Chất lượng dịch vụ chưa tương xứng
Tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm 2024 ước đạt 318.000 lượt khách; công suất phòng tại các trung tâm du lịch như Phong Nha - Kẻ Bàng và thành phố Đồng Hới đạt từ 95% trở lên.
Như vậy, tỷ lệ lấp phòng đã hầu như đạt ngưỡng tối đa, là tín hiệu mừng cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch cũng như các cơ quan quản lý trong việc thực hiện các chính sách và chương trình kích cầu. Tuy nhiên, chính thời điểm này cũng bộc lộ ra nhiều vấn đề mà ngành du lịch và nhân sự làm du lịch còn thiếu và yếu.
Một số hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện một số bình luận, phản ánh về thái độ nhân viên và cung cách phục vụ du khách. Trên trang facebook nhóm Review Quảng Bình với gần 60.000 thành viên, trong thời gian cao điểm dịp lễ, các bài viết nhận xét về chất lượng dịch vụ của cơ sở du lịch không đáp ứng được tiêu chuẩn theo quan điểm của du khách đã thu hút nhiều lượt tương tác. Một số nội dung cũng được phản ánh lại trên thông tin báo chí.
Về những phản ánh này, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã có những đánh giá, tổng kết, trong đó thẳng thắn thừa nhận do số lượng khách du lịch tập trung quá đông nên một số cơ sở cung cấp dịch vụ có sự quá tải, dẫn đến chất lượng không đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của du khách.
Hoàn tất các điều kiện đón khách trước “mùa cao điểm”
Đến mùa cao điểm du lịch, những tranh cãi về chất lượng dịch vụ luôn là nỗi trăn trở của nhiều đơn vị kinh doanh cũng như các ban, ngành quản lý. Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch hoàn toàn có thể chủ động dựa trên những yếu tố chủ quan như thái độ nhân viên, điều kiện cơ sở vật chất, sự chuyên nghiệp trong đón tiếp du khách… Đây cũng là các tiêu chí khách du lịch quan tâm và kỳ vọng trong các chuyến du lịch.
Chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách, nhiều cơ sở lưu trú đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng, nguồn nhân lực. Ông Nguyễn Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình cho biết, để chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm vào tháng 5, đơn vị sẽ phải lên kế hoạch chỉnh trang và nâng cấp cơ sở vật chất từ tháng 9 năm trước. Về nguồn nhân lực, đơn vị liên hệ với các trường đào tạo về du lịch trên địa bàn và các địa phương lân cận để tuyển chọn, đào tạo theo nhu cầu, bố trí phương án nhân sự lâu năm phối hợp với sinh viên thực tập, hỗ trợ trong các thời gian cao điểm.
“Sau khi khách sử dụng dịch vụ, chúng tôi bố trí nhân sự để nhận phản ánh của du khách. Đối với những điều chưa hài lòng, sẽ có nhân viên trực tiếp gọi điện trả lời hoặc phúc đáp đầy đủ, bằng văn bản nếu cần thiết, để khách hàng hài lòng nhất”, ông Nguyễn Vũ Tuấn cho biết.
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 4,3 - 4,8 triệu lượt khách nội địa và khoảng 200.000 lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 5.000 - 5.600 tỷ đồng. Những dấu hiệu tích cực trong đợt nghỉ lễ vừa qua là động lực quan trọng giúp địa phương hoàn thành kế hoạch trong năm.
Tuy nhiên, để tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn nữa trong các năm kế tiếp, cần sự chú trọng và phát triển chất lượng dịch vụ của toàn ngành du lịch. Trong đó, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, người dân cần ý thức trách nhiệm của mình như chiến dịch “một người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên, một đại sứ du lịch” mà ngành du lịch đã phát động nhiều năm qua.