An Giang – Bài 5:

“Công viên trên sông” làm sai thiết kế: Đề xuất không sử dụng cầu bộ hành Nguyễn Thái Học

Sau khi phát hiện cầu bộ hành Nguyễn Thái Học thi công không đúng thiết kế, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng…, Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang đề xuất không khai thác, sử dụng cầu này.

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được khánh thành vào ngày 29.4.2021

Liên quan đến những vi phạm được phát hiện tại cầu bộ hành Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên), Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh An Giang đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương để khai thác, sử dụng dự án cầu Nguyễn Thái Học. Qua đó, Sở GTVT đề xuất, đối với hạng mục cầu chính và cầu di dời thì cho phép khai thác, sử dụng do sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) cơ bản đảm bảo thi công theo thiết kế được duyệt.

Đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thì không khai thác, sử dụng. Theo Sở GTVT, sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thì phát hiện thi công không đúng theo thiết kế được duyệt và có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng…

Trước vấn đề này, chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi UBND tỉnh cho rằng, nội dung Sở GTVT nêu “không khai thác, sử dụng sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thì phát hiện thi công không đúng theo thiết kế được duyệt và có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng…” là không có cơ sở.

Sau đó, Sở GTVT tiếp tục có báo cáo gửi UBND tỉnh An Giang phản hồi ý kiến của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang.

“Công viên trên sông” làm sai thiết kế: Hàng loạt vi phạm được phát hiện thế nào?
Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang (Ảnh Sở GTVT)

Sở GTVT khẳng định, sau khi xem xét và đánh giá nội dung báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang cho thấy đơn vị này chưa trung thực, thiếu tinh thần cầu thị, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong quản lý điều hành dự án. Nội dung chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh không phải là giải pháp để giải quyết những tồn tại về chất lượng của công trình cầu Nguyễn Thái Học. 

Cụ thể, về thi công sai thiết kế, công trình cầu Nguyễn Thái Học có nhiều hạng mục đã được thi công không đúng thiết kế được duyệt, nhưng biên bản nghiệm thu và hồ sơ hoàn công được lập thì theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cùng với đó, cầu Nguyễn Thái Học được chủ đầu tư khánh thành cuối tháng 4.2021 và tổ chức nghiệm thu ngày 9.7.2021. Khoảng một tháng sau, Sở GTVT tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác theo quy định của Nghị định 06/2021/NĐ-CP thì phát hiện công trình xuất hiện nhiều khuyết tật, không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của mục tiêu đầu tư.

Ngày 8.10.2021, Sở GTVT phối hợp cùng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan ghi nhận tại công trường hạng mục cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. Nội dung làm việc cho thấy cầu Nguyễn Thái Học đang trong giai đoạn lập phương án khắc phục những tồn tại về chất lượng, chưa có phương án khắc phục được phê duyệt. Nhưng ghi nhận tại công trường, nhà thầu tự thi công khắc phục hạng mục cầu bộ hành về các khuyết tật có liên quan đến công tác hàn và sơn trong quá trình thi công cầu. 

Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên
Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, thời điểm này công trình chưa bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng, còn đang thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư nên chủ đầu tư tổ chức bảo hành theo quy định.

Tuy nhiên, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư sau khi có phương án khắc phục những tồn tại về chất lượng thì mới tổ chức thi công khắc phục, tránh tình trạng thi công khắc phục không triệt để các nội dung tồn tại về chất lượng…

Để công trình được khắc phục triệt để các nội dung tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công khắc phục và phối hợp với Sở GTVT lập phương án khắc phục theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh…

Liên quan đến vấn đề trên, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang rà soát về trình tự thủ tục thực hiện giải quyết phát sinh trong quá trình thi công đối với hạng mục cầu bộ hành Nguyễn Thái Học.

Lưu ý làm rõ việc xử lý phát sinh có đảm bảo theo quy định hay không, có làm thay đổi hồ sơ thiết kế cơ sở hay không, cần thiết có thể đề xuất mời tư vấn độc lập để kiểm tra, đánh giá…

Sau đó, Sở Xây dựng có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh. Trong báo cáo, Sở Xây dựng cho rằng, quá trình thi công, chủ đầu tư đã xử lý kỹ thuật, thi công hạng mục công trình khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng chuyên ngành giao thông có ý kiến trước khi thực hiện theo quy định…

Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị cần thiết thuê tư vấn độc lập kiểm định toàn diện để đánh giá thiết kế, thi công công trình hạng mục cầu bộ hành có đảm bảo chất lượng theo quy định hay không.

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học bị phát hiện có nhiều vi phạm

Tháng 5.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và trình tự quản lý xây dựng cầu bộ hành thuộc Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiếp tục gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tham gia quá trình giám định cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. 

Liên quan tới công tác giám định tại hiện trường cầu bộ hành Nguyễn Thái Học, ngày 29.3, Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Long Xuyên hỗ trợ, huy động 400 người để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5.4.

Vụ việc sau đó nhận nhiều ý kiến trái chiều nên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo dừng việc huy động 400 người tham gia giám định cầu bộ hành Nguyễn Thái Học.

Phân viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã chọn phương án dụng nước thử tải tĩnh cầu bộ hành thay thế phương án huy động 400 người trước đó.

 * Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông
Giao thông

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông

Mặt đường bị đào xới nhưng không sớm hoàn trả tạo thành những chiếc bẫy hết sức nguy hiểm, hay cấu kiện phục vụ dự án để ngổn ngang, chiếm cả lòng lề đường là tình trạng đang diễn ra tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà” của tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bức xúc.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công xuyên lễ 2.9
Giao thông

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công xuyên lễ 2.9

Cầu Rạch Miễu 2 là một trong những dự án quốc gia trọng điểm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để đạt tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, hiện các gói thầu của dự án đang thi công khẩn trương, công trường hoạt động xuyên Lễ Quốc khánh 2.9.

Trao Giải Báo chí viết về ngành Giao thông Vận tải lần thứ V
Giao thông

Trao Giải Báo chí viết về ngành Giao thông Vận tải lần thứ V

Sáng 27.8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ trao Giải Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024 và phát động Giải “Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ VI năm 2024-2025” và phát động Giải “Báo chí 80 năm ngành giao thông vận tải”.

Ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự tại 2 dự án cao tốc qua Lạng Sơn
Giao thông

Ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự tại 2 dự án cao tốc qua Lạng Sơn

Ngày 23.8, tại tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn cùng Công ty Cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Công ty Cổ phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã chính thức ký kết Quy chế phối hợp nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).