10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục và đào tạo

Giáo dục đang chuyển dịch đúng hướng

Sau 10 năm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, thể chế, chính sách về giáo dục cơ bản được hoàn thiện. Quy mô trường, lớp tăng lên ở các cấp học, bậc học, chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng lên, cơ cấu giáo dục đang chuyển dịch đúng hướng.

Ưu tiên nguồn lực cho đổi mới giáo dục

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định thành tựu nổi bật của Nghị quyết 29-NQ/TW là thể chế, chính sách về giáo dục và đào tạo cơ bản được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công cuộc đổi mới.

Tại Hải Phòng, nhờ sự hoàn thiện của thể chế, chính sách và phân cấp về địa phương, thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, các văn bản này đều đi vào cuộc sống và tạo hiệu ứng tốt như Nghị quyết 06 của HĐND thành phố về quy định cơ chế, chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; Nghị quyết 54 của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, “Có những khu đất nếu để phát triển đô thị thì có thể thu vài nghìn tỷ nhưng thành phố vẫn sẵn sàng dành đất để ưu tiên thu hút đầu tư quốc tế cho giáo dục”.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, quy mô, chất lượng giáo dục được nâng lên

Hải Phòng cũng là “điểm sáng” trong đổi mới chính sách, cơ chế tài chính. Theo đó, thành phố đã thực hiện hỗ trợ 100% học phí cho học sinh bậc học mầm non, trung học cơ sở từ năm học 2020 - 2021; hỗ trợ học phí cho học sinh trung học phổ thông từ năm học 2021 - 2022 (trong đó có cả học sinh ngoài công lập). Về việc huy động sự tham gia đóng góp của xã hội, kinh phí từ nguồn xã hội hóa chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng kinh phí cho giáo dục Hải Phòng. Trong đó, tổng kinh phí từ nguồn xã hội hóa đầu tư cho giáo dục mầm non trong 10 năm (2010 - 2019) đạt hơn 2.300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, Hải Phòng có một số cơ chế mạnh có tính chất đột phá, chính sách đặc thù, tiêu biểu toàn quốc trong thực hiện nhiệm vụ thu hút, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi. Nhờ đó, đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học được củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành, trong 10 năm qua, ngành giáo dục đào tạo đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 75 với kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Ông Thành khẳng định, nhờ việc ban hành cơ chế chính sách đúng đã tạo điều kiện cho địa phương chủ động, tự chủ, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình giáo dục. Đội ngũ giáo viên được phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thiết kế cũng như tổ chức hoạt động phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Thành công nổi bật tiếp theo là việc đào tạo đội ngũ.

“Có thể nói từ việc thiết kế kế hoạch, chương trình cho đến tổ chức thực hiện để có điều kiện bảo đảm cho công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được nâng lên. Bởi đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành phân tích từ thực tế địa phương.

Phát triển phẩm chất, năng lực của người học

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, quy mô và cơ cấu giáo dục chuyển dịch đúng hướng, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai Dương Bích Nguyệt cho biết: “Quy mô giáo dục và đào tạo tăng nhanh, mạng lưới trường lớp tiếp tục được rà soát, điều chỉnh đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho con, em các dân tộc trên địa bàn tỉnh; nhất là ở vùng cao, biên giới, vùng dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được tăng cường về số lượng, nâng cao chất lượng, từng bước thay đổi tư duy theo hướng chủ động, tích cực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm”.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ở Lào Cai, chất lượng giáo dục ở các cấp học đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn được thu hẹp. Kết quả học sinh đoạt giải trong các cuộc thi được duy trì bền vững, tăng so với giai đoạn trước. Các hoạt động đổi mới được triển khai đồng bộ, đạt kết quả nổi bật như giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong học sinh.

Cùng với đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành khẳng định, thể hiện rõ nét nhất của đổi mới giáo dục là triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.  “Chúng ta đã thay đổi tư duy, thay đổi cách làm giáo dục. Trước đây, phương pháp dạy chủ yếu nặng về truyền thụ kiến thức, còn nay là phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Chất lượng của tất cả các cấp học, bậc học được nâng lên thể hiện ở trong những bảng xếp hạng Olympic quốc tế. Uy tín vị thế giáo dục được nâng lên”, ông Thái Văn Thành nêu rõ. 

