
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Tham dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh cùng các lãnh đạo Trung ương và địa phương.
Dự án có chiều dài 19,5km, bắt đầu từ Km34+200, kết nối với điểm cuối Dự án thành phần 2 tại ranh giới tỉnh Đồng Nai, kết thúc tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 (tuyến tránh TP. Bà Rịa). Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I, được thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc 100km/h, với 11 cầu, một hầm chui, hai nút giao khác mức và hệ thống đường dân sinh hai bên. Tổng mức đầu tư hơn 5.190 tỷ đồng, dự án được khởi công từ tháng 6.2023.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Cùng thời điểm, tỉnh tổ chức Lễ khởi công tuyến đường nối từ Quốc lộ 56 đến nút giao vòng xoay đường 51B,C tại TP. Vũng Tàu. Đây là tuyến đường có vai trò chiến lược, kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có tổng chiều dài 16,39km, đi qua địa bàn TP. Bà Rịa, huyện Long Đất và TP. Vũng Tàu.
Tuyến đường được đầu tư theo quy mô cao tốc đô thị, với tổng vốn hơn 13.900 tỷ đồng, gồm ba đoạn chính: đoạn đi trên cao từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn, đoạn đi thấp từ Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994, và đoạn trục chính đô thị từ đường ven biển đến vòng xoay 51B,C. Cả ba đoạn đều được thiết kế hiện đại, tích hợp các cầu lớn như cầu Cỏ May 3, cầu Cây Khế 4 và cầu vượt tại nút giao ĐT994, đảm bảo kết nối thông suốt từ đường cao tốc đến khu vực ven biển, các đô thị và cảng biển trọng điểm.

Một điểm nhấn khác của chương trình là Lễ thông xe đoạn đường từ Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51 và cầu Cửa Lấp 2, thuộc Dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994). Tuyến đường này có chiều dài gần 77km, tổng vốn đầu tư hơn 9.246 tỷ đồng, đi qua các địa phương như TP. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu, huyện Long Đất và huyện Xuyên Mộc.
Riêng đoạn thông xe lần này dài 5,76km, mặt cắt ngang rộng 40,5m với 6 làn xe. Cầu Cửa Lấp 2 có chiều dài hơn 721m, mặt cầu rộng 12,5m gồm ba làn xe, được thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng. Việc hoàn thành đoạn tuyến này sẽ góp phần hình thành trục kết nối ven biển, liên thông từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Bình Thuận, đồng thời liên kết với đường cao tốc và các cụm cảng lớn như Cái Mép - Thị Vải, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng duyên hải phía Nam.
Tại huyện Côn Đảo, lễ khánh thành Trung tâm Y tế Quân - Dân y được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông. Đây là công trình dân dụng cấp III, được đầu tư trên diện tích hơn 12.000m2 với công suất ban đầu 60 giường (hướng tới 100 giường). Tổng mức đầu tư hơn 247 tỷ đồng, công trình được khởi công từ tháng 6.2023 và nay đã hoàn thành đúng tiến độ. Trung tâm Y tế Quân - Dân y huyện Côn Đảo có kiến trúc hiện đại, phù hợp với quy hoạch đô thị, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân và du khách, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh tại vùng biển đảo xa đất liền.
Hợp long cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre

Ngày 19.4, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và UBND tỉnh Bến Tre cũng tổ chức Lễ hợp long cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre.
Tham dự có: Bộ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến; Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam; Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh…
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi, Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, nằm cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 4km về phía thượng lưu sông Tiền. Công trình có tổng chiều dài hơn 17,6km, riêng phần cầu chính có chiều dài 1.971m được thiết kế là cầu dây văng, 4 làn xe cơ giới với bề rộng 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h, toàn cầu có 112 bó cáp dây văng, hai trụ tháp cao 113,5m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, khởi công từ tháng 3.2022 (phần đường dẫn), từ tháng 3.2023 (phần cầu chính dây văng).
Kể từ khi khởi công đến nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hai lần trực tiếp đến kiểm tra, động viên các cán bộ, kỹ sự, công nhân đang thi công dự án. Đồng thời chỉ đạo rút ngắn tiến độ, sớm hoàn thành dự án.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1.2026. Tuy nhiên, sau thời gian nỗ lực, dự án đã hoàn thành nhiều phần việc vượt các mốc thời gian Thủ tướng yêu cầu. Hiện toàn dự án đã hoàn thành 85,0% vượt tiến độ chung hơn 5%. Riêng phần cầu chính đang vượt tiến độ hơn 15%.
Để hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 2.9.2025, nhà thầu đã huy động 150 đầu thiết bị, 500 công nhân, 83 cán bộ kỹ thuật triển khai 30 mũi nghiêm túc triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên Lễ.

Bộ trưởng Bộ Tài tỉnh Nguyễn Văn Thắng cho biết, để có thể hợp long cầu Rạch Miễu 2 là nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các Bộ, ngành, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Tiền Giang, Bến Tre trong công tác triển khai dự án, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện nguồn cung ứng vật liệu, bảo đảm giao thông.
Đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các tư vấn, nhà thầu và toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường đã tập trung mọi nguồn lực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, tổ chức thi công liên tục, làm việc không kể ngày đêm.
Lễ hợp long, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng công trình, tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào sử dụng trước ngày 2.9.2025, rút ngắn tiến độ thi công khoảng 4 tháng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam với tốc độ phát triển kinh tế nhanh như hiện nay tất yếu sẽ kéo theo nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cầu Rạch Miễu hiện hữu trước đây được đầu tư 2 làn xe, với lượng phương tiện lưu thông qua cầu tăng nhanh, cầu trở thành nút thắt giao thông, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh trong khu vực.
Do đó, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được đánh giá hết sức cần thiết và cấp bách. Đây một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc gia, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, “chia lửa” cho cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực", Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.