Dầu khí Nam Sông Hậu: Vay nợ tăng mạnh, dòng tiền kinh doanh âm nghìn tỷ, lãnh đạo liên tục bán ra cổ phiếu khi thị giá tăng

Lượng tiền mặt PSH đang nắm giữ đã giảm 74% so với hồi đầu năm xuống mức gần 61 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị hàng tồn kho của PSH tăng 14% so với đầu năm lên mức gần 5.500 tỷ đồng. PSH cũng đang có khoản nợ xấu gần 16 tỷ đồng, giá trị có thể thu hồi chỉ 1,1 tỷ đồng (tương đương 6,8%).

Dữ liệu tài chính hợp nhất quý 3.2023 thể hiện, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (mã chứng khoán: PSH) đạt doanh thu 912 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ. Lãi gộp của doanh nghiệp sau khấu trừ giá vốn đạt gần 108 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.

Tuy doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ giảm 80%, chỉ còn 4,2 tỷ đồng, do ảnh hưởng của sự giảm lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá, nhưng nhờ việc tiết kiệm được nhiều chi phí, PSH lãi trước thuế gần 13 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của PSH đạt 5.360 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 279 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 241 tỷ đồng của 9 tháng năm 2022.

Dầu khí Nam Sông Hậu: Vay nợ tăng mạnh, dòng tiền kinh doanh âm nghìn tỷ, lãnh đạo liên tục bán ra cổ phiếu khi thị giá tăng -0

Về tình hình tài chính, kết thúc quý 3, tổng tài sản của PSH ở mức hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Về chất lượng tài sản, PSH có các khoản phải thu ngắn hạn tăng vọt 187% lên mức 1.310 tỷ đồng. Theo giải trình, các khoản phải thu này chủ yếu đến từ khoản phải thu của khách hàng bao gồm: Công ty Cổ phần Sản xuất Dầu nhớt Long An (387 tỷ đồng); Công ty CP Kho cảng ngoại qan và TM Dầu khí NSH Gò Công (171 tỷ đồng); Công ty CP Thương mại Chợ gạo (214 tỷ đồng)…

Đáng chú ý, Lượng tiền mặt PSH đang nắm giữ đã giảm 74% so với hồi đầu năm xuống mứcgần 61 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị hàng tồn kho của PSH tăng 14% so với đầu năm lên mức gần 5.500 tỷ đồng. PSH cũng đang có khoản nợ xấu gần 16 tỷ đồng, giá trị có thể thu hồi chỉ 1,1 tỷ đồng (tương đương 6,8%).

Trong cơ cấu nguồn vốn, cuối quý 3, nợ phải trả của PSH tăng so với hồi đầu năm lên mức 9.001 tỷ đồng, đa phần là nợ ngắn hạn. Vay nợ tài chính của PSH tăng mạnh lên mức 5.635 tỷ đồng, trong đó có hơn 700 tỷ là nợ trái phiếu. Dù ghi nhận lãi trong quý 3 nhưng báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy dòng tiền kinh doanh của PSH đang âm nặng tới 1.411 tỷ đồng do tiêu tốn nghìn tỷ vào việc trả nợ gốc và lãi.

Kể từ tháng 9 đến nay, lãnh đạo của Dầu khí Nam Sông Hậu liên tục bán ra cổ phiếu. Theo đó, Chủ tịch PSH là ông Mai Văn Huy đã bán 4,1 triệu cổ phiếu như đăng ký trước đó, hạ sở hữu từ 66,7% xuống còn 63,4% vốn, tương ứng với 80 triệu đơn vị. 

Giao dịch thực hiện giai đoạn 15 -20.9 theo phương thức khớp lệnh. Chiếu theo thị giá 12.550 - 13.250 đồng/cp, lượng cổ phiếu ông Huy bán ra trị giá khoảng 51 - 54 tỷ đồng. Cùng chiều, bà Võ Bích Trâm, Thành viên Hội đồng quản trị, đã bán 1,7 triệu đơn vị vào ngày 31/8. Bà Trâm hạ sở hữu xuống còn 0,92% vốn, tương ứng với 1,1 triệu đơn vị. Giao dịch cũng được thực hiện theo phương thức khớp lệnh.

Với mục đích cá nhân, hai vị lãnh đạo tiếp tục muốn bán ra hàng triệu cổ phiếu trong đợt giao dịch mới 27.9 – 21.10. Trong đó, ông Mai Văn Huy đăng ký bán 2,4 triệu đơn vị, nhằm hạ sở hữu xuống mức 61,5%, tương ứng với 77,6 triệu đơn vị; bà Võ Bích Trâm đăng ký bán toàn bộ 0,92% vốn còn lại, tương ứng với 1,1 triệu đơn vị.

Chốt phiên giao dịch ngày 3.11, giá cổ phiểu PSH đang ở mức trên 9.000 đồng/cp, giá trị vốn hoá thị trường trên 1.152 tỷ đồng.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.