Du lịch… chậm
Từ lúc nghỉ hưu, bà Nguyễn Mai Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng chồng thường chọn đi du lịch khi tiết trời chuyển sang mùa thu nhằm tránh sự đông đúc của đợt cao điểm hè hay nghỉ lễ 2.9. Bà Nguyễn Mai Anh cho biết: “Du lịch mùa thấp điểm có nhiều điều hấp dẫn, trong đó giá phòng khách sạn, ăn uống và mọi dịch vụ đều giảm mạnh. Đặc biệt là mùa thu, thời tiết mát mẻ, dễ chịu cũng góp phần làm cho chuyến đi chất lượng hơn”.
Thực tế, khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm vẫn được xem là mùa thấp điểm của du lịch Việt Nam, khi lượng khách nội địa giảm do học sinh đã bước vào năm học mới, lại trùng mùa mưa bão, khách quốc tế cũng chưa đến. Thế nhưng những năm gần đây, các công ty lữ hành đã làm cho du lịch mùa thấp điểm trở nên sôi động hơn bằng những tour mùa thu hấp dẫn. Theo ghi nhận ý kiến của nhiều du khách, tuy không lý tưởng như mùa hè và mùa xuân nhưng đi du lịch vào thời điểm này, du khách sẽ có rất nhiều lợi thế. Ngoài giá tour tốt, chất lượng dịch vụ được cộng thêm thì phong cảnh đẹp, đặc biệt phù hợp với du khách thích sự nhẹ nhàng, lắng đọng. Theo đó, các tuyến du lịch trong nước được ưa thích vào dịp này là ngắm lúa chín ở vùng cao Đông Bắc và Tây Bắc; mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang; mùa hoa dã quỳ ở Đà Lạt… Ngoài ra, tour Miền Tây mùa nước nổi cũng là lựa chọn của nhiều du khách. Tour nước ngoài có thể kể đến cung đường lá vàng, lá đỏ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…
Hà Giang mùa tam giác mạch là một trong những điểm đến hấp dẫn |
Trong bối cảnh lượng khách có nhu cầu du lịch không cao nên việc khảo sát, chọn lựa đối tượng khách để xây dựng sản phẩm tour đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết, qua khảo sát thị trường thì tour mùa thu thường phù hợp với đối tượng khách lẻ có độ tuổi từ trung niên trở lên, nên các tour du lịch mùa thu vẫn được coi là du lịch “chậm”. Loại hình du lịch này mang tính trải nghiệm cao, hướng đến chất lượng dịch vụ, điểm tham quan đẹp, mang dấu ấn văn hóa, lịch sử, không phải di chuyển nhiều.
Hướng đúng đối tượng, chọn đúng thị trường nên nhiều đơn vị lữ hành cho biết, lượng khách đăng ký chùm tour mùa thu tăng qua từng năm. Đại diện Vietravel cho biết, trong ngày hội mở mùa Hoài niệm thu 19.8 đã thu hút 3.000 khách đăng ký tour. Vietrantour kỳ vọng mùa thu này phục vụ trên 7.000 lượt khách, đạt tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Biến thấp điểm thành sôi động
Việt Nam - top 10 điểm đến hấp dẫn mùa thu Đầu tháng 9 vừa qua, tạp chí National Geographic Travel bình chọn Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng vào mùa thu nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh đẹp và hương vị ẩm thực lôi cuốn. Tạp chí này đưa ra lời khuyên với du khách nên đến thăm Việt Nam vào mùa xuân hoặc mùa thu khi nhiệt độ mát hơn và ít mưa hơn. Những khu chợ thực phẩm đầy màu sắc ở Hà Nội phục vụ rất nhiều món ăn, từ món phở nóng hổi cho tới những cốc cà phê. Tại Hội An, du khách nên thử món chè mè đen cũng như món cao lầu nổi tiếng của vùng đất miền Trung. TP Hồ Chí Minh cũng nổi tiếng với món hủ tiếu và bánh xèo… |
Du lịch Việt Nam có một đặc trưng là phát triển theo mùa vụ. Đối với thị trường khách nội địa, cao điểm là từ tháng 4 đến tháng 9, lượng khách đổ xô đi biển, còn những mùa khác hầu như vắng khách. Do đó, để giảm thiếu sự phụ thuộc vào du lịch biển, vừa qua, nhiều thành phố đã bắt đầu xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, biến du lịch mùa thấp điểm trở nên sôi động với nhiều sự kiện, lễ hội. Đà Nẵng quyết tâm xây dựng thương hiệu thành phố tổ chức sự kiện, lễ hội định kỳ, quảng bá, thu hút khách du lịch, nhà đầu tư qua Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015 -2016; Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và hội nghị, hội thảo (MICE); Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á - ABG5… Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng Huỳnh Hùng, tháng 11 tới, Đà Nẵng tiếp tục chào đón Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đà Nẵng đã chuẩn bị 15.000 phòng khách sạn phục vụ 10.000 đại biểu quốc tế, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao của 21 nền kinh tế thành viên, 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế và đông đảo các hãng truyền thông lớn trên thế giới. Nhờ đó, du lịch Đà Nẵng dường như không có mùa thấp điểm.
Những năm gần đây, Quảng Ninh cũng đa dạng các loại hình du lịch. Giờ đây, đến Quảng Ninh, du khách có thể chọn du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch biên giới, thưởng ngoạn văn hóa truyền thống; tham quan, tìm hiểu cuộc sống thường ngày của người dân địa phương, di tích lịch sử, ẩm thực… chứ không chỉ tập trung vào vịnh Hạ Long.
Không chỉ địa phương tự tìm hướng đi cho mình, mà các đơn vị lữ hành cũng tích cực nghiên cứu xây dựng sản phẩm cho riêng mùa thấp điểm, cùng nhiều chương trình khuyến mại. Chẳng hạn, Vietravel Hà Nội lần đầu tiên triển khai chương trình Powerful Passport, khuyến khích khách hàng đi du lịch càng nhiều nước khác nhau thì mức giảm giá càng cao. Vietrantour hợp tác với các đối tác hàng không, cung cấp dịch vụ để triển khai sản phẩm tour thuê nguyên chuyến bay (charter flight) tiết kiệm đến 32% giá so với thị trường. Công ty Du lịch Việt tặng tour khi mua tour, như tặng vé tham quan nghỉ dưỡng tại Đà Lạt cho nhóm khách đăng ký tour Thái Lan, Singapore, Malaysia; vé khám phá đảo Phú Quý cho nhóm khách đăng ký tour Hong Kong, Trung Quốc...