Hà Nội yêu cầu đảm bảo đủ thiết bị dạy học giáo dục quốc phòng an ninh

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu bổ sung đầy đủ thiết bị, đồ dùng, tài liệu phục vụ cho hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn lồng ghép nội dung Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Theo đó Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD-ĐT chủ động tham mưu đề xuất UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm, bảo đảm nguồn ngân sách chi thường xuyên và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tổ chức mua sắm bổ sung cơ sở vật chất bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu, các học liệu cần thiết, tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kỹ năng về giáo dục quốc phòng và an ninh triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục theo đúng quy định.

Chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiểu học, THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học tổ chức xây dựng kế hoạch và thực hiện triển khai dạy học lồng ghép Giáo dục quốc phòng và an ninh bảo đảm khoa học, thiết thực, chất lượng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương và các nhà trường.

images858101-dsc0301.jpg
(Ảnh minh hoạ)

Triển khai đến các nhà trường tổ chức thực hiện công tác kiểm kê, rà soát; tận dụng khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có để phục vụ dạy học lồng ghép; tổng hợp số liệu có giải pháp, đề xuất mua sắm bổ sung đầy đủ thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu phục vụ cho hoạt động lồng ghép; khuyến khích động viên đội ngũ giáo viên và học sinh chủ động, sáng tạo, thiết kế các loại thiết bị, đồ dùng dạy học tự làm phù hợp với từng nội dung, chủ đề lồng ghép Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các nhà trường.

Vận dụng linh hoạt, hiệu quả, sáng tạo các nội dung lồng ghép với khung thời gian, thời lượng hợp lý, không làm ảnh hưởng đến mạch thời gian nội dung chính của tiết học, bài học, môn học ở các cấp học; giúp cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, trung học cơ sở.

Công tác xây dựng kế hoạch triển khai Giáo dục lồng ghép Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các nhà trường, việc hoàn thiện nội dung lồng ghép Giáo dục lồng ghép Giáo dục quốc phòng và an ninh trong từng bài dạy, tiết dạy và mua sắm bổ sung đồ dùng thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục lồng ghép phải hoàn thành đúng thời gian quy định.

Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện lồng ghép Giáo dục quốc phòng và an ninh phải tuân thủ nguyên tắc trên cơ sở mục tiêu cốt lõi của tiết học, bài học trong các môn học, ở từng cấp học; đồng thời bám sát về nội dung, phương pháp, hình thức và yêu cầu lồng ghép Giáo dục quốc phòng và an ninh được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 - Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT ngày 15.5.2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...