Lan toả cuộc vận động đến đông đảo người tiêu dùng
Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Lạng Sơn cho biết, cuộc vận động được triển khai trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã được cải thiện, nâng cao. Theo đó, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng Kế hoạch số 166 ngày 28.3.2022 về triển khai thực hiện CVĐ theo đúng tinh thần của Chỉ thị 03.
Thống kê của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cho thấy, ban chỉ đạo CVĐ 11/11 huyện, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Chỉ thị 03. Đồng thời phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ ở địa phương, đơn vị; hướng dẫn MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ.
Các Sở, ngành, đơn vị (thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tìm kiếm mở rộng thị trường, liên kết đầu tư; triển khai thực hiện Chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2022”, tuyên truyền nhằm kích cầu người tiêu dùng trong nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng.
Từ năm 2022 đến nay, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức 8 hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt. MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 986 cuộc cho hơn 78.780 lượt người; phối hợp tổ chức 4 hội nghị tập huấn tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở cho hơn 360 lượt cán bộ mặt trận, trưởng ban công tác mặt trận và người uy tín ở khu dân cư gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện CVĐ gắn với công tác kiểm tra chuyên đề, kiểm tra cuối năm đối với MTTQ các huyện, thành phố và cơ sở.
Hàng Việt nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng trong nước
Đại diên Công ty CPMT Siêu thị Đồng Tiến cho biết, hơn 80% doanh số bán hàng của siêu thị đến từ việc tiêu thụ hàng sản xuất trong nước. Đánh giá về tâm lý người tiêu dùng những năm gần đây, đại diện siêu thị cho rằng đại đa số người tiêu dùng đều lựa chọn hàng hoá sản xuất trong nước từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến các đồ gia dụng. Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hoá, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đơn vị chú trọng nhập và phân phối các mặt hàng thương hiệu Việt, trong đó ưu tiên các mặt hàng được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.
Khảo sát của ngành công thương tỉnh Lạng Sơn cho thấy, tại thành phố Lạng Sơn, trên kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng sản xuất trong nước chiếm trên 80%.
Hàng Việt không chỉ xuất hiện tại thành phố mà tâm lý của người tiêu dùng nông thôn cũng đã thay đổi, nhiều sản phẩm Made in VietNam được đông đảo người dân tại nông thôn, vùng sâu vùng xa tin tưởng và sử dụng. Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) cho biế, hiện đơn vị có mạng lưới đại lý đến tất cả 11 huyện, thành phố, đồng thời, tổ chức các chuyến xe lưu động đưa hàng hóa đến tất cả các xã vùng sâu, vùng xa.
Nhận thấy tâm lý ưa chuộng hàng Việt của người tiêu dùng nông thôn, công ty chỉ nhập và phân phối các mặt hàng sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp với mức sống của người dân từng vùng. Qua đánh giá hiệu quả kinh doanh, nhất là qua các chuyến xe phân phối hàng hóa “lưu động” đến vùng sâu, vùng xa, công ty nhận thấy 90% khách hàng của công ty tại vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã tin dùng hàng Việt.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh, CVĐ đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị đã quan tâm ưu tiên mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác là hàng Việt Nam; ý thức của người dân về sử dụng hàng Việt cũng đã được nâng cao, đại đa số người dân đã ưu tiên và tự hào tiêu dùng hàng Việt.
Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh yêu cầu các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị số 03 –CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới gắn với triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thành viên liên quan phối hợp tổ chức các hội chợ quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
Đặc biệt là tiếp tục hỗ trợ chương trình “nhận diện hàng Việt Nam” và xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại một số huyện, thành phố; vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân. Qua đó khẳng định mục tiêu chuyển trạng thái từ “ưu tiên” sang “tự hào” tiêu dùng hàng Việt của người dân trên địa bàn tỉnh”.
Đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, bên cạnh tổ chức các hội chợ thương mại, trung tâm tham mưu sở phối hợp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia nhằm kích cầu thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với thị trường nông thôn. Đồng thời, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các mặt hàng Việt phong phú về chủng loại, có chất lượng, giá cả hợp lý.