Tăng học phí: Minh bạch thu chi trong giáo dục

Thông tin tăng học phí ở các trường mầm non, phổ thông công lập tại Hà Nội đang khiến nhiều bộ phận phụ huynh lo lắng. Trải qua hai năm Covid đầy biến động về kinh tế, vật giá “leo thang” chóng mặt thì việc tăng giá các dịch vụ công cơ bản, trong đó có giáo dục cần được cân nhắc thận trọng. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục công lập cần công khai, minh bạch tài chính để người dân tin tưởng và chấp nhận mức tăng học phí đã đề ra.

Nỗi lo tăng học phí

Sau khi dự thảo nghị quyết về việc quy định mức thu học phí với các trường mầm non, phổ thông công lập tại Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026 được công bố đã nhận lại nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh. Thuộc hộ gia đình diện khó khăn và có 2 con đang trong độ tuổi đi học, chị Hoàng Thị Linh, Ba Vì cho biết, việc các trường công lập tăng học phí trong bối cảnh bão giá hiện nay sẽ làm giảm thiểu cơ hội học tập của một bộ phận học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh sẽ không được học ở những ngôi trường tốt, có thể bỏ học, chuyển trường do không đủ điều kiện đóng học phí.

Anh Nguyễn Hoàng Hải, huyện Thường Tín chia sẻ, việc tăng gấp đôi học phí khi trường lớp vẫn thiếu, cơ sở vật chất không đảm bảo là trăn trở lớn của nhiều phụ huynh hiện nay. Không chỉ mỗi học phí, phụ huynh còn phải đóng nhiều khoản phí xã hội khác đi kèm mỗi đầu năm học, kỳ học. Thời buổi dịch bệnh khó khăn, giá cả leo thang mà tiền lương vẫn không thay đổi thì việc đóng học phí cho con luôn khiến gia đình anh đau đầu. Theo anh Hải, HDND thành phố Hà Nội nên xem xét tăng học phí từ từ và đúng lộ trình, nếu tăng gấp đôi theo tốc độ chóng mặt sẽ vô tình đẩy phụ huynh vào thế khó. 

Đồng tình và đánh giá việc tăng học phí là tất yếu khách quan và có lộ trình nhưng chị Nguyễn Kiều Vân, Hà Nội cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có sự chia sẻ khó khăn với người dân, nhất là sự minh bạch trong thu-chi của nhiều trường công lập lâu nay, xóa bỏ lạm thu để tạo niềm tin và sự đồng thuận từ phụ huynh. Tăng học phí cần đi đôi với tăng chất lượng giáo dục. Thế nhưng, hiện nay sĩ số học sinh vẫn là 40-50 người/ lớp thì liệu có thể đảm bảo được chất lượng giáo dục tương xứng với số tiền mà phụ huynh bỏ ra hay không, chị Vân thắc mắc.  

Tăng học phí: Minh bạch thu chi trong giáo dục -0
Thông tin tăng học phí ở các trường mầm non, phổ thông công lập tại Hà Nội đang tạo nhiều luồng ý kiến trái chiếu trong dư luận

Học phí cần công khai, minh bạch

Đứng trước nỗi lo tăng học phí của người dân, có thể thấy điều quan trọng mà các cơ sở giáo dục công lập cần làm là minh bạch nguồn thu để tránh tận thu, công khai chất lượng đào tạo cũng như thay đổi cơ chế để nếu tăng học phí, con em của các gia đình khó khăn vẫn có cơ hội tiếp cận giáo dục tốt nhất. Công khai giải trình chi phí đào tạo, mức học phí, lộ trình tăng học phí cho từng năm học, cấp học, khóa học từ lâu đã là trách nhiệm của mọi cơ sở giáo dục. Nếu các trường công lập tự chủ và chưa tự chủ tài chính đồng loạt tăng học phí mà không giải trình được các chi phí đó đã sử dụng như thế nào, bên cạnh đó chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất vẫn “giậm chân tại chỗ”, không phát triển sẽ tạo nên những nghi ngờ không đáng có trong dư luận. 

Theo chuyên gia giáo dục - TS Vũ Thu Hương chia sẻ, đã có sự không rõ ràng trong giáo dục công lập vốn được bao cấp và giáo dục dân lập xây dựng trên cơ chế xã hội hóa. Nếu là giáo dục bao cấp để đảm bảo phổ cập, việc tăng phí sẽ khiến người dân cảm thấy khó chấp nhận và thiếu minh bạch. Đặc biệt khi có cơ chế tăng phí mà không có giải trình sử dụng nguồn phí tăng đó như thế nào. Cơ chế bao cấp đã tạo lối mòn trong suy nghĩ của người dân khiến phần lớn mọi người không thoải mái khi các phí vốn được miễn, nay lại bị thu, thậm chí bị tăng. Bên cạnh đó, nếu nhà trường thu học phí cao nhưng thiếu cơ chế quản lý, giám sát dẫn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… không xứng tầm thì chủ trương, chính sách tốt đẹp sẽ dễ dàng bị trục lợi. Minh bạch, công khai chính là cách tốt nhất để người dân giám sát, đảm bảo việc thu chi tài chính có hiệu quả, phòng chống các tiêu cực. Khi tài chính do Nhà nước hay Nhân dân đóng góp thực sự giúp nâng cao chất lượng giáo dục, sử dụng hiệu quả, người dân sẽ thấy đồng tiền bỏ ra là hợp lý. Người học chấp nhận đóng học phí cao hơn có quyền đòi hỏi phía cơ sở giáo dục phải cam kết, phải có cơ chế cụ thể đảm bảo chất lượng giáo dục tương xứng với mức học phí đã thu. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiên phong trong việc tạo niềm tin cho người dân và cần công bố tiêu chuẩn thể hiện bằng các tiêu chí đối với "chất lượng chuẩn" làm cơ sở cho công tác kiểm định chất lượng, TS Vũ Thu Hương cho biết. 

Phản hồi những ý kiến cho rằng các cơ sở giáo dục công lập không nên tăng học phí, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì nhận định, các trường công lập bắt buộc phải đổi mới cơ chế tài chính và huy động nguồn lực xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục, tăng trải nghiệm cho học sinh chứ không nên phụ thuộc mãi vào nhà nước. Không thể phủ nhận, thương hiệu của nhiều trường công lập hiện nay được tạo dựng bởi sự nỗ lực của nhiều thế hệ nhà giáo kèm theo sự chi trả từ ngân sách nhà nước, thế nhưng nhà nước chỉ có thể bao cấp cho giáo dục bắt buộc, còn giáo dục không bắt buộc thì người học phải tự chi trả hoặc cùng chia sẻ với nhà nước. Việc tăng học phí ở các trường đủ điều kiện tự chủ là bắt buộc, tuy nhiên nên tăng theo lộ trình. Về phía nhà trường, phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục. Phải có sự giám sát chặt chẽ của phụ huynh học sinh để các nguồn thu được minh bạch và sử dụng hiệu quả.

Có thể thấy, nếu dự thảo tăng học phí được thông qua thì các cơ sở giáo dụng phải có trách nhiệm giải trình cho người học và toàn xã hội về việc sử dụng số tiền học phí thu được như thế nào để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Tăng học phí phải đi đôi tăng chất lượng và tài chính cần phải minh bạch, công khai để người dân giám sát. Các đơn vị sự nghiệp công lập cần có bộ tiêu chí về chất lượng dịch vụ giáo dục rõ ràng, cụ thể, cùng với đó là những cam kết về chất lượng đào tạo như đầu ra tốt nghiệp trung học phổ thông: đầu ra ngoại ngữ; đầu vào các trường đại học... Đó là cách để nhà trường tạo được lòng tin, được thị trường chấp nhận với mức tăng học phí theo lộ trình đã đề ra. 

Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Theo Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông), em Nguyễn Trần Bảo Thức, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lương Thế Vinh đã vinh dự nhận được món quà của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tặng từ Hà Nội.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.