Buổi chia sẻ tri thức gồm 2 phiên: phiên trực tiếp diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền và phiên trực tuyến diễn ra đồng thời ở ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong phiên 1, các diễn giả đã chia sẻ cách thức sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong phiên 2, các diễn giả chia sẻ thông tin về các chủ đề như biến đổi khí hậu và bình đẳng giới.
Buổi chia sẻ giúp người tham gia biết cách sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, hợp lý cho mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục hành vi sử dụng mạng xã hội trong bối cảnh bùng nổ thông tin. Buổi chia sẻ đã trả lời các câu hỏi: Có thể sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân không? Nếu có thì nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội như thế nào? Rộng hơn là chúng ta có thể sử dụng mạng xã hội như thế nào cho hợp lý, có trách nhiệm?
Các diễn giả cho rằng, trong kỷ nguyên số và truyền thông xã hội, mạng xã hội trở thành một phần cuộc sống của mỗi người. Vì thế, mỗi cá nhân cần biết sử dụng mạng xã hội một các hợp lý, thông minh và có trách nhiệm. Mạng xã hội có thể được sử dụng như một công cụ để xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân như một loại vốn xã hội. Tuy nhiên, mỗi cá nhân cần ý thức đầy đủ về những lợi ích cũng như rủi ro của việc xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội.
Ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam cho rằng, “chia sẻ tri thức là công cụ quan trọng để kết nối những bên liên quan và thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp cho vấn đề có ý nghĩa với tất cả chúng ta”. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với các thách thức chung như biến đổi khí hậu, sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng, việc chia sẻ tri thức càng trở nên quan trọng.
PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: “Tri thức là nền tảng và động lực cho sự tiến bộ của mỗi cá nhân và sự phát triển của cả xã hội. Các trường đại học không chỉ là nơi nghiên cứu, đào tạo con người mà còn là nơi sản sinh và chia sẻ tri thức vì lợi ích chung. Chia sẻ tri thức chính là sứ mệnh của trường đại học, là lý do cho sự tồn tại của các cơ sở giáo dục”.
Buổi chia sẻ tri thức Sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác giữa Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc trong năm 2022.