Ngành giáo dục cắt giảm chi tiêu, ưu tiên tiền lương cho giáo viên

Theo Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga, do ngân sách chi cho giáo dục năm 2014 giảm 10% so với năm trước, cho nên ngành giáo dục sẽ tuyệt đối cắt giảm chi tiêu, nhưng vẫn ưu tiên tiền lương để bảo đảm cuộc sống của cán bộ, giáo viên.

Dự toán ngân sách nhà nước dành cho ngành giáo dục trong năm học mới sẽ giảm 10% so với năm 2013 (từ khoảng 6.600 tỷ đồng xuống gần 6.000 tỷ đồng). Trong đó chi thường xuyên cho sự nghiệp giáo dục giảm 8%, chương trình mục tiêu quốc gia giảm 8%, riêng ngân sách chi cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học giảm 30%. Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Ngọc Vũ, với nguồn ngân sách khá eo hẹp, nhiều hoạt động sẽ bị cắt giảm chi phí, trong đó chi nghiên cứu khoa học (NCKH) giảm tới 100 tỷ đồng so với năm 2013, tương đương 30%. Tiếp đến cắt giảm kinh phí ở đề án đào tạo theo chương trình tiên tiến, từ hơn 61 tỷ đồng năm 2013 xuống còn 33,7 tỷ đồng năm 2014 (giảm 45%). Chi đào tạo cán bộ công chức còn 4,7 tỷ đồng (giảm 41%), các đề án đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật ở nước ngoài giảm từ 553 tỷ đồng xuống 353 tỷ đồng (giảm 36%), đề án xử lý nợ với Liên bang Nga từ 50 tỷ đồng giảm còn 36 tỷ đồng (giảm 28%)... “Trong hoàn cảnh ngân sách bị cắt giảm, lãnh đạo Bộ GD - ĐT ưu tiên bố trí kinh phí cho cơ sở, cho nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, cho các trường sư phạm; hạn chế triệt để hội thảo, hội nghị, tập huấn, nhất là các chuyến công tác nước ngoài” - ông Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định.

Dù tuyệt đối cắt giảm chi tiêu, nhưng theo Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga, “ngành giáo dục vẫn ưu tiên cho tiền lương để bảo đảm cuộc sống của cán bộ, giáo viên. Không được trả thiếu hoặc nợ lương”. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, 4 trường đại học thuộc khối kinh tế, tài chính trực thuộc Bộ GD - ĐT sẽ được giao thí điểm tự chủ tài chính giai đoạn 2014 - 2017. Theo đó, các trường tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên chứ không được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Đến tháng 2.2014 Thủ tướng chưa có quyết định trao quyền tự chủ cho 4 trường thì Bộ sẽ xem xét cấp dự toán kinh phí không thường xuyên như năm 2013.

Cùng với giảm ngân sách, Bộ GD - ĐT theo hướng giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế - tài chính, quản trị kinh doanh, tăng chỉ tiêu nhóm ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược, nghệ thuật. Đối với chỉ tiêu liên thông ĐH, CĐ chính quy tối đa bằng 20% chỉ tiêu ĐH, CĐ chính quy tương ứng. Riêng đối với nhóm ngành y dược, để bảo đảm chất lượng đào tạo, Bộ GD - ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo có đào tạo nhóm ngành y dược xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo chính quy năm 2014 trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo tập trung 4 dự án, gồm: Dự án hỗ trợ phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, xóa mù chữ và chống tái mù chữ, duy trì kết quả phổ cập tiểu học, thực hiện phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học; Dự án tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; Dự án hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; hỗ trợ cơ sở vật chất trường chuyên, trường sư phạm; Dự án nâng cao năng lực cán bộ quản lý chương trình và giám sát đánh giá thực hiện chương trình.

Năm 2014, quy mô đào tạo ĐH, CĐ chính quy sẽ ổn định so với năm 2013 để tập trung nâng cao chất lượng. Chỉ tiêu tuyển hệ đào tạo tiến sỹ tăng khoảng 7% và chỉ tiêu thạc sỹ tăng khoảng 5% so với năm 2013. Chỉ tiêu vừa học vừa làm, liên thông, văn bằng 2 theo hình thức vừa học vừa làm tiếp tục được xác định không vượt quá 50% so với chỉ tiêu chính quy. Riêng các trường sư phạm, để triển khai thực hiện việc đào tạo nâng chuẩn giáo viên, cần có đề án xác định rõ nhu cầu cần nâng chuẩn giáo viên. Năm 2014, Bộ GD - ĐT cũng sẽ yêu cầu các trường trực thuộc phải thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; xử lý kịp thời những sai phạm được phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; hạn chế tối đa chi hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết, đón nhận huân chương, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước; tăng cường họp, giao ban trực tuyến...

Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57
Giáo dục

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57

Chiều 3.4, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ chiến lược gắn với hợp tác của doanh nghiệp theo nội dung của Nghị quyết 57-NQ/TW dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đề nghị UBND các tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh và quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm
Giáo dục

Đề nghị UBND các tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh và quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg.