Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, phòng, chống tham nhũng trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, ngành giao thông vận tải là xương sống, là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phải đi trước mở đường, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh.     

Đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó

Trong phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, phiên chất vấn đã cho thấy tính thiết yếu của lĩnh vực và sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội đối với lĩnh vực rất quan trọng này. Trong phiên chất vấn đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, đã có 48 đại biểu đăng ký chất vấn, 30 đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn, 9 đại biểu tham gia tranh luận, còn 18 đại biểu đăng ký nhưng không còn đủ thời gian đề nghị có văn bản gửi đến Bộ trưởng để được trả lời bằng văn bản.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, phòng, chống tham nhũng trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, các đại biểu đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, đúng nội dung chất vấn, một số đại biểu tích cực đăng ký tranh luận để làm rõ hơn vấn đề chất vấn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giữ cương vị người đứng đầu ngành giao thông vận tải từ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, là một trong các Bộ trưởng có kinh nghiệm và nắm chắc thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý. Với tinh thần cầu thị, Chủ tịch Quốc hội đánh giá Bộ trưởng đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn các câu hỏi của đại biểu Quốc hội, mỗi vấn đề đều có định hướng, đề xuất và phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới. Tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã phát biểu, làm rõ thêm rất nhiều vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến các đại biểu Quốc hội và diễn biến của phiên chất vấn lần này cho thấy thời gian qua ngành giao thông vận tải đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc lớn như: đã hoàn thành 4 quy hoạch ngành theo Luật Quy hoạch nhằm tạo cơ sở pháp lý nhằm triển khai các nhiệm vụ của Bộ; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 1.239km đường bộ cao tốc; đang triển khai xây dựng 883km và dự kiến tiếp tục khởi công 2.024km đường bộ cao tốc trong giai đoạn 2021 – 2025; hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội nhiều dự án công trình quốc gia và ngay tại Kỳ họp này, Bộ Giao thông Vận tải cũng trực tiếp tham mưu cho Chính phủ đề trình Quốc hội xem xét 3 dự án quan trọng mà Quốc hội sẽ thảo luận và xem xét biểu quyết trong tuần làm việc tới. Bộ Giao thông Vận tải cũng là Bộ có kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản cao trong giai đoạn 2020 – 2021 và giai đoạn trước đó là 2016 – 2020. Bộ cũng đã chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác kiểm tra giám sát để tăng cường đã xây dựng, ban hành 57 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, 167 tiêu chuẩn Việt Nam và 43 tiêu chuẩn cơ sở; đang tiến hành xây dựng, điều chỉnh 535 định mức kinh tế kỹ thuật.

Vẫn còn những vướng mắc, khó khăn, hạn chế

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giao thông vận tải vẫn còn những vướng mắc, khó khăn, hạn chế cả trong việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và quản lý khai thác vận hành khi đưa các dự án, công trình vào sử dụng.

Cụ thể, đối với các dự án, công trình quan trọng quốc gia, các dự án giao thông sử dụng ngân sách Nhà nước phần lớn đều chậm tiến độ, một số dự án thành phần chưa lựa chọn được nhà đầu tư theo kế hoạch ban đầu, thiếu nguồn vật liệu, đất nền đường, thủ tục điều chỉnh, biến động giá vật liệu còn chậm và vướng mắc. Công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư kéo dài, tiến độ xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nhiều công nghệ, giải pháp thi công mới được ứng dụng trong lĩnh vực này tuy nhiên chưa có định mức, đơn giá ban hành kịp thời, gây khó khăn cho công tác quản lý chi phí đầu tư, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật bị chậm tiến độ, công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật chậm khi có thay đổi thiết kế.

Đặc biệt, một số công trình giao thông còn xảy ra sự cố, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, hư hỏng cục bộ, xuống cấp sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Đơn cử những dự án như: cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hiện tượng nứt một số trụ bản, mặt cầu cạn gói J2 cao tốc Bến Lức – Long Thành; nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P28, P29 của dự án cầu Vàm Cống. Và gần đây có hiện tượng sập cầu Cái Đôi Vàm ở Cà Mau. Nhiều công trình mới đưa vào khai thác sử dụng đã hư hỏng cục bộ, xuống cấp, suy giảm tuổi thọ của công trình. Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ còn số lượng hàng trăm cầu yếu chưa được gia cố, sửa chữa hoặc xây mới kịp thời. Việc chậm tiến độ các dự án giao thông quan trọng khá phổ biến và thường kéo dài trên 2-3 năm hoặc nhiều hơn làm tăng tổng mức đầu tư từ 1,5 – 2,5 lần hoặc nhiều hơn so với tổng mức đầu tư ban đầu làm giảm hiệu quả đầu tư. Đây là kết quả trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, phòng, chống tham nhũng trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng -0
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Quang Khánh

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các dự án, công trình trọng điểm quốc gia được triển khai trải dài trên cả nước, khối lượng công việc rất lớn, trong đó có một số công việc quan trọng như sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương chưa được tích cực và hiệu quả, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, hồ sơ quản lý chất lượng chưa đầy đủ, thiết kế bản vẽ thi công còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần, chưa kiểm tra giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, công tác nghiệm thu công trình còn nhiều sai sót, vai trò trách nhiệm và chất lượng công tác tư vấn giám sát chưa được quan tâm và đề cao đúng mức, nhất là tư vấn trong nước. 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 ngoài trụ sở cảng vụ hàng không, các trụ sở còn lại do kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn chưa được các Bộ chủ quản và UBND tỉnh phê duyệt nên công tác chuẩn bị đầu tư còn rất chậm.

