Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Hiện nay, hơn 7.100 học sinh Việt Nam theo học các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh, trong đó 6.000 sinh viên đang theo học trực tiếp tại Việt Nam và số còn lại theo hình thức học trực tuyến.

Đó là thông tin được chia sẻ tại diễn đàn “Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Vương quốc Anh và Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Hội đồng Anh tổ chức sáng 19.10.

Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ các chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và 30 năm thành lập Hội đồng Anh tại Việt Nam. Diễn đàn thu hút sự tham dự của khoảng 200 đại biểu.

Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh thông qua Hội đồng Anh trong việc phối hợp triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu tại Việt Nam, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Việt Nam. Việt Nam xác định cần chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Về hoạt động trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin, năm 2019, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh ký Bản Ghi nhớ về hợp tác giáo dục. Kể từ đó, ​​ngày càng nhiều hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Vương quốc Anh và Việt Nam về liên kết đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật.

Tiếp nối hoạt động hợp tác, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tin tưởng diễn đàn là cơ hội thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học; những thay đổi trong ưu tiên, chính sách và quy định về liên kết đào tạo tại Việt Nam, mở cửa thị trường giáo dục đại học Việt Nam thu hút đầu tư của nước ngoài nói chung và của Vương quốc Anh nói riêng.

Thông qua diễn đàn, hai bên chia sẻ về thế mạnh và ưu tiên hợp tác với Việt Nam, từ đó thống nhất các hoạt động ưu tiên hợp tác trong thời gian tới và các hoạt động đổi mới phương pháp hợp tác trong giáo dục đại học; tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và thị trường lao động quốc tế.

Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh -0
Toàn cảnh diễn đàn

Đại sứ Giáo dục quốc tế của Chính phủ Anh Steve Smith cũng cho biết, chiến lược đào tạo quốc tế liên chính phủ của Vương quốc Anh hướng tới nền giáo dục chất lượng cho sinh viên quốc tế khi tham gia các khoá học tại Anh hay học tại các quốc gia liên kết hoặc chương trình kết hợp cả hai.

Chiến lược này là nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển hơn nữa các hợp tác giáo dục với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, hơn 7.100 học sinh Việt Nam theo học các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh, trong đó 6.000 sinh viên đang theo học trực tiếp tại Việt Nam và số còn lại theo hình thức học trực tuyến.

“Cùng với các đối tác Việt Nam của mình, chúng tôi đánh giá đây sẽ là nền tảng đầy hứa hẹn để tiếp tục phát triển, mang lại một lựa chọn học tập toàn diện, công bằng với chi phí hợp lý và chất lượng tốt nhất”, ngài Steve chia sẻ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các diễn giả, đại biểu đã trình bày báo cáo, tham luận và thảo luận xoay quanh xu hướng hợp tác liên kết đào tạo trên thế giới và tại Việt Nam; chiến lược và ưu tiên phát triển giáo dục đại học Việt Nam; phát triển công tác giảng dạy và học tập trong liên kết đào tạo...

Tại diễn đàn, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) và Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học Vương quốc Anh đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giáo dục.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.