Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Hoàn thiện sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng và tài liệu dành cho cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu điều hành và chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, mục tiêu an sinh xã hội được triển khai xuyên suốt, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20/NQ-TW của Chính phủ. Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của các cấp, tiến tới mục tiêu năm 2025 dự kiến có khoảng 95% dân số tham gia BHYT, 45% lực lượng lao động tham gia BHXH; năm 2024 cả nước có trên 93% dân số tham gia BHYT.

Hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam -0
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại hội thảo. Ảnh BH

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, đây là một nhiệm vụ tương đối khó khăn, mặc dù số lượng người tham gia BHYT cần phát triển không lớn. Do đó, để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi BHXH Việt Nam cần bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu, kế hoạch trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp; phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, ngành BHXH Việt Nam là cơ quan trực tiếp tư vấn, thực hiện và triển khai chính sách hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Do đó, BHXH Việt Nam đã ban hành quy chế, thực hiện hỗ trợ người dân, thành lập tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng. Trong đó, có việc tiếp nhận phản ánh của người dân qua các hệ thống điện tử, đối thoại trực tiếp.

Để cập nhật, hoàn thiện kỹ năng cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng trong toàn ngành, BHXH Việt Nam sẽ phát hành những cuốn sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng tại địa phương. Phó Tổng Giám đốc đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên, dành thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến để bộ tài liệu sớm được hoàn thiện.

Cũng tại hội thảo, ông Dương Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu dự thảo Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, nội dung dự thảo chia thành 5 phần, nhấn mạnh những kỹ năng mà cán bộ chăm sóc khách hàng cần có khi hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho khách hàng.

Đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho biết, các chính sách tại Việt Nam ngày càng được hoàn thiện, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu này, chính sách phải được truyền tải đến người thực hiện, để người dân hiểu đúng và hiểu đủ về chính sách.

Riêng về cuốn Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, đại diện ILO khuyến nghị, khi trao đổi thông tin nên thực hiện theo 3 hướng, sử dụng ngôn ngữ khác nhau, tùy vào từng đối tượng như: Đối với những người nghiên cứu có thể sử dụng thuật ngữ chuyên ngành; đối với người lãnh đạo cần cung cấp thông tin ngắn gọn, chính xác; còn đối với người dân không dùng từ chuyên môn kỹ thuật cao…

Hội thảo cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp đến từ Trường Đại học Kinh tế Huế; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đa số các ý kiến đánh giá cao việc ban hành cuốn Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng của ngành BHXH Việt Nam.

Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam sớm ban hành cuốn tài liệu này đến các cán bộ làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động để giúp cán bộ làm công tác BHXH am hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT; quy trình về đăng ký tham gia, điều chỉnh đóng và phương thức đóng… Từ đó, giúp doanh nghiệp  tiếp nhận chính sách BHXH kịp thời, giảm rủi ro cho chính doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Kết luận hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị sử dụng lao động và BHXH các tỉnh, thành phố. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm chăm sóc khách hàng tiếp thu, nghiên cứu kỹ các ý kiến này nhằm hoàn thiện cuốn sổ tay. Đặc biệt, theo Phó Tổng Giám đốc, bộ tài liệu cần sử dụng câu từ sao cho phù hợp, dễ hiểu, nhất là cần bám sát quy trình chăm sóc khách hàng của ngành để hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đối với tài liệu tập huấn cho nhân viên làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động, đề nghị Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ thay đổi tên gọi thành: “Tài liệu hướng dẫn”.

Đời sống

Hải đoàn 42 trao tặng quà Tết cho người dân huyện Năm Căn
Xã hội

Tết Hải đảo – Xuân yêu thương

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sáng 26.1 tại Năm Căn, Cà Mau, Hải đoàn 42, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức chương trình “Tết hải đảo – Xuân yêu thương” để trao tặng các suất quà cho các hộ dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn và các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.