Đối với các dự án có sử dụng vốn ODA như các dự án đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngoài những nguyên nhân chính nói trên, các nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án còn bao gồm: chậm trễ trong việc bố trí vốn, nguồn vốn ODA bố trí theo kế hoạch trung hạn hàng năm chưa đáp ứng được tiến độ triển khai thực tế, việc điều chỉnh vốn về phân chia gói thầu và trình tự thực hiện các gói thầu cũng chưa hợp lý. Ngoài ra còn phải hài hòa giữa các thủ tục trong nước với các khuôn khổ của các nhà tài trợ. Năng lực của chủ đầu tư trong quản lý các dự án có công nghệ phức tạp, đan xen nhiều loại nguồn vốn và nhiều cấu hình đầu tư còn hạn chế.

Về thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác các dự án giao thông theo hình thức BOT, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau 17 năm khi bắt đầu triển khai loại hợp đồng này từ năm 2005, mặc dù không mới nhưng việc thực hiện đầu tư theo hình thức BOT vẫn còn nhiều bất cập. Việc đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án, thu phí trên đường hiện hữu, thu phí cả trên tuyến quốc lộ và đường cao tốc song hành, việc sụt giảm doanh thu BOT… là yếu kém của cả cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư, có trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình lập thẩm định, phê duyệt dự án. Việc thu phí không dừng mục tiêu từ năm 2019 theo Nghị quyết của Quốc hội đến nay đã chậm thời hạn 3 năm vẫn chưa thực hiện xong.

Bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư

Qua phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ trưởng và trưởng ngành có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó tập trung vào một số vấn đề chính sau:

Một là, tiếp tục rà soát, xây dựng hoàn thiện các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kể cả đường sắt. Triển khai quyết liệt các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ để đẩy nhanh việc phê duyệt và tiến độ triển khai dự án cũng như giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm khả thi cả về tiến độ và bố trí vốn cũng như chất lượng của công trình, nhất là trong thời gian tới sẽ đồng thời triển khai hàng loạt dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội. Và nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã lưu ý đến tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương bảo đảm dự án phù hợp với các quy hoạch liên quan và không gian phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nhằm phát huy hiệu quả đầu tư; cùng với các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ba là, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng tiến độ từ các bước khảo sát, lập hồ sơ, thiết kế, dự toán đến công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thi công, từ kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào đến kiểm soát quy trình thi công, công tác thí nghiệm, nghiệm thu, tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại bất cập, lựa chọn những chủ đầu tư, ban quản lý dự án có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án.

Yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu lập tiến độ tổng thể, chi tiết, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án, theo dõi kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày, tuần và tháng. Kiên quyết xử lý các trường hợp tiêu cực, vi phạm và nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong công tác quản lý và phòng, chống tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong từng khâu, từng công việc, từng vị trí có thể tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực của đơn vị để chủ động phòng ngừa, tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường tổ chức kiểm tra, thanh tra định kỳ đột xuất các dự án trọng điểm trong quá trình tổ chức triển khai.

Bốn là, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu san lấp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Công tác khảo sát mỏ vật liệu phải cụ thể về chiến lược, chất lượng và cự ly vận chuyển, kiểm tra việc xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm soát tình trạng biến động giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trục lợi. 

Năm là, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trình cấp có thẩm quyền có phương án giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập và tồn tại về trạm thu phí, dự án BOT ngay trong năm 2022 trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư. Nhà nước chỉ hỗ trợ đối với những nguyên nhân khách quan, bất khả kháng trên cơ sở chia sẻ rủi ro. Thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng theo yêu cầu tại Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nghiêm túc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, phấn đầu trong năm 2022 hoàn thành tiến độ thu phí tự động không dừng. Tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, hoàn thiện quá trình vận hành, có biện pháp phát huy tối đa hiệu quả hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 23.11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Bổ sung trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) chiều nay, 23.11, có ý kiến đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Điều này sẽ góp phần làm rõ trách nhiệm pháp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan và tăng cường an toàn trong vận chuyển hóa chất.

Biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều 23.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với 413/422 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Chiều 23.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!

Sáng 23.11, phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ “ý kiến cá nhân” về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi Khu công nghệ thông tin tập trung thành Khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà Khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam Men Sam An Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam

Sáng nay, 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và tham dự hai hội nghị quốc tế tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Samdech Men Sam An.