Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ cao tốc

Theo tính toán của Cục đường Bộ Việt Nam, đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc và cần khoảng 6.000 công nhân quản lý, vận hành, bảo trì đường bộ. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai khoá đào tạo nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc.

Khoá học được khai giảng từ ngày 15.8 và kéo dài trong 30 ngày với sự tham gia của các học viên đến từ các đơn vị đang quản lý, bảo trì đường cao tốc, nhà đầu tư BOT… Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường bộ (Cục đường bộ Việt Nam) và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về đào tạo nhân lực cho công tác quản lý, bảo trì và khai thác đường bộ cao tốc.

Ngoài các giờ học lý thuyết, các học viên sẽ được trải nghiệm thực tế về công tác quản lý, vận hành, sửa chữa, bảo trì tại một số tuyến cao tốc như: Nội Bài - Lào Cai, Bắc Giang - Lạng Sơn nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, bảo trì đường bộ trong tương lai.

Đẩy mạnh việc nâng cao nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc -0
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường phát biểu khai mạc khóa học 

Phát biểu tại lễ khai giảng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết: Theo “Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021), đến năm 2025 nước ta sẽ có khoảng 3.000km và đến năm 2030 sẽ có 5.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2050 đạt 9.014 km/41 tuyến cao tốc. Điều này đặt ra nhiệm vụ nặng nề với Cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian tới là sẽ thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì một khối lượng lớn các tuyến cao tốc và hơn 25.000km quốc lộ. Trong đó, đối với đường cao tốc là “công trình giao thông cấp đặc biệt”, có yêu cầu về công tác quản lý, khai thác khác biệt so với những công trình đường bộ thông thường. Trong khi số lượng nhân, vật lực, đơn vị bảo trì đáp ứng tốt yêu cầu quản lý vận hành đường cao tốc trên cả nước còn hạn chế.

Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu quản lý vận hành đường cao tốc thì trung bình cần khoảng 2 công nhân kỹ thuật/km đường. Do đó, đến năm 2025 cần khoảng 6.000 công nhân quản lý vận hành đường cao tốc, đến năm 2023 cần 10.000 công nhân. Hiện tại, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06 về nâng cao chất lượng bảo trì nhằm bảo đảm chất lượng, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Trong đó, đường cao tốc là công trình giao thông cấp đặc biệt, yêu cầu quản lý, khai thác khác biệt nên người tham gia vận hành cần có trình độ kỹ thuật, năng lực bài bản hơn.

“Việc khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc là một dấu mốc quan trọng, là tiền đề cho việc chủ động đào tạo phát triển nguồn nhân lực bảo trì chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý bảo trì”, ông Cường nhấn mạnh.

Đẩy mạnh việc nâng cao nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc -0
Các học viên trao đổi kinh nghiệm tại lớp học

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Vĩnh, trong thời gian qua Tập đoàn đã đầu tư, xây dựng hơn 22km hầm đường bộ trong tổng số 27km đường hầm xuyên núi trên cả nước, hơn 300km đường cao tốc, quốc lộ, 6 cầu lớn trên cả nước. Với vai trò là nhà đầu tư, Tập đoàn đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý vận hành các công trình nói trên suốt vòng đời dự án, kéo dài hàng chục năm. Công việc quản lý vận hành, khai thác không chỉ là hoạt động chăm sóc cho công trình, mà còn là hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất cho phương tiện lưu thông thông suốt, đem đến sự an toàn cho người tham gia giao thông.

“Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được Tập đoàn quan tâm chú trọng phát triển hàng đầu. Đặc biệt, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 5.000 km đường cao tốc nên việc chuẩn bị nguồn nhân lực đón đầu trong quản lý, vận hành, khác thác là nhu cầu bức thiết”, ông Vinh cho biết.

Trước đó, ngày 23.4.2023, Trường cao đẳng Giao thông vận tải đường bộ và Tập đoàn Đèo Cả đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tuyển dụng, thực tập, tài trợ cho các hoạt động cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giảng viên viên của nhà trường nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tổ chức chuỗi hoạt động, cụ thể hóa chiến lược đào tạo phát triển nhân sự.

Xã hội

Ngôi nhà của gia đình hộ nghèo Hà Văn Gường, ở khu Xuân 1 được hỗ trợ xây mới đang dần hoàn thành
Đời sống

Nhân văn và thiết thực

Thấu hiểu được mong mỏi của hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội về một mái ấm để an cư, lạc nghiệp; những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã coi việc chăm lo chỗ ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội trên mảnh đất cội nguồn - Đất Tổ Hùng Vương.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là bước ngoặt lớn mang tính nhân văn, hoàn thiện chính sách.
Xã hội

Bảo đảm bình đẳng và quyền lợi tối đa

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi được đánh giá là bước ngoặt lớn hoàn thiện chính sách. Luật quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp khám, chữa bệnh BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Người bệnh được chi trả 100% mức hưởng khi khám, chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc. Đây là quyết nghị của Quốc hội để bảo đảm quyền lợi tối đa và sự bình đẳng khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công viên 30.4
Đời sống

EVN sẵn sàng cho đại lễ

Tại chương trình làm việc với Cục Điện lực - Bộ Công Thương, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về phối hợp vận hành mùa khô 2025 và bảo đảm điện dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, EVN đã sẵn sàng phương án bảo đảm điện cho ngày đại lễ.

Các khối diễu binh, diễu hành của lực lượng Công an Nhân dân tập trung cao độ, từng bước chân, động tác đều răm rắp theo hiệu lệnh
Xã hội

Lộ trình diễu binh, diễu hành vào sáng 30.4

Các lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ xuất phát vào lúc 6h30 tại giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), di chuyển qua lễ đài chính trước Hội trường Thống Nhất sau đó chia làm 4 hướng và di chuyển về điểm tập kết.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần
Môi trường

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần

Chỉ còn gần 8 tháng nữa, quy định không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch sẽ có hiệu lực. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bên liên quan để bảo đảm tiến độ đề ra.

Nông dân sử dụng phân bón Đầu Trâu Bio-Canxi trong canh tác lúa. Ảnh: PV
Môi trường

Trả lại dinh dưỡng cho đất lúa

Đã đến lúc cần giải pháp quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn: biến rơm rạ thành phân bón hữu ích thay vì đốt bỏ, qua đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa.

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.