Hỗ trợ 1.200 công nhân lao động về quê ăn Tết
Địa phương

Hỗ trợ 1.200 công nhân lao động về quê ăn Tết

Vừa qua, tại Nhà điều hành Khu Công nghiệp Thăng Long, Chương trình "Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2025" của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã chính thức khởi động với hàng chục chuyến xe đưa 1.200 công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất (KCN và CX) Hà Nội về quê ăn Tết.

Ngành lao động - thương binh và xã hội An Giang chú trọng công tác chăm sóc người có công
Đời sống

Ngành lao động - thương binh và xã hội An Giang chú trọng công tác chăm sóc người có công

Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang làm tốt chức năng tham mưu quản lý nhà nước và vai trò thường trực Tổ tư vấn an sinh xã hội của tỉnh. Thường xuyên bám sát chủ trương, chỉ đạo của cấp trên để chủ động tham mưu triển khai thực hiện với tinh thần quyết tâm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024, đặc biệt là công tác chăm lo gia đình có công trên địa bàn tỉnh.

Công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Mai Dung
Xã hội

8,6 triệu lượt người lao động được thụ hưởng chăm lo Tết 2025

Dịp Tết Nguyên đán năm 2025, các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) được tổ chức tập trung tại cơ sở, ưu tiên cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) khó khăn thuộc đối tượng gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số… Trong đó, theo báo cáo nhanh và chưa đầy đủ của các địa phương, đơn vị, dịp Tết Nguyên đán 2025 đã có trên 8,6 triệu lượt ĐV, NLĐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 4.750,5 tỷ đồng.

Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Đời sống

Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xác định phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là trung tâm phục vụ. Do đó, thời gian qua, ngành luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một thuận tiện hơn.

Đồng Tháp: “Có nhà mới ăn Tết, tôi vui không sao ngủ được”
Xã hội

Đồng Tháp: “Có nhà mới ăn Tết, tôi vui không sao ngủ được”

“Mái nhà dột nhiều chỗ, cột kèo xiêu vẹo, đêm ngủ không an tâm. Bởi thế, khi được chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà từ chương trình xóa nhà tạm của Chính phủ, tôi mừng rơi nước mắt. Những ngày qua, gia đình tôi dọn vào nhà mới ăn Tết, tôi mừng vui không sao ngủ được”, bà Nguyễn Thị Kim Chi (73 tuổi, Đồng Tháp) xúc động chia sẻ.

Làng chài Phú Hài tất bật đón Tết
Kinh tế - Xã hội

Làng chài Phú Hài tất bật đón Tết

Làng chài Phú Hài dưới chân đồi Bà Nài mang vẻ đẹp bình yên và thơ mộng. Đặc biệt, trong những ngày cận Tết, làng chài lại càng nhộn nhịp hơn. Người dân tất bật sửa tàu thuyền, buôn bán và chuẩn bị đón năm mới với phong tục đặc trưng vùng biển.

Thái Bình tăng cường kiểm tra đột xuất bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết
Xã hội

Thái Bình tăng cường kiểm tra đột xuất bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Ất Tỵ và lễ hội xuân 2025, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tăng tần suất kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao, chợ đầu mối, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cơ sở vi phạm.

Vùng lũ Quảng Bình bắt đầu xuống giống và chăm sóc rau màu, sẵn sàng đón Tết 2025
Xã hội

Niềm tin trên quê hương "cát trắng, gió Lào"

Tự bao đời nay, vùng đất "cát trắng, gió Lào", thường xuyên gánh chịu sự khắc nghiệt của địch họa, thiên tai đã tôi luyện lên bản sắc người Quảng Bình đôn hậu, kiên cường, chịu thương, chịu khó. Chẳng chịu khuất phục khó khăn, trong năm 2024 vừa qua, toàn tỉnh đã vững vàng vươn lên đạt nhiều kết quả phát triển đáng ghi nhận. Đó là nền tảng quan trọng để Quảng Bình sẵn sàng tâm thế, hòa mình vào Xuân mới đầy sức sống và dòng chảy mạnh mẽ cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới vươn mình.