Sớm hiện thực hóa giấc mơ an cư cho công nhân, người lao động thu nhập thấp

Các Luật Đất Đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) dự kiến có hiệu lực sớm từ 1.8.2024 được kỳ vọng tạo cú huých lớn trong phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp, giúp họ sớm hiện thực hóa giấc mơ an cư với cơ chế tiếp cận nhà ở xã hội hợp lý hơn. Đồng thời, tạo kỳ vọng rất lớn cho doanh nghiệp - chủ đầu tư khi đầu tư nhà ở xã hội với hàng loạt ưu đãi và cơ chế thông thoáng hơn sớm được thực thi.

Có thể có hiệu lực từ ngày 1.8

Ngày 3.4.2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 388/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 phải hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 1,06 triệu căn hộ nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở xã hội vẫn “nhỏ giọt” trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở này đang được nhiều người dân mong đợi, đặc biệt là công nhân, người lao động thu nhập thấp.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, ngay cả một số địa phương trọng điểm, mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng việc đầu tư còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án đến năm 2025; đơn cử, tại Hà Nội chỉ có 3 dự án, tương ứng 1.700 căn và chỉ đáp ứng 9% so với nhu cầu thống kê thực tế; thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ có 7 dự án, khoảng 4.996 căn, đáp ứng 19%; Đà Nẵng 5 dự án với 2.750 căn, đáp ứng khoảng 43% nhu cầu… Chính vì vậy, việc có hiệu lực sớm của Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tháo gỡ rất nhiều vướng mắc, thúc đẩy mạnh hơn việc thực hiện Đề án.

Việc sớm triển khai thi hành Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, bất cập, đưa các chính sách mới đã được Quốc hội quyết định vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, đẩy mạnh phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đã bổ sung Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng vào Chương trình, trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy (tháng 6.2024) theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn như Chính phủ đề xuất. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, chỉnh lý tên gọi của luật cho phù hợp với phạm vi sửa đổi là chỉ điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành của các luật sớm hơn, cụ thể là từ ngày 1.8.2024.

Dự án Khu nhà ở xã hội cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm II (Bình Thuận). Ảnh: Phạm Duy
Dự án Khu nhà ở xã hội cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm II (Bình Thuận). Ảnh: Phạm Duy

Cùng với đó, theo Công điện số 53/CĐ-TTg ngày 26.5.2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, kịp thời triển khai ngay sau khi các Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được Quốc hội đồng ý cho phép có hiệu lực sớm, dự kiến từ ngày 1.8. Đồng thời, thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày 25.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) theo thẩm quyền và trách nhiệm đã được giao trong các luật nêu trên, hoàn thành trong tháng 6.2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 222/QĐ-TTg, 202/TTg-NN.

Phát huy vai trò chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội

Những chính sách mới trong Luật Đất Đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ vọng tạo “cú huých” lớn trong phát triển nhà ở xã hội, giúp người thu nhập thấp tăng khả năng tiếp cận loại hình nhà ở này. Trong đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bổ sung hình thức xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; mở rộng chủ thể đầu tư của nhà ở xã hội. Cụ thể, bổ sung Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuê để bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở xã hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổng Liên đoàn trong chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là quyền có chỗ ở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân, người lao động.

Cùng với đó, về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội, thay vì các đối tượng thụ hưởng phải bảo đảm 3 điều kiện về cư trú, thu nhập và nhà ở, trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ cần điều kiện về nhà ở, thu nhập. Theo đó, điều kiện về nhà ở đã được quy định trong luật chỉ cần người chưa có nhà ở, hoặc có nhà ở thì sẽ có diện tích tối thiểu theo mức Chính phủ quy định. Còn đối với trường hợp thuê nhà ở xã hội, về cơ bản là 3 điều kiện này đều được loại bỏ. Quy định mới này giúp cho người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, công nhân lao động trong các khu công nghiệp tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội.

Điểm cộng, tăng sức hút đối với các chủ đầu tư

Bên cạnh cơ chế thông thoáng hơn cho đối tượng thụ hưởng, Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ vọng với nhiều quy định giúp chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội nhận được hàng loạt ưu đãi và cơ chế thông thoáng. Trong đó, Luật mới quy định giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương phải bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Chủ đầu tư được hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế; được miễn trừ thuế toàn bộ phần diện tích xây nhà ở xã hội mà không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, xin miễn trừ; được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội; được dành tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại; được vay vốn với lãi suất ưu đãi…

Như vậy, thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội sẽ được rút ngắn; việc chỉ áp biên lợi nhuận với phần diện tích nhà ở xã hội sẽ giúp chủ đầu tư có thêm lợi nhuận từ việc phát triển nhà ở xã hội thông qua phần diện tích thương mại, là điểm cộng, tăng sức hút đối với các chủ đầu tư.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.