Nam Định: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối trong và ngoài nước

Thời gian gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh Nam Định ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công thương) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trọng điểm thuộc chương trình XTTM quốc gia; hội chợ định hướng xuất khẩu; hội chợ chuyên ngành; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trong nước.

Trong năm 2023, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã hỗ trợ khoảng 300 lượt doanh nghiệp; hợp tác xã; cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia 16 hội chợ triển lãm, 4 chương trình kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước. Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm, dùng thử sản phẩm.

Sau hội chợ, nhiều đoàn khách đã trực tiếp về tham quan hoạt động sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giao thương kết nối trong và ngoài nước -0
Hoạt động XTTM tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp gỡ, giao lưu, tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: ITN

Đối với thị trường ngoài nước, thông qua các hội chợ xuất khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm khăn bông như Công ty TNHH Biển Bạc đã ký kết được biên bản ghi nhớ cung cấp sản phẩm khăn ăn, khăn tắm cho các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada; Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam kết nối được với đối tác ở thành phố Hà Khẩu (Trung Quốc),...

Với thị trường trong nước, thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối cung cầu, các sản phẩm hàng hóa như máy móc cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ mỹ nghệ và đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm chế biến của tỉnh đã từng bước chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều hệ thống đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm được mở thêm và phát triển tốt tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Hưng Yên, Đắk Nông... Đồng thời, được phân phối vào một số siêu thị nước ngoài như AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc) và một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Tâm An; Khu trưng bày, bán và giới thiệu nông sản an toàn tỉnh Lào Cai; Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn ở nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Từ các hoạt động XTTM tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trên cơ sở hiệu quả từ các chương trình đã thực hiện, năm 2024, Sở Công thương tiếp tục mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức XTTM, mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm chủ lực địa phương. Định hướng cho các doanh nghiệp tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do.

Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ số phục vụ công tác XTTM. Tiếp tục tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của Cục XTTM (Bộ Công thương) và các tổ chức, đối tác quốc tế nhằm đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động XTTM, giao thương kết nối trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn kỹ năng XTTM, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin về dự báo tình hình thị trường trong và ngoài nước; các cơ hội giao thương, các chương trình XTTM trọng điểm và đặc biệt là những rào cản thương mại, cảnh báo thị trường nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạn chế được rủi ro trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Trên đường phát triển

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...