Hành trình của nam sinh suýt đứng "chót" lớp đến nhận học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore

Đàm Minh Trí (sinh năm 2004), Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã lội ngược dòng với thành tích xuất sắc giành học bổng toàn phần trị giá hơn 4 tỷ đồng của Trường National University of Singapore.  

Từng là học sinh suýt đứng “chót” lớp

Từ nhỏ, Minh Trí đã yêu thích và ngưỡng mộ nhân tài thế giới Albert Einstein. Ông là động lực thúc đẩy em theo đuổi niềm đam mê với bộ môn Vật Lý. Đối với một số người, Vật lý khá khô khan và khó hiểu nhưng với Trí, bộ môn này mở ra một thế giới đầy màu sắc - nơi em tìm được niềm vui và sự thích thú. 

Trong quá trình học tập, Đàm Minh Trí đạt được nhiều thành tích đáng nể qua các cuộc thi Vật lý trong và ngoài trường cũng như các hoạt động ngoại khóa nổi bật như: Giải nhì cuộc thi Vật Lý Quốc gia năm học 2019 – 2020; tham gia cuộc thi Vật lý Online dành cho học sinh THPT 2020,…

Nam sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội giành học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore -0
Minh Trí chinh phục nhiều thành tích xuất sắc với môn Vật lý (Ảnh: NVCC)

Liên tiếp đạt nhiều thành tích cao với môn Vật lý, nhưng ít ai ngờ rằng, chàng trai trẻ từng đánh mất niềm vui khi học bộ môn này. Khoảng thời gian đó, Trí bị phân tán bởi nhiều thú vui khác và lơ là việc học. Dù đã cố gắng theo phương pháp cũ nhưng em vẫn không thể đạt được kết quả đáng mong đợi, thậm chí còn bị xếp vào nhóm học sinh cuối lớp.

Trí không còn thấy rõ mục tiêu của mình khi học Vật lý, cảm thấy như đang lạc lõng trong một mê cung kiến thức, càng cố gắng bao nhiêu em lại càng cảm thấy áp lực và căng thẳng khiến em khó tập trung vào việc học. Kết quả bài kiểm tra như một gáo nước lạnh dội thẳng vào Trí, khiến cậu nhận ra mình đã tụt hậu so với cả lớp. Sau cú trượt dài, Trí nhận ra đam mê thôi chưa đủ, cần phải biết cân bằng giữa việc học tập và vui chơi. 

Em Đàm Minh Trí chia sẻ: “Khi bản thân bật khóc nức nở trước sự bế tắc, đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối mà là minh chứng cho một hành trình đầy nỗ lực”. 

Nam sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội giành học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore -0
Sau cú trượt dài, Trí bừng tỉnh và cố gắng vực dậy bản thân quay trở lại đường đua học tập (Ảnh: NVCC)

Những ngày sau đó, Trí không khỏi tự trách bản thân vì đã lơ là học tập và em quyết tâm thay đổi. Em bắt đầu lên kế hoạch học tập cụ thể, dành nhiều thời gian hơn cho việc ôn bài, tham gia các buổi học thêm và không ngần ngại hỏi thầy cô bạn bè khi gặp khó khăn.

Khoảng thời gian “chạm đáy”, Trí may mắn có mẹ đồng hành bên cạnh. Mẹ em – nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong quá trình học tập, mẹ đã không ngần ngại tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Bên cạnh việc cùng con ôn bài Vật lý và lắng nghe những băn khoăn của con, mẹ còn chủ động trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn về tình hình học tập của con trên lớp.

Từ đó, mẹ đã giúp đỡ em thay đổi phương pháp học tập, tạo ra một môi trường thoải mái và thú vị hơn. Nhờ có sự động viên và hỗ trợ từ mẹ, em đã dần lấy lại động lực và niềm đam mê với bộ môn Vật lý.

“Mẹ em đã giúp em vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất thời cấp 3 và tìm lại được cho em đam mê với bộ môn Vật lý” Trí xúc động.

