Công văn gửi các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công văn nêu rõ, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, công tác thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW, Nghị quyết số 42-NQ/TW và các Nghị quyết hàng năm của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các văn bản kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương, cơ cấu BHXH Việt Nam là đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, tổ chức lại 63 BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành 35 BHXH khu vực, 640 BHXH cấp huyện thành 350 BHXH cấp huyện
Để kịp thời triển khai nhiệm vụ của BHXH Việt Nam theo tổ chức mới ngay sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan BHXH các cấp; đồng thời, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ trong năm 2025 (có khoảng 45,1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 35,1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, trên 95,15% dân số tham gia BHYT), Bộ Tài chính đề nghị đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là những nội dung mới được quy định trong Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật BHYT 51/2014/QH15 để cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện, thúc đẩy việc tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội lâu dài, bền vững
Hai là, căn cứ các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ hàng năm, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, giai đoạn của từng cấp theo quy định tại Nghị quyết số 102/NQ-CP và Nghị quyết số 69/NQ-CP về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và Quyết định số 546/QĐ-TTg về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025.
Đề nghị các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ban hành đầy đủ các chính sách hỗ trợ nhân dân, người lao động nhằm khuyến khích tham gia BHXH, BHYT; đồng thời, xây dựng các kế hoạch, chương trình, giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả.
Ba là, chỉ đạo thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh, cấp xã; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp của Ban Chỉ đạo các cấp; các cơ quan chức năng và cơ quan BHXH trong việc triển khai các giải pháp phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng và bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người lao động, người dân tham gia BHXH, BHYT với thủ tục đơn giản, cải cách nhất, thời gian nhanh nhất; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, gắn với phòng, chống tham nhũng, trục lợi nhằm tối ưu hóa các quỹ BHXH, BHYT.
Bốn là, quan tâm, chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan phối hợp với BHXH khu vực tham mưu UBND tỉnh, thành phố giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT, BHTN phức tạp, kéo dài trên địa bàn; gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương tại Công văn số 53-CV/TW ngày 17.9.2024 và Kết luận số 107-KL/TW ngày 24.12.2024; phối hợp với BHXH khu vực và cơ quan có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được giao...
Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ người bệnh, không để người bệnh phải tự mua. Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh, chỉ định điều trị theo đúng phác đồ, hướng dẫn điều trị, quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khai thác các ứng dụng VssID, VneID khi thực hiện thủ tục... Đồng thời, chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chủ động phát hiện, rà soát, kiểm tra và điều chỉnh phù hợp đối với các chi phí tăng cao theo kiến nghị cảnh báo của cơ quan BHXH.
Năm là, tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong giám sát, phản biện xã hội và phối hợp tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người lao động, nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.
Sáu là, chỉ đạo Cơ quan BHXH khu vực và Cơ quan BHXH cấp huyện thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công tác BHXH, BHYT tại các địa phương để các cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
Tính đến cuối năm 2024, số người tham gia BHXH đạt khoảng 42,71% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 9,91% so với 31.12.2020; số người tham gia BHTN đạt 34,18% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 7,15% so với 31.12.2020; số người tham gia BHYT đạt khoảng 94,29% dân số, tăng 3,32% so với 31.12.2020. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm với việc quản lý bằng công nghệ thông tin hiện đại, thủ tục hành chính được rút gọn, thuận lợi… góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.