Bị ngộ độc vì tự ý uống thuốc tự chế ngừa Covid-19

- Thứ Tư, 22/09/2021, 16:20 - Bản đầy đủ
Tuy không bị nhiễm virus Covid-19 nhưng một người dân ở Hậu Giang đã tự ý điều chế thuốc ngăn virus theo chỉ dẫn truyền miệng. Sau khi sử dụng, người phụ nữ này phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng
Người dân không nên tự chế thuốc theo tin đồn 

Chiều 21.9. Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho bà N.T.L.T, 53 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, xuất viện sau nhiều ngày chữa trị. Trước đó, để đề phòng bị lây nhiễm Covid -19, bà T nghe chỉ dẫn đã tự chưng cất một hỗn hợp làm  từ nước dừa, đường phèn, gừng, sả và một số lá thuốc... Sau khi uống, người bệnh bị ngộ độc dẫn đến đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần, được đưa đến y tế địa phương điều trị. Tuy nhiên, bệnh diễn biến nặng, người bệnh được chuyển cấp cứu đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng hôn mê sâu, suy đa tạng, tím tái, tụt huyết áp.  

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hoá do uống thuốc dân gian, biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Người bệnh được đặt nội khí quản cấp cứu, thở máy, dùng vận mạch, kháng sinh và lọc máu liên tục. Ê-kíp điều trị theo dõi sát sao tình trạng người bệnh, qua 48 giờ lọc máu, sức khỏe bệnh nhân cải thiện rõ rệt. Sau 72 giờ người bệnh tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bà T. có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp kịp thời và lọc máu liên tục. Người dân không nên nghe theo thông tin truyền miệng về các loại thuốc phòng ngừa và điều trị Covid-19, tự ý sử dụng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, tính mạng.

Vũ Châu

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP