Hà Nội: Thí sinh mổ cấp cứu vì tai nạn gãy chân ngay sát kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vũ Trọng bị tai nạn giao thông cách ngày thi hơn 1 tuần, vừa phải trải qua ca phẫu thuật cấp cứu. Chân phải của nam sinh phải bó bột lên tới tận đùi.

Sáng 27.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, với môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), có một trường hợp thí sinh đặc biệt là em Nguyễn Vũ Trọng, Trường Cao Đẳng Xây dựng Công trình đô thị. Vũ Trọng bị tai nạn giao thông cách ngày thi hơn 1 tuần, vừa phải trải qua ca phẫu thuật cấp cứu. Chân phải của nam sinh phải bó bột lên tới tận đùi.

Vũ Trọng chia sẻ, buổi sáng 27.6, em có mặt tại Trường Cao Đẳng Xây dựng Công trình đô thị (Gia Lâm, Hà Nội) từ rất sớm, sau đó lên xe ô tô của nhà trường, cùng thầy cô và các bạn di chuyển tới điểm thi Trường THPT Cầu Giấy. Trọng ngồi xe lăn, được các bạn sinh viên tình nguyện đón từ xe và đưa vào tận phòng thi.

Hà Nội: Thí sinh mổ cấp cứu vì tai nạn gãy chân ngay sát kỳ thi tốt nghiệp THPT -0
Hà Nội: Thí sinh mổ cấp cứu vì tai nạn gãy chân ngay sát kỳ thi tốt nghiệp THPT -0
Vũ Trọng được sinh viên tình nguyện đưa vào điểm thi (Ảnh: Nguyễn Liên)

Lương Sỹ Huy, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Thương Mại là một trong những sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy.

Sỹ Huy cho biết, em và các bạn trong nhóm tình nguyện đã phân công để đón Vũ Trọng ngay tại điểm dừng của xe đưa đón, cách cổng trường khoảng vài trăm mét. Sau đó, 4 sinh viên tình nguyện cùng đưa Vũ Trọng lên phòng thi: một bạn xách đồ và xe lăn, hai bạn dìu hai bên, một bạn đỡ chân bị thương.

Vì Trọng thi trên tầng 3, chân lại bó bột tới bắp đùi nên nhóm sinh viên phải rất cẩn thận để tránh ảnh hưởng tới vết thương của bạn.

“Thí sinh không được cầm điện thoại vào khu vực thi nên chúng em sẽ căn giờ để lên đón bạn sau khi thi xong”, Sỹ Huy chia sẻ.

Hà Nội: Thí sinh mổ cấp cứu vì tai nạn gãy chân ngay sát kỳ thi tốt nghiệp THPT -0
Em Lương Sỹ Huy, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Thương Mại (Ảnh: Nguyễn Liên)
Hà Nội: Thí sinh mổ cấp cứu vì tai nạn gãy chân ngay sát kỳ thi tốt nghiệp THPT -0
Điểm thi Trường THPT Cầu Giấy, sáng 27.6 (Ảnh: Nguyễn Liên)

Nam sinh tâm sự, năm nay, Hội sinh viên Trường Đại học Thương mại có 25 bạn tham gia hỗ trợ tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy. Nhiệm vụ của nhóm là chuẩn bị nước để phát cho thí sinh, đưa đón thí sinh trong trường hợp mưa, hỗ trợ các trường hợp đặc biệt lên phòng thi,...

“Em đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện này vì muốn góp chút sức nhỏ bé giúp đỡ các bạn, các em tham gia kỳ thi. Biết đâu trong số những thí sinh ở đây cũng sẽ có những bạn là lứa mới của Trường Đại học Thương Mại”, Sỹ Huy nói.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP. Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố có 108.573 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT là 94.935 thí sinh (trong đó có 4.175 thí sinh tự do); số thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục thường xuyên là 13.638 thí sinh (trong đó có 446 thí sinh tự do).

Số thí sinh đăng ký dự thi theo từng môn như sau: Môn Toán có 107.232 thí sinh, môn Vật lí có 29.576 thí sinh, môn Hóa học có 29.516 thí sinh, môn Sinh học có 29.144 thí sinh, môn Ngữ văn có 107.271 thí sinh, môn Lịch sử có 77.447 thí sinh, môn Địa lí có 77.361 thí sinh, môn Giáo dục công dân có 63.061 thí sinh, môn tiếng Anh có 88.424 thí sinh, môn tiếng Nga có 2 thí sinh, môn tiếng Pháp có 185 thí sinh, môn tiếng Trung có 681 thí sinh, môn tiếng Đức có 83 thí sinh, môn tiếng Nhật có 288 thí sinh và môn tiếng Hàn có 142 thí sinh.

Thành phố bố trí 4.532 phòng thi, trong đó có 201 phòng thi ghép; số phòng chờ là 176 phòng, số phòng thi dự phòng là 392 phòng. Bố trí 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Về phương án điều động cán bộ, giáo viên coi thi, thí sinh trong một quận/huyện/thị xã được bố trí thành một cụm thi.

Theo Quy chế thi, cán bộ coi thi không được coi thi học sinh của trường mình, Trưởng điểm thi và Phó Trưởng điểm thi không cùng một đơn vị, mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở hai trường phổ thông khác nhau. Để đảm bảo Quy chế thi, tại mỗi điểm thi, cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THPT đến từ quận/huyện/thị xã lân cận và cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THCS tại quận/huyện/thị xã nơi đặt điểm thi.

Hà Nội đã bố trí 566 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi (trong đó điểm thi dưới 20 phòng thi là 2 thanh tra; từ 20 đến 30 phòng thi là 3 thanh tra, từ 31 đến 40 phòng thi là 4 thanh tra, từ 41 phòng thi trở lên là 5 thanh tra; tăng cường thêm thanh tra ở những điểm thi có phòng thi bố trí không tập trung). Đồng thời, thành lập Tổ giám sát gồm 14 nhóm, mỗi nhóm 3 thành viên là lãnh đạo, chuyên viên thuộc Sở GD-ĐT và Thanh tra thành phố.

Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.