Cùng với giáo dục phổ thông, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, giáo dục đại học đã có nhiều kết quả tích cực, cơ bản đạt được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đặt ra. Trong đó công tác tự chủ đại học đã đạt được những bước tiến, đặc biệt là tự chủ về chuyên môn, học thuật, ra đời nhiều ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thực tế.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: Triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học được xây dựng, sửa đổi, bổ sung ngày càng hoàn thiện, nhất là việc ban hành Luật Giáo dục đại học và các văn bản quy định chi tiết thi hành, đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý và triển khai hoạt động đào tạo các trình độ đại học hiệu quả, tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng. Đặc biệt là quy định về đẩy mạnh quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học là quy định nổi bật trong đổi mới cơ chế quản lý trong giáo dục đại học trong giai đoạn vừa qua, đem lại sự thay đổi mạnh mẽ và tạo ra diện mạo mới hệ thống cơ sở giáo dục đại học.

Giáo dục

Dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số: Cần phù hợp với độ tuổi của trẻ
Giáo dục

Dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số: Cần phù hợp với độ tuổi của trẻ

Mục tiêu đến năm 2025 có 30% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 50% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Liên thông trong giáo dục: Bảo đảm công bằng và chất lượng
Giáo dục

Liên thông trong giáo dục: Bảo đảm công bằng và chất lượng

Liên thông trong giáo dục - đào tạo là cần thiết trong một xã hội khuyến khích học tập suốt đời và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, cũng cần xác định những lĩnh vực, ngành, bậc học không được liên thông để vừa tạo cơ hội học tập cho mọi người, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục - đào tạo.

33.000 tỷ đồng xã hội hóa kiên cố hóa trường học: Cần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư
Giáo dục

33.000 tỷ đồng xã hội hóa kiên cố hóa trường học: Cần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư

Bộ GD-ĐT đã gửi kiến nghị tới Quốc hội và Chính Phủ, đề nghị nghiên cứu và sửa đổi các văn bản pháp lý liên quan đến Xã hội hóa (XHH) giáo dục, cụ thể là Nghị định 69/2008/NĐ-CP về khuyến khích XHH, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. Cần bổ sung thêm các chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, tín dụng và đất đai để thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Phát triển Toán học: Cần thu hút các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu, giảng dạy
Giáo dục

Phát triển Toán học: Cần thu hút các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu, giảng dạy

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 cần tiếp tục nghiên cứu, tạo sân chơi cho các nhà khoa học, đặc biệt là nhà khoa học trẻ. Chú trọng thu hút các nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài về Việt Nam tham gia nghiên cứu, giảng dạy.

Sinh viên Trường CĐ Kỹ Nghệ II và trường CĐ Xây dựng số 01 được vinh danh. Ảnh: Trần An
Giáo dục

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II được vinh danh tại cuộc thi Gefe Business Challenge

Tại Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) diễn ra từ ngày 21 đến 23.10 tại TP. Hồ Chí Minh, Trường CĐ Kỹ Nghệ II – HVCT đã được vinh danh vì đã mang đến sự kiện nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách tham quan về thiết bị thực tế ảo và giải pháp kỹ thuật liên quan đến ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải. Đây là sáng kiến của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường của Nhà trường và trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng là một trong số ít trường CĐ-ĐH vinh dự được tham gia. 

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore
Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore

Theo đó, học sinh Đào Khánh Nam - lớp 9 Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (thuộc Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần trị giá 03 tỷ đồng từ Trường THPT Chuyên Toán và Khoa học NUS (NUS High School of Mathematics and Science - NUSH), trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore - trường đại học Top 01 Châu Á và Top 15 Thế giới.

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân

Ngày 22.10, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam đã tới thăm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và có bài chia sẻ về chủ đề: “Chiến lược kinh tế trong bối cảnh ASEAN và quan hệ Việt Nam - Australia: Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế”.