Khen thưởng các học sinh Việt Nam "gặt vàng" trên đấu trường Olympic quốc tế

Sáng ngày 29.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương các học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.

z6176772813273-2267212e100e21e27fb7722e5091b33e.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt - tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.

Thành tích ấn tượng của các đội tuyển Olympic Việt Nam

Báo cáo thành tích các đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự cuộc thi khu vực và quốc tế, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết năm 2024, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh xuất sắc nhất tham gia.

Kết quả đạt được vượt hơn với các năm trước với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen, so với năm 2023, tăng 4 Huy chương Vàng và tăng 3 Huy chương Bạc. Với thành tích này đã khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Việt Nam bên cạnh chất lượng đại trà.

z6176772703320-88ea073d5b1e8dfe4e5503ecfcff4c86.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương báo cáo thành tích các đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự cuộc thi khu vực và quốc tế năm 2024

Trong đó, nổi bật hơn cả là thành tích đội tuyển sinh học, hóa học, tin học quốc tế và đội tuyển vật lý châu; điều đáng mừng hơn nữa là điểm thi thực hành các môn của các đội tuyển Việt Nam đều cải thiện và nâng lên đáng kể. So với năm 2023, năm nay tăng 4 Huy chương Vàng và tăng 3 Huy chương Bạc.

Về Kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, năm nay đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ, khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

z6176772810121-acf65cbc4cedc7c704fc1aba4d7d988b.jpg
z6176772781889-d0ae32427ed44ebda580567c6c405c8e.jpg
Những gương mặt vàng đại diện cho trí tuệ Việt Nam trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024

Nếu nhìn xa hơn kết quả trong 5 năm, giai đoạn 2020-2024, số lượng huy chương vàng, bạc và tổng số huy chương đều tăng qua từng năm, vị trí tốp 10 của Việt Nam ở hầu hết các môn thi được giữ vững, nhiều môn đã vươn lên top 2, top 3 thế giới.

Năm nay cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ.

z6176850223372-df1f541dc3f8a627684c6aaa39df2aee.jpg
Trưởng đoàn Olympic Sinh học Quốc tế năm 2024 (IBO2024) PGS.TS. Đinh Đoàn Long phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi tuyên dương, Trưởng đoàn Olympic Sinh học Quốc tế năm 2024 (IBO2024) PGS.TS. Đinh Đoàn Long khẳng định những kết quả đạt được gần đây, mà cụ thể là năm 2024 với các đội tuyển Olympic Quốc tế là kỳ tích của ngành Giáo Dục, không phải tự nhiên mà có. Đó là nỗ lực vượt bậc của các em học sinh, của nhiều thầy cô và của các cơ sở giáo dục dưới sự lãnh đạo phù hợp, hiệu quả của Bộ GD-ĐT.

PGS.TS Đinh Đoàn Long mong các em tiếp tục mang theo tinh thần Olympic trong hành trình sự nghiệp tiếp theo. Olympic Quốc tế cấp THPT là thách thức cực đại, song mới chỉ dừng ở các câu hỏi, vấn đề mà nhân loại đã có câu trả lời . Nhưng đất nước và thế giới đang trông chờ các em sẽ sớm là những người đầu tiên của thế giới này trả lời được vô vàn các câu hỏi chưa có câu trả lời và giải quyết được các vấn đề mà toàn bộ nhân loại chưa giải quyết được – đó chính là những nhà Phát minh Sáng chế hàng đầu thế giới. Với nền tảng sẵn có, PGS.TS Đinh Đoàn Long tin tưởng các em sẽ làm được vì giờ đây đất nước ta đã ở vị thế khác xưa rất nhiều.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết tạo mọi điều kiện để phát huy tối đa tài năng của học sinh

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận, chúc mừng thành tích của các em, của các thầy cô, nhà trường, các bậc phụ huynh, và đây cũng là thành quả của giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng lưu ý, các em học sinh có thành tích vượt trội nhưng mới là khởi đầu, hành trình còn dài. Đừng nên tự thoả mãn và hài lòng. Các em nên nâng niu, trân trọng kết quả hôm nay, những hãy lấy đó làm động lực tiến bước, dấn thân và con đường tới đây còn nhiều vất vả, gian nan. Hành trình đó các em sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu, hy sinh, vượt lên chính mình. Các em đã có những nhân tố đầu tiên, nhưng ngọc có mài mới sáng.

Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, tạo xung lực đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới.

Để thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh này nòng cốt là những học sinh xuất sắc trên đấu trường khu vực và quốc tế. Các em là những nhân tố nhận trách nhiệm tiên phong trong cuộc cách mạng KHCN, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng khẳng định, với các em yêu cầu càng cao, trách nhiệm càng lớn. Giao trách nhiệm chắc chắn là sự tin tưởng, trân quý các em. "Tôi gửi một niềm tin quyết thắng tới tất cả các em."

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh phát huy tối đa năng lực, trở thành những nhân tài thực sự, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

z6176982068958-2ffc14c87debd3a3d4f2994bd28a1b36.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi trao bằng khen cho các trường có học sinh dự đội tuyển Olympic
z6176772741109-ad3cca12f6209d30c6dbbc82713e7ca5.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương trao tặng bằng khen cho những gương mặt học sinh Olympic xuất sắc năm 2024

Đại diện cho đoàn học sinh tham dự kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024, Nguyễn Tiến Lộc (Huy chương Vàng Olympic Sinh học IBO 2024) chia sẻ, em và tất cả các bạn học sinh, sinh viên xuất sắc có mặt tại đây, luôn tự hào và còn là lời khẳng định cho những nỗ lực bền bỉ của chúng em trên hành trình chinh phục tri thức.

"Chúng em – những người trẻ của thời đại mới – hiểu rằng, trách nhiệm đặt trên vai mình không chỉ là thành công cá nhân. Đó còn là sứ mệnh mang những giấc mơ lớn lao của dân tộc, là nghĩa vụ kế thừa và phát triển những giá trị cao quý mà bao thế hệ đi trước đã dày công vun đắp. Chúng em xin hứa, sẽ không ngừng cố gắng, không ngừng học hỏi và rèn luyện, bồi đắp tri thức, tôi luyện bản lĩnh, không chỉ để khẳng định tài năng của bản thân, mà còn để đưa Việt Nam vươn tầm thế giới, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng mà đất nước đã đặt lên", Nguyễn Tiến Lộc khẳng định.

Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế
Giáo dục

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024
Giáo dục

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024

Trong bức tranh giáo dục của năm 2024, bên cạnh những thành tích nổi bật mà toàn ngành đã đạt được, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn về người thầy, người cô, về tình thầy trò, tình bạn... được lan tỏa, truyền đi những thông điệp tích cực.

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến
Giáo dục

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến

Gần đến Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết cho giáo viên nói chung và giáo viên vùng cao nói riêng nhận được nhiều quan tâm. Do nguồn kinh phí nhiều trường còn khó khăn, nên việc được nhận thưởng Tết với giáo viên vùng khó là một khái niệm xa lạ, hoặc chỉ mang tính chất tượng trưng.

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ban hành quá đúng, quá trúng và kịp thời. Quyết tâm của đồng chí Tổng Bí thư và Bộ Chính trị thực sự là động lực để các nhà khoa học và các bạn trẻ làm việc, cống hiến và dám dấn thân để tiếp tục hội nhập, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, tiến lên phía trước.

Tiết mục của CLB văn nghệ bản Mé Ban, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Làm thực chất, vì lợi ích cộng đồng

Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến khẳng định, TP. Sơn La sẽ triển khai chương trình hành động xây dựng Thành phố học tập toàn cầu một cách hiệu quả. “Không vì thành tích mà mục tiêu cuối cùng là mang lại những điều tích cực, tốt đẹp nhất cho người dân, cho thành phố, để lại di sản cho các thế hệ người dân Sơn La từ danh hiệu này”.

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục
Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trường đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa để trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành GDĐT thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục, nhưng chưa được địa phương giải quyết với nhiều lý do. 

Bài 1: Mọi công dân có quyền tiếp cận tri thức
Văn hóa - Thể thao

Bài 1: Mọi công dân có quyền tiếp cận tri thức

Tháng 2.2024, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) vinh dự trở thành thành phố thứ 5 và là thành phố khu vực miền núi, khó khăn đầu tiên của Việt Nam gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO. Từ đó đến nay, tuy thời gian chưa dài, song Sơn La đã có nhiều sáng kiến để xây dựng Thành phố học tập đúng nghĩa, được đông đảo người dân hưởng ứng và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Dược sĩ Việt Nam và khát vọng đổi mới, sáng tạo trong thời kỷ nguyên số
Giáo dục

Dược sĩ Việt Nam và khát vọng đổi mới, sáng tạo trong thời kỷ nguyên số

Công nghệ có thể thay đổi cách mỗi người làm nghề, nhưng chính trái tim, niềm đam mê và tinh thần phụng sự của các dược sĩ sẽ quyết định bản thân đi xa đến đâu. Ngành Dược không chỉ cần những người giỏi, mà cần những con người sống có lý tưởng, có khát vọng, sẵn sàng đổi mới để mang lại giá trị thật sự cho cuộc sống.