Khai thác văn hóa làm mới sản phẩm du lịch

Công nghiệp văn hóa có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của du lịch. Vấn đề là các nhóm ngành nghề cần phối hợp, cộng hưởng để tạo đột phá.

Nguồn lực phát triển du lịch bền vững

Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong số 18.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch. Kỳ vọng đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 15 - 20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Trên thực tế, du lịch chính là phương thức, là con đường mà nhiều quốc gia đang đầu tư, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa. Đồng thời, tài nguyên văn hóa cũng chính là nguồn lực để phát triển du lịch.
Hà Nội khuyến khích các ý tưởng sáng tạo xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa - Ảnh: ivivu.com
Hà Nội khuyến khích các ý tưởng sáng tạo xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa. Ảnh: ivivu.com

Tại tọa đàm "Công nghiệp văn hóa, bứt phá cho du lịch" mới đây, GS.TS.KTS. Nguyễn Quốc Thông, Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho biết, nhiều di sản văn hóa đã trở thành những sản phẩm văn hóa - du lịch hoàn chỉnh, vừa là động lực vừa là mục tiêu cho sự phát triển ngành kinh tế mũi nhọn du lịch. Đồng thời, từng bước làm thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương nơi có di sản, mang tới cho cộng đồng và địa phương những lợi ích thiết thực và bền vững.

Cả nước hiện có khoảng 40.000 di tích được kiểm kê, trong đó khoảng 10.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, thành phố; trên 3.460 di tích cấp quốc gia; 107 di tích quốc gia đặc biệt, 164 bảo vật quốc gia... Với tiềm năng dồi dào như vậy, theo TS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe), Việt Nam hoàn toàn có lợi thế để phát triển du lịch văn hóa. Văn hóa là một yếu tố đặc biệt quan trọng đối với du lịch. Truyền thống văn hóa lâu đời, bề dày lịch sử, bản sắc văn hóa các địa phương… là nền tảng vững chắc cho sự phát triển du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung của đất nước.

Để di sản kể chuyện

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Thu Hạnh nhìn nhận, mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch văn hóa song ngành công nghiệp này chưa phát triển do những trở ngại về nhận thức. “Nhiều người chưa hiểu đầy đủ về khái niệm công nghiệp văn hóa, về vai trò của công nghiệp văn hóa trong sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó chưa thật sự đầu tư cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Hơn nữa, tính liên kết các cá nhân sáng tạo, tập thể sáng tạo đang bị hạn chế, không có sự liên kết sẽ không có chuỗi giá trị". Vì vậy, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà sáng tạo khi xây dựng sản phẩm du lịch phải kết hợp với các lĩnh vực thể thao, âm nhạc, điện ảnh, hội họa… để làm mới sản phẩm.

Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội vì thế đang nỗ lực cho sự phục hồi du lịch đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng bằng cách làm mới sản phẩm du lịch văn hóa. “Muốn khách tìm đến sản phẩm thì phải tạo ra trải nghiệm bằng nhiều cách, như để khách xem được công đoạn sản xuất, tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ; hay tạo sự khác biệt, tính đa dạng, phong phú trong mỗi sản phẩm… Đơn cử, đối với khách trong nước, các tour du lịch phải được tích lũy, phát triển theo tư duy của người Việt, tự nhiên và không quá khác biệt. Đối với khách quốc tế ham khám phá, cần xây dựng tour phong phú. Đối với người trẻ tuổi, cần đánh giá cao tính giáo dục trong tour…”.

Kiến trúc sư trưởng Tập đoàn Hasco Land Kiến Lâm chia sẻ từng gặp nhiều khó khăn khi triển khai công trình kiến trúc tại các địa phương, đặc biệt là thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp và người sáng tạo đầu tư sản phẩm văn hóa. Anh đã khảo sát và lựa chọn thực hiện các công trình du lịch tại Hà Giang, cụ thể là thiết kế các công trình kiến trúc của người Mông để kể lại câu chuyện của họ, về bản sắc văn hóa, lối sống, tập quán, sở thích… “Câu chuyện công nghiệp sáng tạo giúp du lịch bứt phá là các nhóm ngành nghề làm việc cùng nhau, cộng hưởng tạo ra đột phá, tương tác… Để làm được điều đó, chúng ta phải xây dựng được hệ sinh thái sáng tạo, xây dựng cộng đồng làm các sản phẩm sáng tạo và cộng đồng thụ hưởng…”, KTS. Kiến Lâm nhấn mạnh.

Bà Phạm Diễm Hảo, Phó trưởng phòng Quản lý và phát triển tài nguyên, Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ, phát triển công nghiệp văn hóa bằng việc khai thác các tài nguyên văn hóa đem lại lợi ích cho cộng đồng địa phương đang được ngành du lịch quan tâm thực hiện. Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên di tích, di sản gần như lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, hệ thống làng nghề, nghề cũng chiếm 60% của cả nước. Đây là thế mạnh rất lớn về tài nguyên văn hóa cho hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, theo bà Hảo, xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị văn hóa để tạo thành sản phẩm mới, với sự phong phú từ điểm đến, điểm lưu trú, dịch vụ mua sắm… mặc dù được cộng đồng dân cư sáng tạo từ nhiều đời nay song vẫn cần được hoàn thiện. “Với Hà Nội, chúng tôi dựa vào văn hóa cộng đồng địa phương để khai thác, sản phẩm dung dị và tự nhiên theo kiểu “di sản kể chuyện” chứ không thiên về công nghệ hiện đại. Sở Du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo để có được các sản phẩm du lịch văn hóa đa dạng và phong phú”, bà Hảo thông tin.

Văn hóa - Thể thao

"Viên ngọc quý" trong thành phố sáng tạo
Văn hóa - Thể thao

"Viên ngọc quý" trong thành phố sáng tạo

Hà Nội tự hào sở hữu những kiến trúc cổ kính, là minh chứng sống động cho lịch sử hào hùng của Thủ đô. Việc tái tạo sức sống cho các di sản này sẽ đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng và phát triển Thành phố sáng tạo.

Công cụ số hóa giúp doanh nghiệp du lịch đáp ứng nhu cầu khách hàng trong kỷ nguyên số.
Du lịch - Thể thao

Doanh nghiệp lữ hành với tiếp thị trực tuyến

Tại tọa đàm “Chiến lược marketing online và phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành” do CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã chia sẻ và giới thiệu nhiều giải pháp cùng kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp lữ hành quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh hiệu quả.

Đồng đầu tư Concert Anh trai vượt ngàn chông gai D2, Techcombank công bố thể lệ săn vé hấp dẫn
Văn hóa

Đồng đầu tư Concert Anh trai vượt ngàn chông gai D2, Techcombank công bố thể lệ săn vé hấp dẫn

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024 D2 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14.12.2024 tại Vinhomes Ocean Park 3 (huyện Văn Giang & Văn Lâm, Hưng Yên). Đây là một trong những concert có quy mô lớn và được theo dõi nhất dịp cuối năm này. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức trở thành Nhà Đồng Đầu Tư tiếp tục song hành cùng chương trình.

Không "đóng khung" khi tìm về văn hóa truyền thống
Văn hóa - Thể thao

Không "đóng khung" khi tìm về văn hóa truyền thống

Giới trẻ Việt Nam ngày càng tích cực tìm về chất liệu dân gian, tạo nên một làn sóng sáng tạo đầy màu sắc; trong quá trình ấy, việc hiểu những yếu tố cốt lõi của văn hóa dân tộc là cần thiết, từ đó sáng tạo để thể hiện được tinh thần truyền thống theo góc nhìn đương đại.