Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, trọng tâm là cải cách TTHC, bảo đảm triển khai có hiệu quả chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC năm 2024 của BHXH Việt Nam. Đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về CCHC nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Đồng thời, ngành rà soát, góp ý sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định, quy chế của ngành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất theo hướng rút gọn các TTHC; quy định rõ ràng, chặt chẽ quy trình nghiệp vụ, trách nhiệm cá nhân của từng vị trí việc làm, kịp thời khắc phục ngay những bất cập trong công tác CCHC.
BHXH tỉnh triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo 3 hình thức: Trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, trực tuyến. Trong đó, BHXH tỉnh tích cực chỉ đạo triển khai các giải pháp, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn phương thức giao dịch điện tử khi thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Cán bộ ngành luôn quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp trên Cổng DVC quốc gia hoặc quá trình xử lý hồ sơ trực tiếp.
Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ được ngành chú trọng nâng cao nhằm kiểm soát rủi ro, minh bạch hóa và công khai hóa các quy trình nghiệp vụ thông qua các phần mềm ứng dụng. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn các thủ tục hồ sơ, đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch tại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC kịp thời, thuận lợi theo cơ chế một cửa, không ban hành thêm TTHC ngoài quy định của Nhà nước và của ngành.