Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, mục tiêu an sinh xã hội được triển khai xuyên suốt, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20/NQ-TW của Chính phủ. Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của các cấp, tiến tới mục tiêu năm 2025 dự kiến có khoảng 95% dân số tham gia BHYT, 45% lực lượng lao động tham gia BHXH; năm 2024 cả nước có trên 93% dân số tham gia BHYT.
Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, đây là một nhiệm vụ tương đối khó khăn, mặc dù số lượng người tham gia BHYT cần phát triển không lớn. Do đó, để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi BHXH Việt Nam cần bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu, kế hoạch trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp; phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, ngành BHXH Việt Nam là cơ quan trực tiếp tư vấn, thực hiện và triển khai chính sách hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Do đó, BHXH Việt Nam đã ban hành quy chế, thực hiện hỗ trợ người dân, thành lập tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng. Trong đó, có việc tiếp nhận phản ánh của người dân qua các hệ thống điện tử, đối thoại trực tiếp.
Để cập nhật, hoàn thiện kỹ năng cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng trong toàn ngành, BHXH Việt Nam sẽ phát hành những cuốn sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng tại địa phương. Phó Tổng Giám đốc đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên, dành thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến để bộ tài liệu sớm được hoàn thiện.
Cũng tại hội thảo, ông Dương Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu dự thảo Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, nội dung dự thảo chia thành 5 phần, nhấn mạnh những kỹ năng mà cán bộ chăm sóc khách hàng cần có khi hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho khách hàng.
Đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho biết, các chính sách tại Việt Nam ngày càng được hoàn thiện, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu này, chính sách phải được truyền tải đến người thực hiện, để người dân hiểu đúng và hiểu đủ về chính sách.
Riêng về cuốn Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, đại diện ILO khuyến nghị, khi trao đổi thông tin nên thực hiện theo 3 hướng, sử dụng ngôn ngữ khác nhau, tùy vào từng đối tượng như: Đối với những người nghiên cứu có thể sử dụng thuật ngữ chuyên ngành; đối với người lãnh đạo cần cung cấp thông tin ngắn gọn, chính xác; còn đối với người dân không dùng từ chuyên môn kỹ thuật cao…
Hội thảo cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp đến từ Trường Đại học Kinh tế Huế; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đa số các ý kiến đánh giá cao việc ban hành cuốn Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng của ngành BHXH Việt Nam.
Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam sớm ban hành cuốn tài liệu này đến các cán bộ làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động để giúp cán bộ làm công tác BHXH am hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT; quy trình về đăng ký tham gia, điều chỉnh đóng và phương thức đóng… Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp nhận chính sách BHXH kịp thời, giảm rủi ro cho chính doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Kết luận hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị sử dụng lao động và BHXH các tỉnh, thành phố. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm chăm sóc khách hàng tiếp thu, nghiên cứu kỹ các ý kiến này nhằm hoàn thiện cuốn sổ tay. Đặc biệt, theo Phó Tổng Giám đốc, bộ tài liệu cần sử dụng câu từ sao cho phù hợp, dễ hiểu, nhất là cần bám sát quy trình chăm sóc khách hàng của ngành để hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đối với tài liệu tập huấn cho nhân viên làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, đề nghị Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ thay đổi tên gọi thành: “Tài liệu hướng dẫn”.