MAUR và các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 để đưa vào vận hành khai thác nhằm đưa loại hình vận chuyển hành khách khối lượng lớn hiện đại phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị.
Để thực hiện mục tiêu trên đòi hỏi phải hoàn thành các hạng mục còn lại, đặc biệt là công tác đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của dự án sau quá trình đào tạo lý thuyết, mô phỏng tại Việt Nam, Nhật Bản. Việc đào tạo này giúp các học viên được thực hành kiến thức đã học và có kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác.
Trước đó, để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), từ ngày 5.8, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh tư vấn chung NJPT.
11 hệ thống thiết bị được bàn giao gồm: đoàn tàu; đường ray; thẻ vé; thông tin; tín hiệu; biển báo hiệu; cung cấp nguồn điện; cấp điện trên cao; thiết bị Depot và nhà xưởng; kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và cửa chắn ke ga.
Ngày 16.8, tư vấn NJPT chính thức nhận bàn giao 2 đoàn tàu từ nhà thầu Hitachi để bắt đầu công tác đào tạo thực hành cho nhân viên lái tàu và điều độ... Theo kế hoạch, quá trình này sẽ kết thúc trong tháng 9.2024.
Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10, 11.2024 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp. Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của tư vấn BVT, Chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.