Cần đơn giản hóa quy trình cấp phép với tàu bay không người lái
Đa số ĐBQH cho rằng, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo dự án Luật Phòng không nhân dân và các cơ quan hữu quan khẩn trương tập trung nghiên cứu; tổ chức nhiều cuộc họp để tiếp thu, chỉnh lý; việc giải trình các ý kiến bảo đảm đầy đủ các căn cứ về chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự thảo Luật, ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, trong Chương 4 về quản lý tàu bay không người lái hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế.
Đó là quy trình cấp phép cho phương tiện hàng không không người lái còn khá phức tạp, đặc biệt là đối với các phương tiện hàng không không người lái sử dụng cho mục đích dân sự, thương mại hoặc giải trí. Theo đại biểu Thạch Phước Bình, điều này có thể làm chậm trễ hoạt động kinh doanh hoặc nghiên cứu liên quan đến tàu bay không người lái.
Mặt khác, việc quản lý phương tiện tàu bay không người lái hiện còn thiếu cơ sở dữ liệu tập trung, đồng bộ, gây khó khăn cho việc giám sát, cấp phép và theo dõi các hoạt động này.
Do đó, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, nên chăng bổ sung quy định đơn giản hóa hơn quy trình cấp phép, đặc biệt là đối với các tàu bay không người lái có mục đích sử dụng rõ ràng và ít rủi ro, như: quay phim, chụp ảnh… Đồng thời, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung cho phép các cơ quan quản lý và người dùng đăng ký tra cứu và quản lý tàu bay không người lái một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Bảo đảm thống nhất quy định về trang thiết bị tàu bay không người lái
Về quy định tại Khoản 1, Điều 26 dự thảo Luật đối với tổ chức, doanh nghiệp được phép kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay và trang thiết bị có liên quan thì được nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập tàu bay không người lái, phương tiện bay và trang bị thiết bị có liên quan.
ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, Khoản 3, Điều 27 của dự thảo Luật chỉ quy định về việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay mà không quy định về việc cấp phép kinh doanh trang bị, thiết bị như quy định tại Khoản 1, Điều 26.
Như vậy, vấn đề đặt ra một quy định việc kinh doanh tàu bay không người lái mà phương tiện bay thì được cấp phép, nhưng đối với trang bị và thiết bị của phương tiện đó thì không cấp phép. Nêu bất cập này, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị, cần nghiên cứu bảo đảm tính thống nhất trong dự thảo Luật.
Cùng quan điểm này, ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, việc phân loại tàu bay không người lái dựa trên mục đích sử dụng, kích thước, trọng lượng và khả năng hoạt động tại Điều 26 còn chưa rõ ràng, dẫn đến có thể xảy ra sự nhầm lẫn, rà soát và khó khăn trong quản lý. Trong khi đó, các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho tàu bay không người lái có thể không bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ dẫn đến việc áp dụng các quy định này sẽ không phù hợp.
Do đó, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, cần cập nhật và cụ thể hóa vào dự thảo Luật các phân loại tàu bay không người lái bao gồm tàu bay không người lái dân sự, tàu bay không người lái quân sự, tàu bay không người lái thương mại và giải trí để các quy định này được áp dụng chi tiết, rõ ràng hơn. Đồng thời, điều chỉnh và cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm phù hợp với những tiến bộ mới trong công nghệ tàu bay không người lái.