Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, Thanh Hóa

Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

- Chủ Nhật, 05/09/2021, 06:32 - Bản đầy đủ
Nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào đơn vị, Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm được thông tin chính xác về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp mà ngành y tế đề ra.
Thực hiện khám sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa Hà Trung
Nguồn: ITN

Phòng tránh lây nhiễm mọi lúc, mọi nơi

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung (BVĐK) đã tăng cường tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: Vệ sinh khử khuẩn, thông điệp 5K… Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, ngành y tế, UBND tỉnh Thanh Hóa, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của huyện, xã tuyên truyền vận động Nhân dân, người đến khám và điều trị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm sẵn sàng ứng phó kịp thời với những tình huống xảy ra.

Tại cổng vào, bệnh viện có biển chỉ dẫn sàng lọc, phân loại: Với người có một trong các dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi sẽ đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 (được bố trí ngay tại cổng) bảo đảm không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện. Tại khu khám bệnh, bệnh viện bố trí chốt chặn (lối vào duy nhất) - bàn sàng lọc - luôn có 2 nhân viên y tế và lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 giờ để yêu cầu bệnh nhân và người ra vào bệnh viện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách... đồng thời phân luồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế để kịp thời phân luồng người có các yếu tố dịch tễ nghi ngờ mắc dịch Covid-19 theo lối đi riêng.

Trường hợp phát hiện người dân có một trong các yếu tố dịch tễ, sốt, ho, khó thở, người về từ vùng có dịch... sẽ được chuyển vào phòng khám sàng lọc (ngay sau bàn sàng lọc), nếu có nghi ngờ sẽ được đưa đến khu cách ly theo lối đi riêng. Tại khu cách ly, người bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được bố trí vào điều trị, lấy bệnh phẩm gửi CDC để chờ kết luận. Trường hợp người được sàng lọc không có các dấu hiệu dịch tễ nghi ngờ sẽ được kê đơn thuốc để điều trị ngoại trú yêu cầu tiếp tục theo dõi.

Để bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân diễn ra liên tục, kịp thời lại vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bệnh viện còn bố trí một tổ phòng dịch ngay trước khoa cấp cứu để thực hiện ngay việc đo thân nhiệt, và thu thập thông tin các trường hợp cấp cứu được vận chuyển từ nơi khác tới. Khu vực chờ khám bệnh được đơn vị bố trí ghế ngồi bảo đảm giãn cách theo quy định, bố trí quạt mát bảo đảm thông thoáng.

Tại các khoa chuyên môn điều trị cho người bệnh, Bệnh viện cũng triển khai nhiều biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có hai người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện. Bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch. Đồng thời cán bộ, nhân viên của bệnh viện thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tiến hành kiểm tra, giám sát, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Bảo đảm nguồn lực, sẵn sàng ứng phó 

Cùng với đó, đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, phương tiện phòng hộ cá nhân, phương tiện vận chuyển, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành lập đội cấp cứu lưu động thường trực 24/24 giờ sẵn sằng ứng phó khi có dịch xảy ra, chủ động phối hợp với các phòng chức năng của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về các thông điệp, tờ rơi, tờ gấp… cho công tác truyền thông.

Bệnh viện tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong họp trực tuyến nhằm hạn chế việc đi lại của cán bộ, y, bác sĩ giữa các khoa, phòng trong bệnh viện. Đồng thời duy trì các chương trình hội chẩn, sinh hoạt trực tuyến Telemedicine với chuyên gia đầu ngành để nâng cao hiệu quả điều trị các ca bệnh nặng, cập nhật phác đồ, phương pháp điều trị mới.

Bác sỹ CKII - Thầy thuốc Ưu tú Vũ Văn Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Trung cho biết: Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, bệnh viện luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của bệnh viện.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo bệnh viện, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ và sự tuân thủ nghiêm của người dân khi đến khám và điều trị sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào bệnh viện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Văn Anh

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP