Phát triển cây cà phê cần có một tổ chức mạnh

Muốn phát triển cây cà phê Việt Nam và để mặt hàng cà phê Việt Nam trở thành một thương hiệu mạnh trên thế giới, cần có một giải pháp đồng bộ từ việc chọn giống, chăm sóc, chế biến cũng như kinh doanh... Tất cả đòi hỏi phải có sự chỉ đạo chặt chẽ, quản lý thống nhất giữa địa phương và Trung ương, giữa người trồng cà phê với người chế biến, kinh doanh...

      Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ hai cả nước, chỉ sau Đăk Lăk. Trong khi cà phê Đăk Lăk đã có một vài thương hiệu cà phê nổi tiếng thì Lâm Đồng vẫn chưa có thương hiệu cà phê cho mình. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hoàng Sĩ Sơn cho biết, để xây dựng thương hiệu cà phê, Lâm Đồng phải cùng lúc thực hiện nhiều biện pháp như ổn định diện tích, nâng cao năng suất và chất lượng cây cà phê. Về diện tích, ổn định ở mức khoảng 120 nghìn ha (hiện là 118 nghìn ha), trong đó chú trọng 2 loại cà phê Arabica (giống catimo) và Rôbuta, tại các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Lạc Dương và TP Đà Lạt. Còn các huyện phía Nam do đất nhiều chua phèn, sẽ không phát triển cây cà phê. Để nâng cao năng suất, sẽ chú trọng việc tận dụng và xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để có nước tưới cho cây cà phê. Điều quan trọng nhất là việc chọn giống tốt và phát triển cà phê ghép chồi. Đồng thời tỉnh sẽ triển khai mạnh công tác khuyến nông và từ cấp xã trở lên đều có chính sách khuyến khích phát triển cây cà phê. Lâm Đồng cũng nhận thức được rằng việc vận động người trồng cà phê thu hoạch đúng mùa vụ, hái quả chín là không đơn giản. Tỉnh chủ trương đẩy mạnh việc tuyên truyền, đồng thời tăng cường bảo đảm an ninh nông thôn để chống việc lấy trộm cà phê, khuyến khích bà con trồng giống cà phê Catimo cho quả chín muộn bằng việc hỗ trợ một nửa tiền giống, trợ giúp xây dựng các sân phơi cà phê...
      Để làm được việc này, đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn. Ở Lâm Đồng đã có một số doanh nghiệp cho nông dân vay vốn không lấy lãi để trồng cà phê. UBND tỉnh sớm công bố định hướng phát triển cây cà phê và việc xây dựng thương hiệu cà phê Lâm Đồng, để các ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp căn cứ vào đó cho dân vay vốn nhưng điều khó nhất là ai đứng ra vay? Việc cho vay tín chấp do Hội Nông dân, phụ nữ... thực hiện cũng có hạn. Do vậy, Lâm Đồng chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp đứng ra vay vốn ngân hàng để cho người trồng cà phê vay.
      Trong trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ ở Lâm Đồng và Đăk Lăk đều băn khoăn về một mô hình quản lý nhà nước đối với ngành cà phê. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đăk Lăk Trịnh Đức Minh cho rằng, cần phải tổ chức lại ngành cà phê trên địa bàn từng tỉnh và cả nước. Mỗi tỉnh cần có một Tổng công ty cà phê. Cả nước cần có một cơ quan quản lý, cấp cục hoặc tổng cục lo việc phát triển cà phê Việt Nam; Tổ chức các doanh nghiệp cà phê thành một tập đoàn mạnh, lo việc sản xuất- kinh doanh, trong đó nhất thiết phải có sự tham gia của các ngân hàng. Vì nếu không sẽ không có đủ nguồn vốn để giúp người dân trồng cà phê và có thể tích trữ cà phê để chủ động cho sản xuất. Mấy năm qua, Đăk Lăk đã xây dựng sàn giao dịch cà phê, nhưng đó mới chỉ là cái vỏ, cần phải xây dựng hoàn chỉnh hơn.
      So với Lâm Đồng, Đăk Lăk đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng thương hiệu cho cà phê. Trong đó đã xây dựng được chỉ dẫn địa lý cho cà phê Buôn Ma Thuột và năm 2005 đã được nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, các chỉ dẫn này mới chỉ nêu ra các đặc thù của cà phê Buôn Ma Thuột. Còn bước quản lý và phát triển thì chưa ai làm. Vậy tổ chức nào đứng ra làm và thực hiện việc quản lý bởi Hiệp hội cà phê chỉ thực hiện cơ chế kiểm soát nội bộ, còn ngành nông nghiệp thì mới chỉ kiểm soát bên ngoài. Cũng như ở Lâm Đồng, cái khó trong xây dựng thương hiệu cà phê ở Đăk Lăk còn là nguồn vốn để xây dựng bản đồ, đào tạo con người... Tất cả những điều này đòi hỏi sự vào cuộc rất tích cực của các cơ quan chức năng. Ở cơ sở, người trồng cà phê phải liên kết lại trong các mô hình hợp tác. Các ngân hàng, các tổ chức quốc tế cũng muốn thông qua các mô hình này để đầu tư giúp người trồng cà phê xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho ngành cà phê. Phó viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên Lê Ngọc Báu nêu vấn đề: Ở ấn Độ có Cục cà phê, có Viện cà phê. Ở Indonesia cũng có một cơ quan quản lý tương tự. Tại sao ở Việt Nam, với diện tích và sản lượng cà phê lớn như vậy, cho đến nay vẫn chưa có một cơ quan quản lý tương xứng? Cả một vùng cà phê Việt Nam chỉ có 3ha vườn nhân chồi- lấy đâu cho đủ giống tốt để cung cấp cho người dân? Nhà nước nên xây dựng những vườn giống cà phê quốc gia. Để tránh hiện tượng tranh mua tranh bán, chống doanh nghiệp nước ngoài ép giá, cần có một quỹ để mua cà phê cho dân.
      Đòi hỏi về một tập đoàn kinh tế mạnh và sự vào cuộc tích cực về mặt quản lý nhà nước để cây cà phê phát triển, đang là một đòi hỏi bức xúc hiện nay.

Trương Cộng Hòa

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.