Giáo viên: Đề thi Khoa học Tự nhiên phân hóa tốt, học sinh giỏi có thể đạt điểm 9, 10

Giáo viên các môn Khoa học Tự nhiên cho rằng, đề thi Khoa học tự nhiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo phân hóa tốt giữa thí sinh chỉ có mục tiêu tốt nghiệp và thí sinh mục tiêu xét tuyển đại học.

Đề thi giữ sự ổn định về cấu trúc, format so với các năm trước

Theo các thầy cô Tổ Tự nhiên, Hệ thống giáo dục HOCMAI, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay giữ sự ổn định về cấu trúc, format so với các năm trước, mỗi môn thi thành phần Vật lý, Hóa học và Sinh học gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao.

Với môn Vật lý, đề thi giữ ổn định về cấu trúc nội dung như đề thi chính thức năm 2023 và tương đồng với đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Đề gồm 45% (18 câu) số câu hỏi trong đề là bài tập tính toán, 55% (22 câu) số câu hỏi lí thuyết. Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lý 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Sóng ánh sáng.

Ma trận đề thi mộn Vật lý như sau:

z5581968531826_c8936ab596e004f53514c0defafa9031.jpg -0

Với môn Hóa học, đề thi không quá khó, với 75% câu hỏi (30/ 40 câu) thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao. Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5 - 10 điểm, có 1 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi Tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2023.

Đề thi không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Trong đề xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống của thí sinh.

Ma trận đề thi mộn Hóa học như sau:

z5581972309850_15ddba5b65866213ffe95e5d5d2b66ee.jpg -0

Với môn Sinh học, đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD-ĐT đã công bố qua đề thi tham khảo. Đề phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa tốt để xét tuyển đại học. Đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố tính toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu và sơ đồ.

Về độ khó của đề thi, 60% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.

Về phân bố kiến thức và ma trận đề môn Sinh học (dựa trên mã đề 223):

z5581977492990_b66c9c4ec69d483698f21921743608f9.jpg -0

Về độ khó của đề và phổ điểm môn Sinh học, các thầy cô Tổ Tự nhiên, Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, nhìn chung,với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 5 đến 6 một cách dễ dàng.

Để đạt được mức 7 - 8 đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh thật cẩn thận, để đạt 9-10 thì tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kĩ năng xử lý nhanh. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5 - 6,5 điểm. Đề không quá khó nhưng dài, các học sinh giỏi và có kỹ năng tốt có thể đạt điểm 10.

Thầy cô nhận định đề thi Khoa học tự nhiên phân hóa tốt, học sinh giỏi có thể đạt điểm 9, 10 -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: Xuân Quý)

Đề thi Hóa học, Vật lý đảm bảo phân hóa tốt

Theo cô Đỗ Thanh Hà, Tổ trưởng Tổ Hóa Sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội), cấu trúc đề thi Hóa học năm nay giữ ổn định, gần tương tự đề minh họa. Đề thi có 3 câu kiến thức lớp 11, còn lại 37 câu thuộc kiến thức 12.

30 câu đầu của đề thi giữ mức độ hiểu biết cơ bản, đảm bảo cho mục tiêu học sinh tốt nghiệp kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với các câu vận dụng, vận dụng cao thuộc vùng kiến thức Este, vô cơ, học sinh hầu như đã được tiếp xúc trong các đề thi thử của Sở GD-ĐT.

Tuy vậy, cô Hà cho rằng, đề thi thật khó hơn đề minh họa. Các câu mức độ vận dụng tốn thời gian thực hiện hơn đề minh họa. Đề thi vẫn đảm bảo phân hóa tốt giữa các bạn mục tiêu tốt nghiệp và các bạn mục tiêu đại học. Phổ điểm trung bình dự kiến 7 điểm và sẽ có nhiều điểm khoảng 9, 10.

Thầy Vũ Thế Anh, Tổ trưởng Tổ Vật lý - Công nghệ - Thể dục, Trường THPT Khoa học Giáo dục cho rằng, đề môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo độ phân hoá cao. Các thí sinh, các trường đại học hoàn toàn có thể sử dụng kết quả làm căn cứ xét tuyển thí sinh vào các chương trình đào tạo đại học chính quy.

Ma trận, cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Vật lý năm 2024 không thay đổi nhiều so với các năm trước đó, bám sát đề thi tham khảo năm 2024 và đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Đề thi chủ yếu ra vào phần kiến thức lớp 12. Lớp 11 có khoảng 4 câu thuộc các chủ đề: Điện tích - Điện trường; Dòng điện không đổi; Dòng điện trong các môi trường; Cảm ứng điện từ.

Các câu hỏi lớp 11 thường không quá khó, trong đó có 3 câu mức độ nhận biết, thông hiểu và 1 câu mức độ vận dụng (bậc 1). Học sinh học lực trung bình khá trở lên có thể dễ dàng chọn được đáp án đúng cho câu hỏi. Phần kiến thức lớp 12 có đầy đủ các câu hỏi xuyên suốt 7 chủ đề, các câu hỏi vận dụng cao của đề thi rơi chủ yếu trọng tâm vào các chủ đề: Con lắc lò xo; Giao thoa sóng cơ; Giao thoa sóng ánh sáng; Dòng điện xoay chiều.

Số câu hỏi dễ hẳn thuộc nhóm cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng bậc 1 nằm trong 30 câu đầu. Do vậy, học sinh nắm chắc các kiến thức cơ bản, có thể đạt được mức 7,0 điểm. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những trường hợp học sinh chưa thuộc kĩ một số kiến thức lý thuyết rất dễ chọn sai đáp án do cách thức hỏi của đề bài.

Theo thầy Vũ Thế Anh, để đạt 7,75 - 8,25 điểm, thí sinh cần lưu ý thêm các bài tập như: Bài toán C biến thiên kết hợp biểu diễn phức trong dòng điện xoay chiều để viết biểu thức điện áp giữa hai đầu phần tử bất kỳ (câu 31, mã đề 214 yêu cầu viết biểu thức điện áp hai đầu cuộn cảm,…); Đồ thị dao động điều hoà; Thí nghiệm tạo sóng dừng để tính tốc độ truyền sóng trên dây; Mạch dao động điện từ kết hợp biểu diễn trên vòng tròn lượng giác; …

Cũng theo thầy Thế Anh, đề thi năm nay tiếp tục có độ phân hoá rõ rệt ở các câu hỏi từ 36 trở đi. 5 câu hỏi cuối trong đề thi được xếp vào nhóm Vận dụng cao với mục đích phân loại học sinh giỏi - xuất sắc, phấn đấu đạt mức điểm 9+. 

Tuy nhiên, vẫn có 1 câu hỏi thuộc phần Hạt nhân nguyên tử tính tuổi của cổ vật (Câu 39, mã đề 214) mà khi ôn tập, luyện đề các thầy cô cũng đã chữa kiểu dạng bài tương tự. Học sinh có kiến thức chắc chắn vẫn có thể bình tĩnh, biến đổi và vận dụng các công thức liên quan để ra được đáp số đúng của câu hỏi.

"Với đề thi môn Vật lý, học sinh muốn đạt được điểm cao, mức điểm 8 trở lên cần nắm chắc kiến thức cơ bản, bao gồm cả những kiến thức lý thuyết ứng dụng thực tiễn và làm thêm được các bài tập cấp độ vận dụng, vận dụng cao. Dự đoán phổ điểm môn Vật lý tập trung ở mức 7 - 7,5 điểm", thầy Vũ Thế Anh nói.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.