Phát triển cây cà phê cần có một tổ chức mạnh

Muốn phát triển cây cà phê Việt Nam và để mặt hàng cà phê Việt Nam trở thành một thương hiệu mạnh trên thế giới, cần có một giải pháp đồng bộ từ việc chọn giống, chăm sóc, chế biến cũng như kinh doanh... Tất cả đòi hỏi phải có sự chỉ đạo chặt chẽ, quản lý thống nhất giữa địa phương và Trung ương, giữa người trồng cà phê với người chế biến, kinh doanh...

      Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ hai cả nước, chỉ sau Đăk Lăk. Trong khi cà phê Đăk Lăk đã có một vài thương hiệu cà phê nổi tiếng thì Lâm Đồng vẫn chưa có thương hiệu cà phê cho mình. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hoàng Sĩ Sơn cho biết, để xây dựng thương hiệu cà phê, Lâm Đồng phải cùng lúc thực hiện nhiều biện pháp như ổn định diện tích, nâng cao năng suất và chất lượng cây cà phê. Về diện tích, ổn định ở mức khoảng 120 nghìn ha (hiện là 118 nghìn ha), trong đó chú trọng 2 loại cà phê Arabica (giống catimo) và Rôbuta, tại các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Lạc Dương và TP Đà Lạt. Còn các huyện phía Nam do đất nhiều chua phèn, sẽ không phát triển cây cà phê. Để nâng cao năng suất, sẽ chú trọng việc tận dụng và xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để có nước tưới cho cây cà phê. Điều quan trọng nhất là việc chọn giống tốt và phát triển cà phê ghép chồi. Đồng thời tỉnh sẽ triển khai mạnh công tác khuyến nông và từ cấp xã trở lên đều có chính sách khuyến khích phát triển cây cà phê. Lâm Đồng cũng nhận thức được rằng việc vận động người trồng cà phê thu hoạch đúng mùa vụ, hái quả chín là không đơn giản. Tỉnh chủ trương đẩy mạnh việc tuyên truyền, đồng thời tăng cường bảo đảm an ninh nông thôn để chống việc lấy trộm cà phê, khuyến khích bà con trồng giống cà phê Catimo cho quả chín muộn bằng việc hỗ trợ một nửa tiền giống, trợ giúp xây dựng các sân phơi cà phê...
      Để làm được việc này, đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn. Ở Lâm Đồng đã có một số doanh nghiệp cho nông dân vay vốn không lấy lãi để trồng cà phê. UBND tỉnh sớm công bố định hướng phát triển cây cà phê và việc xây dựng thương hiệu cà phê Lâm Đồng, để các ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp căn cứ vào đó cho dân vay vốn nhưng điều khó nhất là ai đứng ra vay? Việc cho vay tín chấp do Hội Nông dân, phụ nữ... thực hiện cũng có hạn. Do vậy, Lâm Đồng chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp đứng ra vay vốn ngân hàng để cho người trồng cà phê vay.
      Trong trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ ở Lâm Đồng và Đăk Lăk đều băn khoăn về một mô hình quản lý nhà nước đối với ngành cà phê. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đăk Lăk Trịnh Đức Minh cho rằng, cần phải tổ chức lại ngành cà phê trên địa bàn từng tỉnh và cả nước. Mỗi tỉnh cần có một Tổng công ty cà phê. Cả nước cần có một cơ quan quản lý, cấp cục hoặc tổng cục lo việc phát triển cà phê Việt Nam; Tổ chức các doanh nghiệp cà phê thành một tập đoàn mạnh, lo việc sản xuất- kinh doanh, trong đó nhất thiết phải có sự tham gia của các ngân hàng. Vì nếu không sẽ không có đủ nguồn vốn để giúp người dân trồng cà phê và có thể tích trữ cà phê để chủ động cho sản xuất. Mấy năm qua, Đăk Lăk đã xây dựng sàn giao dịch cà phê, nhưng đó mới chỉ là cái vỏ, cần phải xây dựng hoàn chỉnh hơn.
      So với Lâm Đồng, Đăk Lăk đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng thương hiệu cho cà phê. Trong đó đã xây dựng được chỉ dẫn địa lý cho cà phê Buôn Ma Thuột và năm 2005 đã được nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, các chỉ dẫn này mới chỉ nêu ra các đặc thù của cà phê Buôn Ma Thuột. Còn bước quản lý và phát triển thì chưa ai làm. Vậy tổ chức nào đứng ra làm và thực hiện việc quản lý bởi Hiệp hội cà phê chỉ thực hiện cơ chế kiểm soát nội bộ, còn ngành nông nghiệp thì mới chỉ kiểm soát bên ngoài. Cũng như ở Lâm Đồng, cái khó trong xây dựng thương hiệu cà phê ở Đăk Lăk còn là nguồn vốn để xây dựng bản đồ, đào tạo con người... Tất cả những điều này đòi hỏi sự vào cuộc rất tích cực của các cơ quan chức năng. Ở cơ sở, người trồng cà phê phải liên kết lại trong các mô hình hợp tác. Các ngân hàng, các tổ chức quốc tế cũng muốn thông qua các mô hình này để đầu tư giúp người trồng cà phê xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho ngành cà phê. Phó viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên Lê Ngọc Báu nêu vấn đề: Ở ấn Độ có Cục cà phê, có Viện cà phê. Ở Indonesia cũng có một cơ quan quản lý tương tự. Tại sao ở Việt Nam, với diện tích và sản lượng cà phê lớn như vậy, cho đến nay vẫn chưa có một cơ quan quản lý tương xứng? Cả một vùng cà phê Việt Nam chỉ có 3ha vườn nhân chồi- lấy đâu cho đủ giống tốt để cung cấp cho người dân? Nhà nước nên xây dựng những vườn giống cà phê quốc gia. Để tránh hiện tượng tranh mua tranh bán, chống doanh nghiệp nước ngoài ép giá, cần có một quỹ để mua cà phê cho dân.
      Đòi hỏi về một tập đoàn kinh tế mạnh và sự vào cuộc tích cực về mặt quản lý nhà nước để cây cà phê phát triển, đang là một đòi hỏi bức xúc hiện nay.

Trương Cộng Hòa

Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ
Thị trường

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, Tổng cục Hải quan đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến, đồng thời cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định để bảo đảm triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống.

Khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng
Thị trường

Khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Ngày 11.11, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức đưa vào vận hành phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mang đến không gian dịch vụ đẳng cấp dành cho khách hàng Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên. PVcomBank Premier Lounge sẽ phục vụ khách hàng từ 07h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.