Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học?

Trong hai ngày 29.3 và 30.3, Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EduLightenUp tổ chức Hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên năm 2024 - Leading Every Day", thu hút đông đảo cán bộ quản lý tới từ các cơ sở giáo dục trên cả nước tham gia.

Chương trình thực tế trong 2 ngày của Hội thảo là cơ hội để các nhà lãnh đạo, quản lý trường học kết nối với 200 nhà quản lý giáo dục ưu tú để tìm kiếm những thông lệ tốt, những thành tựu mới của khoa học - công nghệ, những đội ngũ chuyên gia cùng hợp lực phát triển cho nhà trường nói riêng cũng như nền giáo dục Việt Nam nói chung.

Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Hội thảo  thu hút đông đảo cán bộ quản lý tới từ các cơ sở giáo dục trên cả nước

Một trong những phiên thảo luận để lại nhiều ấn tượng là phần chia sẻ, dẫn dắt của Tiến sĩ Lại Nguyên Trang - nhà giáo, nhà lãnh đạo đang làm việc trong công ty công nghệ hàng đầu thế giới, với chủ đề thảo luận “Quản lý sự thay đổi và dẫn dắt sự đổi mới liên tục trong nhà trường”. 

Tiến sĩ Lại Nguyên Trang đã có trên 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục với nhiều vai trò khác nhau, từ giáo viên tiểu học đến Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng các trường ở bang California (Hoa Kỳ), sau đó được bổ nhiệm vị trí giám đốc giáo dục và phát triển trẻ em của thành phố Fullerton, Hoa Kỳ trong gần 10 năm, trước khi đến với vị trí Quản lý mảng giáo dục và lãnh đạo của Apple Education.

Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Tiến sĩ Lại Nguyên Trang chia sẻ tại phiên thảo luận “Quản lý sự thay đổi và dẫn dắt sự đổi mới liên tục trong nhà trường”

Phiên thảo luận của Tiến sĩ Lại Nguyên Trang đã mang lại nhiều hoạt động tương tác trên nền tảng công nghệ, đem lại các trải nghiệm hiện đại với các bài học, quan điểm đa dạng từ phía các đại biểu.

Các đại biểu đã có cơ hội để kết nối và hiểu nhau qua hoạt động khởi động, tìm hiểu triển khai sự đổi mới trong tổ chức bằng câu hỏi “tại sao”, cũng như hiểu bản thân và các thành viên trong tổ chức, nhìn nhận về sự thay đổi để có những kế hoạch và chiến lược phù hợp.

Theo Tiến sĩ Lại Nguyên Trang, lý do một tổ chức, bao gồm các trường học cần thay đổi và đổi mới liên tục bởi nhu cầu bắt kịp xu hướng, duy trì sự phát triển và đóng vai trò tiên phong, dẫn đầu.

Trong phiên thảo luận, các câu hỏi thảo luận, các chia sẻ thực tế của đại biểu đã mang lại nhiều góc nhìn và kinh nghiệm thực tế để các nhà quản lý giáo dục soi chiếu và áp dụng tại đơn vị của mình.

Cách thức Tiến sĩ Lại Nguyên Trang dẫn dắt trong phiên thảo luận cũng là kinh nghiệm để các nhà giáo dục truyền đạt và triển khai bất kỳ sự thay đổi nào trong tổ chức của mình.

Xuyên suốt 2 ngày của Hội thảo, các đại biểu cũng có cơ hội sử dụng và nhận biết các ứng dụng công nghệ thú vị như GarageBand (bộ sưu tập các nhạc cụ và phòng thu âm để tạo podcast, bản nhạc), AI Chatbot của KSolution giúp tìm kiếm mọi thông tin về Hội thảo, hay phần mềm quản lý học tập LMS AEGLOBAL cho phép tương tác giữa người học với diễn giả, giữa người học với nhau, thể hiện các nội dung học tập, giảng dạy.

Theo Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EduLightenUp, nhu cầu trường học số là tất yếu trong xu thế quốc tế hoá và toàn cầu hoá ngày nay. Đặc biệt, sự phát triển và tác động mạnh mẽ của công nghệ đã mang lại nhiều cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học khi thực hiện vai trò của mình bởi những lợi ích hiện hữu.

Các lợi ích này gồm nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhà trường: tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, tối ưu hoá nguồn lực, quy trình và mở rộng mạng lưới cũng như các kênh giao tiếp với các bên có liên quan.

Bên cạnh đó, phát triển chất lượng chương trình dạy và học, nâng cao trải nghiệm học tập với các công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo, từ đó tạo động lực và sự hứng thú cho giáo viên và học sinh; phát triển nguồn nhân lực trong nhà trường thông qua các khoá đào tạo trực tuyến, các hội thảo chuyên đề trong và ngoài nước.

Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Nhà sáng lập Mạng lưới quản lý giáo dục không biên giới chia sẻ tại Hội thảo

Việc chuyển hoá công nghệ thành cơ hội và công cụ hữu hiệu trong thực hiện 4 hoạt động chính trong nhà trường (xây dựng chiến lược và kế hoạch, phát triển con người, phát triển hiệu quả tổ chức và phát triển việc dạy và học) đòi hỏi các nhà lãnh đạo và quản lý trường học luôn trau dồi kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ.

Hội thảo Thắp lửa cùng tiến lên 2024 được đánh giá là một trong các cầu nối giúp các nhà lãnh đạo và quản lý trường học được kết nối, học hỏi và trao đổi kiến thức, kỹ năng để cùng nhau phát triển hơn nữa nền giáo dục Việt Nam.

Một số hình ảnh của các chuyên gia, cán bộ quản lý tới từ các cơ sở giáo dục trên cả nước tại Hội thảo Thắp lửa cùng tiến lên 2024:

Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0
Nhu cầu trường học số: Thách thức hay cơ hội cho các nhà lãnh đạo trường học? -0

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.