Đối với một Hiệu trưởng, dấu ấn trong nhiệm kỳ ở ngôi trường sẽ không có gì quan trọng hơn việc xây dựng, quản lý và đánh giá danh tiếng của trường học đó. Tuy nhiên, có không ít Hiệu trưởng chưa nhận thức được danh tiếng của một trường học được xây dựng trên những yếu tố nào, lập kế hoạch và thực hiện trách nhiệm phối hợp trong trường học để xây dựng danh tiếng ra sao.
Các nghiên cứu của tổ chức The 5Rs Partnership cho thấy:Điều kiện tiên quyết để trường có danh tiếng vững chắc là sự phù hợp giữa những gì Nhà trường đó tuyên bố về họ (bản sắc mong muốn) và thực tế giáo dục được đánh giá, cảm nhận bởi trải nghiệm của người học, người làm và yếu tố xã hội liên quan.
Hoạt động chủ yếu tạo ra danh tiếng – những gì chúng ta làm chứ không phải những gì chúng ta nói (quảng cáo, tiếp thị). Danh tiếng cũng bao gồm “sự khác biệt có giá trị mà những trường khác không thể sao chép”.
Những gì các Hiệu trưởng sẽ ưu tiên và cần học hỏi để thực hiện chiến lược xây dựng Danh tiếng của Nhà trường sẽ được Tiến sĩ Stephen Holmes – Người sáng lập tổ chức The 5Rs Partnership chia sẻ trong khuôn khổ Hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên – EdulightenUp 2023” được tổ chức bởi Mạng lưới các nhà Quản lý giáo dục không biên giới, tại Nha trang từ 26 - 28 tháng 3 năm 2023.
Các lĩnh vực chính được đề cập trong bài trình bày của TS Stephen Holmes dựa trên các dự án trường học trên toàn cầu mà ông đã nghiên cứu, bao gồm: Quản lý danh tiếng trong bối cảnh trường học là gì? Danh tiếng 'tốt' có ý nghĩa gì đối với giáo viên, phụ huynh và học sinh? Tự đánh giá danh tiếng của nhà trường. Xem xét các chiến lược dựa trên bằng chứng để phát triển và đánh giá danh tiếng.
Các chiến lược bên trong (nhân viên) và bên ngoài (phụ huynh, học sinh, cộng đồng) mà các trường độc lập đang sử dụng để xây dựng danh tiếng; Các chiến lược được thông báo để tăng cường sự gắn kết của nhân viên với danh tiếng; Kỹ thuật giới thiệu truyền miệng để phát triển danh tiếng và kết quả lĩnh vực cho các trường học để định hình danh tiếng của họ một cách tối ưu.
Hiện nay có rất ít trường học chính thức đo lường và đánh giá danh tiếng của họ. Trong khi bối cảnh hội nhập quốc tế, và ý nghĩa của giáo dục vì sự phát triển bền vững đặt ra yêu cầu cho mỗi trường học tiên tiến cần có chiến lược xây dựng và quản lý danh tiếng.
Chính vì vậy, việc mỗi Hiệu trưởng cần được trang bị năng lực để sẵn sàng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ trong thực hiện chương trình giáo dục được các cấp có thẩm quyền phê duyệt gắn liền với xây dựng Danh tiếng cho nhà trường.
Bài trình bày và tổ chức thảo luận của TS Stephen Holmes sẽ giúp người tham dự tiếp cận các quan điểm, mô hình đúng đắn về Danh tiếng của trường học; trải nghiệm kinh nghiệm và bài học được rút ra khi nghiên cứu các trường học danh tiếng trên thế giới. Với những trải nghiệm đó, các Hiệu trưởng có thể có nhận thức tốt cho tầm nhìn định vị và một ý tưởng về kế hoạch hành động xây dựng Danh tiếng cho Nhà trường của mình.
Tiến sĩ Stephen Holmes – Người sáng lập tổ chức The 5Rs Partnership được nhiều người biết đến là chuyên gia tư vấn/người hỗ trợ hàng đầu và được công nhận trên toàn thế giới về quản lý danh tiếng, truyền thông và lập kế hoạch chiến lược cho các trường phổ thông và đại học.
Ông đã xây dựng tên tuổi của mình trong hơn 3 thập kỷ với tư cách là người có uy tín trên thế giới trong việc phát triển và áp dụng khung tham chiếu mục tiêu 5Rs (Recruitment - Tuyển sinh, Retention - Duy trì, Referral - Giới thiệu, Relationships - Mối quan hệ, Reputation - Danh tiếng) trong nghiên cứu chuyên đề tiến sĩ kinh điển của mình để thiết lập một khung việc làm thông minh, chuyên nghiệp cho các trường phổ thông và đại học trở nên nhạy bén và định hướng phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội.
Chỉ trong chưa tròn một năm từ 2021 đến 2022, Tiến sĩ Stephen Holmes đã cung cấp các giải pháp và giải quyết thành công các vấn đề cho những dự án trường phổ thông và đại học lớn ở từng khu vực: Châu Á, Úc, Châu Phi, Trung Đông, Châu Âu, Nam Mỹ, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và New Zealand. Ngoài ra, ông là thành viên đầu tiên của Mạng lưới Tư vấn của Hội đồng các Trường Quốc tế (CIS).