Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Hiện nay, hơn 7.100 học sinh Việt Nam theo học các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh, trong đó 6.000 sinh viên đang theo học trực tiếp tại Việt Nam và số còn lại theo hình thức học trực tuyến.

Đó là thông tin được chia sẻ tại diễn đàn “Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Vương quốc Anh và Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Hội đồng Anh tổ chức sáng 19.10.

Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ các chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và 30 năm thành lập Hội đồng Anh tại Việt Nam. Diễn đàn thu hút sự tham dự của khoảng 200 đại biểu.

Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh thông qua Hội đồng Anh trong việc phối hợp triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu tại Việt Nam, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Việt Nam. Việt Nam xác định cần chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Về hoạt động trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin, năm 2019, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh ký Bản Ghi nhớ về hợp tác giáo dục. Kể từ đó, ​​ngày càng nhiều hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Vương quốc Anh và Việt Nam về liên kết đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật.

Tiếp nối hoạt động hợp tác, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tin tưởng diễn đàn là cơ hội thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học; những thay đổi trong ưu tiên, chính sách và quy định về liên kết đào tạo tại Việt Nam, mở cửa thị trường giáo dục đại học Việt Nam thu hút đầu tư của nước ngoài nói chung và của Vương quốc Anh nói riêng.

Thông qua diễn đàn, hai bên chia sẻ về thế mạnh và ưu tiên hợp tác với Việt Nam, từ đó thống nhất các hoạt động ưu tiên hợp tác trong thời gian tới và các hoạt động đổi mới phương pháp hợp tác trong giáo dục đại học; tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và thị trường lao động quốc tế.

Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh -0
Toàn cảnh diễn đàn

Đại sứ Giáo dục quốc tế của Chính phủ Anh Steve Smith cũng cho biết, chiến lược đào tạo quốc tế liên chính phủ của Vương quốc Anh hướng tới nền giáo dục chất lượng cho sinh viên quốc tế khi tham gia các khoá học tại Anh hay học tại các quốc gia liên kết hoặc chương trình kết hợp cả hai.

Chiến lược này là nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển hơn nữa các hợp tác giáo dục với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, hơn 7.100 học sinh Việt Nam theo học các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh, trong đó 6.000 sinh viên đang theo học trực tiếp tại Việt Nam và số còn lại theo hình thức học trực tuyến.

“Cùng với các đối tác Việt Nam của mình, chúng tôi đánh giá đây sẽ là nền tảng đầy hứa hẹn để tiếp tục phát triển, mang lại một lựa chọn học tập toàn diện, công bằng với chi phí hợp lý và chất lượng tốt nhất”, ngài Steve chia sẻ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các diễn giả, đại biểu đã trình bày báo cáo, tham luận và thảo luận xoay quanh xu hướng hợp tác liên kết đào tạo trên thế giới và tại Việt Nam; chiến lược và ưu tiên phát triển giáo dục đại học Việt Nam; phát triển công tác giảng dạy và học tập trong liên kết đào tạo...

Tại diễn đàn, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) và Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học Vương quốc Anh đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giáo dục.

Giáo dục

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.