Mỹ: Đưa hoạt động thiền định vào trường học

Gần đây, học sinh trường Tiểu học Roberta T. Smith, bang Georgia, Mỹ được tham gia khoá học đặc biệt là thiền định. Đây cũng là nội dung mới được nhiều trường phổ thông tại Mỹ đưa vào chương trình giáo dục trong hai năm qua, cho phép học sinh thực hành các hoạt động giúp giảm căng thẳng, lo âu, tăng cường sức khỏe tinh thần.

Mỹ: Đưa hoạt động thiền định vào trường học -0
Học sinh tiểu học thực hành thiền định tại lớp. Ảnh: Getty Images

Trau dồi kỹ năng xã hội-cảm xúc

Các trường học trên khắp Hoa Kỳ đã đưa vào chương trình giảng dạy các bài tập yoga, thiền và chánh niệm để giúp học sinh kiểm soát căng thẳng và cảm xúc. Hoạt động này đặc biệt trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19.

Trên thực tế, học sinh trên khắp nước Mỹ phải vật lộn với những tác động của các biện pháp giãn cách xã hội và giáo dục từ xa sau thời gian đóng cửa trường học vì đại dịch.

Năm 2023, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, hơn một phần ba học sinh bị ảnh hưởng bởi cảm giác buồn bã và tuyệt vọng dai dẳng. Cơ quan này khuyến nghị các trường học sử dụng các phương pháp thực hành chánh niệm để giúp học sinh quản lý cảm xúc và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Thời gian qua, hoạt động thiền định được các trường áp dụng với nhiều hình thức. Tại trường Tiểu học Roberta T. Smith, đây là một môn học có thời lượng ngắn hơn các môn khác.

Trong tiết học thiền định, học sinh được yêu cầu nhắm mắt, làm theo chỉ dẫn của giáo viên về hít thở, thư giãn cảm nhận ngón tay di chuyển từ trán đến tim trong tiếng nhạc thiền không lời. “Các em hãy lắng nghe tiếng chuông và nhẹ nhàng hít vào, thở ra”, cô giáo Kim Franklin đưa ra những chỉ dẫn.

Trong khi đó, tại trường công lập Atlanta, bang Georgia, học sinh được thực hành thiền định theo phương pháp Inner Explorer nhiều lần trong ngày như một hoạt động ngoài giờ học. Tại đó, các em sẽ tập thở, thiền và quán chiếu (tự suy ngẫm) từ 5 đến 10 phút thường là vào giờ giải lao. Chương trình này cũng được áp dụng ở hơn 100 khu học chính trên toàn quốc.

Hay tại Trường Grace Church, New York, thiền định là một nội dung học giáo dục thể chất, tổ chức dưới hình thức “thiền và vận động buổi sáng”.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiền định có thể hỗ trợ học sinh về mặt nhận thức và cảm xúc, nhất là trong những cộng đồng thu nhập thấp vì mức độ căng thẳng cao hơn bình thường. Thiền định giúp học sinh cải thiện tư duy học tập và các kỹ năng cảm xúc khác như khả năng tập trung, đồng cảm, chia sẻ.

Các giáo viên cho biết, nhiều học sinh đã thay đổi sau khi hình thành thói quen thiền định. Học sinh Aniyah Woods, 9 tuổi, chia sẻ: “Hoạt động thiền giúp em bình tĩnh hơn và không còn căng thẳng nữa. Em yêu bản thân mình ở thời điểm hiện tại và em cảm thấy được là chính mình”.

Thậm chí một số học sinh còn về hướng dẫn những thành viên trong gia đình thực hành thiền định. Các em cho biết, các thành viên gia đình sau khi thực hành thiện định cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực như kiên nhẫn hơn, bớt cáu giận, lắng nghe tốt hơn...

Cải thiện sức khỏe tinh thần cho học sinh da màu

Các phương pháp thực hành chánh niệm là hình thức học tập xã hội - cảm xúc, rất cần hữu ích với sức khỏe tinh thần của học sinh, nhất là học sinh thuộc các cộng đồng khó khăn, nơi học sinh phải đối mặt với mức độ căng thẳng hoặc chấn thương tâm lý phổ biến.

Một báo cáo gần đây của CDC cho thấy, học sinh da màu có nhiều khả năng tự tử hơn học sinh thuộc các chủng tộc và dân tộc khác. Báo cáo cũng đặc biệt chỉ ra rằng các tương tác trong trường học đóng vai trò rất quan trọng. "Trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe tinh thần của học sinh. Giúp trẻ em cảm thấy kết nối với bạn bè và giáo viên ở trường là một chiến lược mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe tinh thần cho trẻ", CDC cho biết.

Trên thực tế, chương trình chánh niệm được triển khai tại Trường Tiểu học Smith là thông qua hợp đồng với hệ thống trường công lập quận Clayton, nơi có hai phần ba học sinh là người da đen. Tolana Griggs, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Smith cho biết. “Chúng tôi là một trường học đa sắc tộc, bởi vậy mọi chính sách và hoạt động của chúng tôi đều phải suy xét đến sự khác biệt giữa các nhóm chủng tộc khác nhau”.

GreenLight Fund Atlanta, một mạng lưới kết nối cộng đồng với các tổ chức phi lợi nhuận địa phương, đã giúp các hệ thống trường học ở Georgia chi trả cho chương trình chánh niệm do Inner Explorer cung cấp. Giám đốc Điều hành của Quỹ Joli Cooper, cho biết: “Nhiều học sinh da màu có ý định tự tử và không ít trong số đó đã tự kết thúc cuộc sống của mình vì khủng hoảng tâm lý trong khi không có đủ chuyên gia tư vấn hỗ trợ và khuyên giải các em. Nhưng bằng cách thiền định, các em sẽ làm chủ cảm xúc tốt hơn, không để tình trạng căng thẳng trở nên nghiêm trọng và dẫn đến những suy nghĩ cực đoan. Ông cho biết, điều quan trọng đối với quỹ GreenLight Fund Atlanta là hỗ trợ một tổ chức dễ tiếp cận và phù hợp với cộng đồng người da màu ở khu vực Atlanta.

Tiến sĩ Mandy Cohen, Giám đốc CDC, nói với The Associated Press: "Chúng tôi biết rằng rất nhiều thanh thiếu niên và trẻ vị thành niên gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần. Chúng tôi có thể cung cấp các phương án hỗ trợ để các em đối phó với những cảm xúc tiêu cực bên trong mình”.

Theo số liệu thống kê của CDC, thanh thiếu niên da đen có tỷ lệ tự tử tăng nhanh nhất trong các nhóm chủng tộc. Từ năm 2007 đến năm 2020, tỷ lệ tự tử ở trẻ em và thanh thiếu niên da đen từ 10 đến 17 tuổi đã tăng 144%.

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".