Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm hiện tượng "ép" học sinh không thi vào lớp 10

Sau khi báo chí phản ánh thông tin về hiện tượng giáo viên vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ngay lập tức có công văn gửi Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã; yêu cầu xử lý nghiêm nếu có tình trạng này.

Trong công văn ban hành ngày 26.4, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin dư luận xã hội phản ánh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố có hiện tượng giáo viên định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập năm học 2022-2023 chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên).

Đồng thời, quán triệt, chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo (nếu có). 

“Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc”, công văn của Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Vụ cô giáo
Công văn của Sở GD-ĐT Hà Nội

Cũng tại công văn này, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn chịu trách nhiệm trước Sở GD-ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra hiện tượng trên và kịp thời tổng hợp, báo cáo bằng văn bản về Sở GD-ĐT (qua phòng Giáo dục trung học) trước 15h ngày 28.4.

Trước đó, Báo Đại biểu Nhân dân cùng nhiều cơ quan báo chí khác đã nhận được thư phản ánh của phụ huynh có con đang học tại lớp 9A4, Trường THCS Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) về việc con gái anh cùng nhiều bạn khác có học lực chưa tốt thường xuyên bị cô giáo chủ nhiệm “thao túng tâm lý” và "ép" không được thi vào lớp 10 công lập.

Vụ cô giáo
Trường THCS Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội)

Vị phụ huynh kể, sau cuộc họp phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm lớp 9A4 đã mời riêng 9 phụ huynh của các học sinh có điểm thi yếu ở lại để tư vấn. Tuy nhiên, đây gần như một hình thức “ép”, thậm chí có tính chất đe dọa nếu phụ huynh vẫn muốn cho con tham gia kỳ thi vào lớp 10.

Khi nhóm 9 phụ huynh vẫn muốn đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 công lập cho con, cách nói của cô gần giống như một sự đe dọa.

“Cô nói rằng “sức chiến đấu” của các con phải tốt thì mới thi được, cô sẽ phải “test sức khỏe” cho các con trước khi cho ra đấu trường. Nếu các con thật sự khỏe thì sẽ đi thi, còn nếu “chưa đủ khỏe” thì đành phải rèn luyện thêm rồi thi sau. Đặc biệt, cô nhấn mạnh rằng nếu như cô “nhập điểm” vào mà các con trượt tốt nghiệp thì các con sẽ phải học lại. Bố mẹ sẽ phải chấp nhận điều này”, phụ huynh nói, đồng thời cung cấp băng ghi âm có chia sẻ của cô giáo.

Người cha bức xúc chia sẻ, việc cô dùng từ “nhập điểm” rất nguy hiểm, bởi điều này đồng nghĩa rằng nếu cố chấp cho thi, có thể các con sẽ không đủ điều kiện tốt nghiệp THCS, phải ở lại lớp. Sau cuộc gặp gỡ với giáo viên, một số phụ huynh khác rất bất ngờ khi trên eNetViet, toàn bộ dữ liệu về điểm số năm lớp 9 của con “trắng xóa”. Đây chính là sự bất thường khiến họ cảm thấy con mình đang gặp nguy hiểm.

Vụ phụ huynh phản ánh cô giáo
Vụ cô giáo
Toàn bộ dữ liệu về điểm số năm lớp 9 của một số học sinh học lực yếu bất ngờ “trắng xóa” sau lời "nhắc nhở" của cô giáo, (phụ huynh cung cấp)

Đặc biệt, con gái anh tâm sự rằng, trước đó cô giáo đã làm “công tác tư tưởng” với nhóm học sinh có điểm thi kém suốt một thời gian dài, nêu tên từng em trên lớp và nói rằng tốt nhất không nên thi. Nhiều học sinh rất buồn, bỏ bữa, biểu hiện tâm lý bất ổn khi rơi vào hoàn cảnh này.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Xuân Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Giang. Bà Oanh khẳng định, quan điểm của Trường THCS Kim Giang là giáo viên chủ nhiệm khối 9 chỉ có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh. Nhà trường tuyệt đối không ủng hộ việc thầy cô yêu cầu hay ép học sinh không được thi vào lớp 10 công lập.

“Quan điểm đó nhà trường hoàn toàn không đồng tình, không ủng hộ và không chỉ đạo như vậy. Trong tất cả cuộc họp với giáo viên, tôi luôn dùng đúng một từ chuẩn là “tư vấn”, nhắc đi nhắc lại rằng thầy cô chỉ làm nhiệm vụ tư vấn, còn quyền quyết định là của cha mẹ học sinh”, bà Oanh nói.

Bà Oanh cũng nhấn mạnh, bất kỳ giáo viên nào làm không đúng với quan điểm chỉ đạo sẽ chịu trách nhiệm trước nhà trường, sẽ có những biện pháp xử lý tùy theo mức độ.

Về việc bảng điểm lớp 9 của một số học sinh đột nhiên không còn dữ liệu sau khi được cô giáo chủ nhiệm “nhắc nhở”, nữ Hiệu trưởng chưa có câu trả lời rõ ràng, cho biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ thông tin. “Vấn đề quản lý công nghệ thông tin, quản lý điểm đã giao thầy Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phụ trách. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này”, bà Oanh nói.

Ngay sau buổi làm việc của phóng viên các cơ quan báo chí với lãnh đạo Trường THCS Kim Giang, nhóm phụ huynh lớp 9A4 chia sẻ với phóng viên, bảng điểm học tập của các học sinh đã được hiển thị trở lại trên eNetViet.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".