“Gỡ khó” cho công tác phân luồng, liên thông

Phân luồng vào học nghề và liên thông trong giáo dục nghề nghiệp không phải là vấn đề mới, tuy nhiên chưa bao giờ hết “nóng”.

Không dễ thực hiện

Để hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở linh hoạt, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập thì phân luồng và liên thông là những giải pháp quan trọng. Đây là nhận định của nhiều đại biểu tại tọa đàm “Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục đào tạo” do Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chiều 22.12.

“Gỡ khó” cho công tác phân luồng, liên thông -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chủ trì tọa đàm

Tuy nhiên, thực tế phân luồng và liên thông đang đặt ra nhiều vấn đề. TS Phan Chính Thức, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội chỉ ra: Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp xác định mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025 “Thu hút 40 - 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp” và đến năm 2030 tỷ lệ này là 50 - 55%. Đây là những chỉ tiêu rất cao và không dễ thực hiện trong khi hiện nay tỷ lệ này mới chỉ đạt trên khoảng hơn 15% theo số liệu của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Luật Giáo dục năm 2019 quy định điều riêng về phân luồng trong giáo dục và những quy định cụ thể tại khoản 3, khoản 4, Điều 34 để tạo điều kiện thuận lợi cho phân luồng sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp.

Những quy định về liên thông trình độ trung cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng trình độ đại học đã được cụ thể hóa trong Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định về đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên quy định pháp luật mới chỉ đề cập đến liên thông từ trình độ thấp lên trình độ cao mà chưa đề cập đến liên thông theo hướng từ trình độ cao xuống trình độ thấp và các hướng khác. Trong giáo dục nghề nghiệp cũng chưa đề cập đến liên thông từ trình độ sơ cấp lên trung cấp và cao đẳng.

“Gỡ khó” cho công tác phân luồng, liên thông -0
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Tọa đàm

Điều này dẫn đến những năm vừa qua, mặc dù công tác đào tạo liên thông, phân luồng giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.

Thực tế mô hình vừa học nghề vừa học văn hóa THPT (bao gồm cả khối lượng kiến thức văn hóa THPT và chương trình GDTX cấp THPT) tuy có tạo sự hấp dẫn ban đầu cho học sinh nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn trong tổ chức đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bảo đảm tính mở và linh hoạt

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định Đinh Văn Hoản phân tích nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong công tác đào tạo, phân luồng giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp: Tâm lý chạy theo bằng cấp cao còn nặng nề, văn hóa “khoa bảng” đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân; Chưa có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong triển khai giải pháp phân luồng. Trong khi đó, các cấp chính quyền địa phương tập trung quan tâm đầu tư cho giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, chưa quan tâm nhiều đến đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp…

“Gỡ khó” cho công tác phân luồng, liên thông -0
TS Phan Chính Thức, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội chỉ ra việc thu hút học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp còn nhiều khó khăn

“Ngoài ra, chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp chưa cao, những hạn chế về chính sách lao động việc làm và chính sách lương đối với người tốt nghiệp trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng cũng dẫn đến hạn chế trong việc thu hút học sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, ông Đinh Văn Hoản nói.

Theo các chuyên gia, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác đào tạo liên thông, phân luồng giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW. Trong đó, then chốt là tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nâng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp có việc làm và làm việc đúng ngành nghề đào tạo… Đồng thời, bảo đảm tính mở và linh hoạt cho phép liên thông giữa các ngành, cơ sở giáo dục tiếp cận các bậc trình độ khác nhau.

“Gỡ khó” cho công tác phân luồng, liên thông -0
Tham tán Phát triển Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Cherie Russell chỉ ra bài học phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Austalia

Từ bài học của Australia, Tham tán Phát triển Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Cherie Russell cho biết, trong lĩnh vực giáo dục sau trung học của Australia, bao gồm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, tính liên thông và lộ trình chuyển tiếp được đặc biệt chú trọng. Theo đó, người học không bị bó buộc vào một lộ trình nghề nghiệp duy nhất và có thể dễ dàng thay đổi ngành nghề khi năng lực, kiến thức và kỹ năng hiện có của họ được công nhận chính thức trong ngành hoặc lĩnh vực mới.

“Hệ thống giáo dục sau trung học của Australia rất mở và linh hoạt, cho phép đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên cũng như thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời, qua đó hỗ trợ phát triển lực lượng lao động linh hoạt, di động và có thể thích ứng khá nhanh với nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp và nền kinh tế. Chiến lược, chính sách và quy định hỗ trợ về liên thông, lộ trình chuyển tiếp là những yếu tố chính của hệ thống mở, linh hoạt này” - Bà Cherie Russell gợi ý đây có thể là kinh nghiệm cho Việt Nam để góp phần “gỡ khó” cho bài toán phân luồng, liên thông đang được đặt ra hiện nay.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.