nền tảng.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...