Hà Nội: Học sinh quận Ba Đình giành giải Vàng Cuộc thi Robot thế giới WRO 2023

Vừa qua, học sinh quận Ba Đình - Hà Nội đã xuất sắc giành giải Vàng Cuộc thi Tài năng Robot - ROBOTACON WRO lần thứ 9 năm học 2023 - 2024 được tổ chức tại Việt Nam.

Cuộc thi “Tài năng Robot - ROBOTACON WRO” lần thứ 9 với chủ đề Connecting the world - Gắn kết toàn cầu - được chia làm các bảng thi đấu với các chủ đề đang được thế giới quan tâm như bảo tồn sinh vật biển, sửa chữa, lắp đặt cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin dưới biển, tự động hóa, sáng kiến tương lai cho kênh đào Panama,.. Nội dung thi đòi hỏi sự sáng tạo, tinh thần hợp tác giải quyết vấn đề của ban tổ chức đưa ra trong khoảng thời gian thi đấu.

Năm 2023 là năm đầu tiên học sinh quận Ba Đình tham gia với sự hợp tác của trung tâm HSRL.

Qua quá trình theo dõi, giám sát Phòng GD-ĐT Ba Đình đánh giá kết quả quá trình tuyển chọn, thành lập đội tuyển đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan theo đúng quy định của Ban tổ chức, các quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội.

Phòng GD-DT Ba Đình đã giao Trường THCS Giảng Võ đã chịu trách nhiệm tổ chức, xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng ôn luyện 5 đội tuyển tham gia Cuộc thi, đảm bảo an toàn, hiệu quả tiết kiệm theo các quy định đã thu được những kết quả đáng tự hào trong lần đầu tiên tham gia sân chơi trí tuệ.

Trải qua vòng loại khu vực Miền Bắc diễn ra tại Thành phố Hải Phòng ngày 11-12.8, 5 đội tuyển của quận Ba Đình tiếp tục đại diện khu vực Miền Bắc tham gia Vòng Chung kết quốc gia tại bảng thi B1 và B2.

Dù là sân chơi mới mẻ, thi đấu cùng nhiều đội thi được đánh giá rất cao, nhưng học sinh quận Ba Đình luôn thể hiện tinh thần bền bỉ, dũng cảm, thử thách bản thân ở một lĩnh vực và một cuộc thi mới.

Các em học sinh đã học hỏi được rất nhiều kiến thức về Vật lí, Toán học, Tin học, biết cách vận dụng những bài học ấy để lập trình robot xử lý nhiệm vụ; trau dồi thêm những kinh nghiệm và kĩ năng làm việc đội nhóm, xử lý tình huống; thể hiện sự khéo léo, sáng tạo khi lắp ráp robot… Đó là những trải nghiệm tuyệt vời của các em trong mùa hè đầy ý nghĩa này.

Kết quả tại vòng Chung kết quốc gia, vượt qua 112 đội thi tham gia, 5/5 đội của trường THCS Giảng Võ đều đạt giải với thành tích 1 giải Vàng (thuộc bảng B1), 3 giải Bạc (gồm 2 giải thuộc bảng B1 và 1 giải thuộc bảng B2) và 1 giải Đồng (thuộc bảng B1).

WRO lần đầu tổ chức vào năm 2004, và được triển khai tại Việt Nam từ năm 2013. Đây là sân chơi về S.T.E.A.M - Robotics dành cho thanh thiếu niên từ 5 tuổi đến 22 tuổi có uy tín, quy mô lớn nhất hiện nay và là minh chứng tiêu biểu của toàn cầu hóa với đa dạng các thí sinh tới từ các quốc gia trên mọi châu lục.

WRO tạo ra một diễn đàn bổ ích, thiết thực về lĩnh vực STEM - Robotics. Không chỉ giúp các bạn học sinh, sinh viên tiếp cận, học tập, tạo cơ hội giao lưu, cọ xát, nâng cao kiến thức chuyên môn kĩ thuật, cuộc thi còn tạo cơ hội quan sát, đánh giá, đưa ra những quyết định mang tính định hướng, đầu tư tương lai của các bậc cha mẹ, các nhà hoạt động - nghiên cứu - quản lý giáo dục, các nhà tuyển dụng đào tạo nhân sự.... Hàng năm trung bình có 1200 - 1300 thí sinh trên toàn quốc tham gia ở các bảng đấu từ B0 tới B5.

Giáo dục

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57
Giáo dục

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57

Chiều 3.4, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ chiến lược gắn với hợp tác của doanh nghiệp theo nội dung của Nghị quyết 57-NQ/TW dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.