Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ cao tốc

Theo tính toán của Cục đường Bộ Việt Nam, đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc và cần khoảng 6.000 công nhân quản lý, vận hành, bảo trì đường bộ. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai khoá đào tạo nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc.

Khoá học được khai giảng từ ngày 15.8 và kéo dài trong 30 ngày với sự tham gia của các học viên đến từ các đơn vị đang quản lý, bảo trì đường cao tốc, nhà đầu tư BOT… Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường bộ (Cục đường bộ Việt Nam) và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về đào tạo nhân lực cho công tác quản lý, bảo trì và khai thác đường bộ cao tốc.

Ngoài các giờ học lý thuyết, các học viên sẽ được trải nghiệm thực tế về công tác quản lý, vận hành, sửa chữa, bảo trì tại một số tuyến cao tốc như: Nội Bài - Lào Cai, Bắc Giang - Lạng Sơn nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, bảo trì đường bộ trong tương lai.

Đẩy mạnh việc nâng cao nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc -0
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường phát biểu khai mạc khóa học 

Phát biểu tại lễ khai giảng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết: Theo “Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021), đến năm 2025 nước ta sẽ có khoảng 3.000km và đến năm 2030 sẽ có 5.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2050 đạt 9.014 km/41 tuyến cao tốc. Điều này đặt ra nhiệm vụ nặng nề với Cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian tới là sẽ thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì một khối lượng lớn các tuyến cao tốc và hơn 25.000km quốc lộ. Trong đó, đối với đường cao tốc là “công trình giao thông cấp đặc biệt”, có yêu cầu về công tác quản lý, khai thác khác biệt so với những công trình đường bộ thông thường. Trong khi số lượng nhân, vật lực, đơn vị bảo trì đáp ứng tốt yêu cầu quản lý vận hành đường cao tốc trên cả nước còn hạn chế.

Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu quản lý vận hành đường cao tốc thì trung bình cần khoảng 2 công nhân kỹ thuật/km đường. Do đó, đến năm 2025 cần khoảng 6.000 công nhân quản lý vận hành đường cao tốc, đến năm 2023 cần 10.000 công nhân. Hiện tại, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06 về nâng cao chất lượng bảo trì nhằm bảo đảm chất lượng, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Trong đó, đường cao tốc là công trình giao thông cấp đặc biệt, yêu cầu quản lý, khai thác khác biệt nên người tham gia vận hành cần có trình độ kỹ thuật, năng lực bài bản hơn.

“Việc khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc là một dấu mốc quan trọng, là tiền đề cho việc chủ động đào tạo phát triển nguồn nhân lực bảo trì chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý bảo trì”, ông Cường nhấn mạnh.

Đẩy mạnh việc nâng cao nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc -0
Các học viên trao đổi kinh nghiệm tại lớp học

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Vĩnh, trong thời gian qua Tập đoàn đã đầu tư, xây dựng hơn 22km hầm đường bộ trong tổng số 27km đường hầm xuyên núi trên cả nước, hơn 300km đường cao tốc, quốc lộ, 6 cầu lớn trên cả nước. Với vai trò là nhà đầu tư, Tập đoàn đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý vận hành các công trình nói trên suốt vòng đời dự án, kéo dài hàng chục năm. Công việc quản lý vận hành, khai thác không chỉ là hoạt động chăm sóc cho công trình, mà còn là hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất cho phương tiện lưu thông thông suốt, đem đến sự an toàn cho người tham gia giao thông.

“Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được Tập đoàn quan tâm chú trọng phát triển hàng đầu. Đặc biệt, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 5.000 km đường cao tốc nên việc chuẩn bị nguồn nhân lực đón đầu trong quản lý, vận hành, khác thác là nhu cầu bức thiết”, ông Vinh cho biết.

Trước đó, ngày 23.4.2023, Trường cao đẳng Giao thông vận tải đường bộ và Tập đoàn Đèo Cả đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tuyển dụng, thực tập, tài trợ cho các hoạt động cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giảng viên viên của nhà trường nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tổ chức chuỗi hoạt động, cụ thể hóa chiến lược đào tạo phát triển nhân sự.

Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).