Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Hoàn thiện sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng và tài liệu dành cho cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu điều hành và chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, mục tiêu an sinh xã hội được triển khai xuyên suốt, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20/NQ-TW của Chính phủ. Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của các cấp, tiến tới mục tiêu năm 2025 dự kiến có khoảng 95% dân số tham gia BHYT, 45% lực lượng lao động tham gia BHXH; năm 2024 cả nước có trên 93% dân số tham gia BHYT.

Hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam -0
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại hội thảo. Ảnh BH

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, đây là một nhiệm vụ tương đối khó khăn, mặc dù số lượng người tham gia BHYT cần phát triển không lớn. Do đó, để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi BHXH Việt Nam cần bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu, kế hoạch trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp; phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, ngành BHXH Việt Nam là cơ quan trực tiếp tư vấn, thực hiện và triển khai chính sách hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Do đó, BHXH Việt Nam đã ban hành quy chế, thực hiện hỗ trợ người dân, thành lập tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng. Trong đó, có việc tiếp nhận phản ánh của người dân qua các hệ thống điện tử, đối thoại trực tiếp.

Để cập nhật, hoàn thiện kỹ năng cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng trong toàn ngành, BHXH Việt Nam sẽ phát hành những cuốn sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng tại địa phương. Phó Tổng Giám đốc đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên, dành thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến để bộ tài liệu sớm được hoàn thiện.

Cũng tại hội thảo, ông Dương Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu dự thảo Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, nội dung dự thảo chia thành 5 phần, nhấn mạnh những kỹ năng mà cán bộ chăm sóc khách hàng cần có khi hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho khách hàng.

Đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho biết, các chính sách tại Việt Nam ngày càng được hoàn thiện, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu này, chính sách phải được truyền tải đến người thực hiện, để người dân hiểu đúng và hiểu đủ về chính sách.

Riêng về cuốn Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, đại diện ILO khuyến nghị, khi trao đổi thông tin nên thực hiện theo 3 hướng, sử dụng ngôn ngữ khác nhau, tùy vào từng đối tượng như: Đối với những người nghiên cứu có thể sử dụng thuật ngữ chuyên ngành; đối với người lãnh đạo cần cung cấp thông tin ngắn gọn, chính xác; còn đối với người dân không dùng từ chuyên môn kỹ thuật cao…

Hội thảo cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp đến từ Trường Đại học Kinh tế Huế; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đa số các ý kiến đánh giá cao việc ban hành cuốn Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng của ngành BHXH Việt Nam.

Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam sớm ban hành cuốn tài liệu này đến các cán bộ làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động để giúp cán bộ làm công tác BHXH am hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT; quy trình về đăng ký tham gia, điều chỉnh đóng và phương thức đóng… Từ đó, giúp doanh nghiệp  tiếp nhận chính sách BHXH kịp thời, giảm rủi ro cho chính doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Kết luận hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị sử dụng lao động và BHXH các tỉnh, thành phố. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm chăm sóc khách hàng tiếp thu, nghiên cứu kỹ các ý kiến này nhằm hoàn thiện cuốn sổ tay. Đặc biệt, theo Phó Tổng Giám đốc, bộ tài liệu cần sử dụng câu từ sao cho phù hợp, dễ hiểu, nhất là cần bám sát quy trình chăm sóc khách hàng của ngành để hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đối với tài liệu tập huấn cho nhân viên làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, đề nghị Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ thay đổi tên gọi thành: “Tài liệu hướng dẫn”.

Đời sống

Chùa Ba Vàng tặng quà 100 học sinh tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Đời sống

Chùa Ba Vàng tặng quà 100 học sinh tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đoàn 100 học sinh tiêu biểu là trẻ khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập đến từ 10 tỉnh miền núi phía Bắc đã được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gặp mặt, tặng quà tại Tòa Nhà Quốc hội vào trưa ngày 16.9 vừa qua. Chư Tăng Chùa Ba Vàng cũng đã có mặt tham dự và trao quà tới các em.

Quang cảnh buổi thu nhận mẫu ADN cho các thân nhân liệt sỹ tại huyện Thạch Thất
Xã hội

Thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ tại Hà Nội

Sáng 19.9, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP. Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức triển khai thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ trên địa bàn 3 huyện Hoài Đức, Phúc Thọ và Thạch Thất.

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng có mặt tại sân bay Nội Bài để động viên đoàn thí sinh Việt Nam trở về từ cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới.
Đời sống

Việt Nam liên tiếp giành huy chương tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới

Tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Đồng và 3 Chứng chỉ nghề xuất sắc. Việc thí sinh giành giải cao ở các kỳ thi kỹ năng nghề trong khu vực và quốc tế không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc mà còn là tấm gương, nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ trong phát triển kỹ năng bản thân tiến tới hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Từ 1.8, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân Nguồn: Bảo hiểm xã hội Đồng Nai
Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2024, người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt tỷ lệ 75% tại khu vực đô thị, BHXH tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể, cũng như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng.