Bài 3:

Hiểm họa trên “cao tốc” 2 làn: Sớm xóa các nút thắt "tử thần"

Việc thiết kế tuyến cao tốc với nhiều “nút thắt cổ chai” ở các điểm hết cho phép vượt xe cần được tính toán lại cho phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn giao thông vào trưa ngày 18.2 trên tuyến cao tốc La Sơn – Cam Lộ (đoạn giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị) khiến ba người tử vong, nhiều cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương các tỉnh, thành có cao tốc đi qua đã kiến nghị sớm mở rộng tuyến đường này lên 4 làn xe. Đồng thời, gắn thêm nhiều thiết bị giám sát giao thông để xử lý các tài xế vi phạm về lấn làn, vượt ẩu.

Cần rà soát lại phương án đảm bảo an toàn giao thông

Ngày 20.2, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đối với tuyến La Sơn – Túy Loan chỉ là đường cấp ba đồng bằng, còn La Sơn – Cam Lộ gọi là cao tốc.

Hiểm họa trên “cao tốc” 2 làn - Bài 3: Sớm xóa các nút thắt
Cần rà soát lại phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Cam Lộ

Hai tuyến này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông và thực tế cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết, bị thương.

"Về giải pháp lâu dài và bền vững nhất thì cần sớm mở rộng hai tuyến đường này lên 4-6 làn xe theo quy định, có dải phân cách cứng ở giữa, đảm bảo hệ thống chiếu sáng theo quy chuẩn dọc tuyến cũng như phải bố trí các trạm dừng nghỉ vì quãng đường toàn tuyến khá dài", Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn nói.

Đối với tuyến La Sơn – Túy Loan đi qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã, không có sóng điện thoại, wifi gây khó khăn cho công tác hỗ trợ, cứu nạn, ông Tuấn thông tin thêm, vấn đề này đã được Công an tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giải quyết. Hiện nay, VNPT đang triển khai hệ thống sóng điện thoại cũng như hệ thống điện đi kèm.

Đối với thiết kế các vị trí hết cho phép vượt (từ 2 làn nhập 1) trên dọc tuyến cao tốc tạo ra các nút thắt cổ chai “tử thần”, ông Tuấn cho hay, vấn đề này nằm trong các kiến nghị cần phải giải quyết của cơ quan công an.

“Tại cuộc họp mới đây với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã có nhiều ý kiến phản ánh về mức độ nguy hiểm của các "nút thắt cổ chai" này. Do đó, Phòng CSGT tỉnh cũng như các ngành chức năng đề nghị khảo sát lại các vị trí này cùng phương án bố trí các thiết bị chiếu sáng, cảnh báo trên cao tốc”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Hiểm họa trên “cao tốc” 2 làn - Bài 3: Sớm xóa các nút thắt
Cao tốc Túy Loan - La Sơn - Cam Lộ cần được nâng cấp lên 4 làn xe

Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng cho hay, đơn vị này cũng vừa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo giao thông trên tuyến Túy Loan – La Sơn.

Trong đó, kiến nghị cần sớm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo tại những khu vực xác định điểm đen và tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, những chỗ sương mù dày đặc. Ngoài ra, phải tính đến phương án thông tin liên lạc khi phương tiện giao thông đi qua khu vực rừng núi, không có sóng điện thoại. Lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc tuyến cũng như các biển cảnh báo tại các điểm sạt lở.

Sớm chấm dứt tình cảnh “cao tốc” 2 làn

Ông Vũ Quý - Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT), đơn vị chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến cần phải mở rộng lên 4 làn xe. “Đối với đoạn La Sơn – Hòa Liên thì cũng đã bố trí vốn để mở rộng lên 4 làn xe. Còn đoạn Cam Lộ – La Sơn, Ban đang hoàn tất các phương án khảo sát để sớm trình Bộ GTVT thông qua, bố trí vốn để mở rộng lên 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn hơn”, ông Quý nói.

Hiểm họa trên “cao tốc” 2 làn - Bài 3: Sớm xóa các nút thắt
Toàn tuyến cao tốc dự kiến sẽ được nâng lên 4 làn xe

Theo đó, mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 65km lên 4 làn xe hoàn chỉnh với điểm đầu tại La Sơn kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và điểm cuối tại Hòa Liên thuộc nút giao Hòa Liên, địa phận xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Gần 65km đường La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 20,5m. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc này khoảng 3.011 tỉ đồng.

Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.