Phương pháp học mới, cơ hội mới 

 Việc chuyển đổi phương pháp học tập đã mang đến một làn gió mới cho quá trình học tập của Trí. Nhờ tìm được phương pháp học tập phù hợp với bản thân, kết quả học tập của em đã được cải thiện đáng kể. Trí không chỉ đạt được điểm số cao hơn mà còn hiểu sâu hơn về những kiến thức đã học.

Cũng trong giai đoạn này, Trí “nhen nhóm” dự định đi du học. Các trường học quốc tế thường có môi trường đa văn hóa, tạo cơ hội cho sinh viên như em có cơ hội được giao lưu, học hỏi và mở mang tầm mắt. Từ đó, Trí xác định rõ ngành học em muốn theo đuổi và tìm hiểu về yêu cầu đầu vào cùng các chương trình học, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Mặc dù có thành tích học tập nhất định, việc cạnh tranh để giành được học bổng toàn phần vẫn là một thử thách lớn đối với em. Số lượng ứng viên xuất sắc luôn vượt xa số lượng suất học bổng có hạn, điều này đòi hỏi em phải chuẩn bị một hồ sơ thật sự nổi bật. Bên cạnh đó, việc viết thư giới thiệu xin học bổng và tham gia phỏng vấn cũng là những thử thách không nhỏ. 

Kết quả, em đã xuất sắc đạt được học bổng 100% toàn phần vào những trường đại học top đầu Việt Nam như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội,… và các trường hàng đầu thế giới như trường National University of Singapore (NUS), Nanyang Technology University (NTU), Eindhoven University of Technology (TU/e), Delft University of Technology (TU Delft),…

Nam sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội giành học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore -0
Đàm Minh Trí xuất sắc nhận được học bổng của NUS (Ảnh: NVCC)

Sau thời gian cân nhắc kỹ lưỡng, Minh Trí đã lựa chọn Trường National University of Singapore (NUS) làm bến đỗ cho chặng đường đại học của mình. NUS là trường đứng thứ 8 toàn thế giới và là trường top 1 của Singapore, được biết đến với chất lượng đào tạo xuất sắc và môi trường học tập năng động.

 Trí chia sẻ hài hước về việc đưa ra quyết định này: “NUS là sự lựa chọn hoàn hảo đối với em. Bên cạnh việc được học điều mình thích trong một môi trường tuyệt vời với học bổng toàn phần, Singapore cũng khá gần Việt Nam, thuận tiện để em về thăm gia đình”.

 Nhận xét về Đại học NUS, tân sinh viên cho biết, trường nổi tiếng với các chương trình đào tạo chuyên sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực Vật lý. Sinh viên được tiếp cận với những kiến thức lý thuyết tiên tiến nhất, đồng thời được rèn luyện kỹ năng thực hành thông qua các dự án nghiên cứu và thực tập. 

“Nơi đây không chỉ đơn thuần là một ngôi trường đại học, mà còn là một cộng đồng học tập sôi động, một môi trường nghiên cứu sáng tạo và là bệ phóng cho sự nghiệp của biết bao thế hệ sinh viên tài năng”, Trí nhìn nhận. 

Hai năm sống tại Singapore đã giúp Minh Trí trở thành một chàng trai chững chạc, bản lĩnh. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của thầy cô và bạn bè, em đã có những bước tiến đáng kể trong cuộc sống. Khi hồi tưởng lại, Trí vẫn bày tỏ sự trân trọng về quãng thời gian được học tập và làm việc trong một môi trường thân thiện, đoàn kết.  

Nói về dự định tương lai, Minh Trí cho biết, trước mắt sẽ tập trung hoàn thành bậc học cử nhân, sau đó sẽ tập trung nghiên cứu sâu về kiến thức chuyên ngành tại trường. Nam sinh cũng mong muốn có cơ hội khám phá nhiều nước trên thế giới, tiếp cận các nguồn kiến thức rộng mở để vận dụng  phát triển nước nhà. 

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".