Chính sách trợ giúp xã hội

Hướng đến toàn diện, công bằng, nhân văn

Thực tế tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, có những đối tượng khó khăn vẫn còn sức lao động nhưng không muốn lao động thoát nghèo để tiếp tục được hưởng các chính sách bảo trợ của xã hội. Trước tình hình đó, cần rà soát đối tượng chính sách xã hội và có giải pháp cụ thể để bảo đảm chính sách chỉ hỗ trợ những hộ thực sự khó khăn.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Đó là ý kiến của Ban Văn hóa - Xã hội về Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tại Kỳ họp thứ 17 của HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả để cải thiện điều kiện sống của người nghèo.

Cùng với các chính sách của Trung ương, tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành nhiều chính sách đặc thù cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Đặc biệt HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2023/NQ-HĐND ngày 12.4.2023 quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2025 (nâng mức chuẩn nghèo cao hơn so với quy định của Trung ương) và Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND ngày 7.7.2023 quy định chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tọa biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Ảnh: Hải Yến
Chủ tọa biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Ảnh: Hải Yến

Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo tính đến hết năm 2023 là 0,92%, vượt chỉ tiêu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra (tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%).

Các Nghị quyết đã hỗ trợ các đối tượng bảo trợ theo mức chuẩn nghèo mới của tỉnh và tiếp tục mở rộng, bao phủ toàn diện hơn các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác được thụ hưởng, tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội, nhằm cải thiện và nâng cao mức sống của người dân, tạo sự chuyển biến, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Qua đó, thể hiện chính sách của tỉnh quan tâm đến một số đối tượng yếu thế trong xã hội "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" và đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 không còn hộ nghèo.

Có thể thấy, việc ban hành chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn không thể thoát nghèo trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Trên cơ sở đó, Ban Văn hóa - Xã hội nhất trí với đề nghị tại Tờ trình số 169/TTr-UBND ngày 17.6.2024 của UBND tỉnh về việc đề nghị ban hành Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, theo Ban Văn hóa - Xã hội, thực tế hiện nay vẫn có hiện tượng hộ khó khăn nhận được sự bảo trợ, song họ vẫn còn sức lao động, có thể lao động thoát nghèo nhưng không muốn thoát nghèo. Theo đó, đối với trường hợp này, Ban đề nghị tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể... để bảo đảm chính sách chỉ hỗ trợ những hộ thực sự khó khăn.

Chú trọng rà soát, hỗ trợ đúng đối tượng

Tại kỳ họp, sau khi các đại biểu cho ý kiến và biểu quyết, Nghị quyết Ban hành Quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được thông qua.

"Đây là nghị quyết quan trọng để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội" - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung khẳng định.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát các đối tượng chính sách xã hội khác (đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế,…) và các đối tượng đã có chính sách hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ còn thấp, chưa bảo đảm cuộc sống (nạn nhân chất độc da cam/dioxin, thanh niên xung phong, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày,…) trên địa bàn tỉnh để tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ mới, nhằm bảo đảm tính toàn diện, công bằng và nhân văn của tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung khẳng định Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là nghị quyết quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ảnh: Hải Yến
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung khẳng định Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là nghị quyết quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ảnh: Hải Yến

Song song với đó, rà soát lại các chính sách hỗ trợ, bảo trợ xã hội đã ban hành ngoài các chính sách hỗ trợ hàng tháng, xem xét hỗ trợ thêm các dịch vụ xã hội cơ bản (bảo hiểm y tế, tiền điện, nước sinh hoạt,…) để bảo đảm cuộc sống cho các đối tượng khó khăn.

Sau khi rà soát các chính sách, các đối tượng mà vẫn còn những trường hợp chây ỳ, có sức lao động nhưng không muốn thoát nghèo, nghèo bền vững; đề nghị UBND tỉnh đề xuất giải pháp yêu cầu hệ thống chính trị, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể… vào cuộc nhằm vận động, tài trợ, giúp đỡ các đối tượng này thoát nghèo.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Đức Cơ
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Cân nhắc kỹ lưỡng trong điều chỉnh

Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công, ngoài đáp ứng các quy định, cần dự báo, lường trước các yếu tố khác phát sinh. Việc điều chỉnh phải cân nhắc kỹ lưỡng, xét nhiều yếu tố liên quan trước khi quyết định, tránh tùy tiện, nhất là điều chỉnh dừng thực hiện chủ trương đầu tư chương trình, dự án khi đã được cấp có thẩm quyền quyết định và đã thông báo rộng rãi cho cử tri trên địa bàn.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.