Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định, 6 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước. Tình hình ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí cơ bản được khắc phục sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
“6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 762 vụ (- 13,29%), giảm 484 người chết (- 14,45%), giảm 214 người bị thương (- 5,81%)…”, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chia sẻ.
Đặc biệt, theo Báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, có 43 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Ninh Bình. Đặc biệt, Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT.
Bên cạnh đó, số người chết do TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tại Bình Dương và Tiền Giang cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ, cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối.
Tuy nhiên, 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó, 7 tỉnh tăng trên 20% là: Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã kiểm tra, xử lý trên 1,6 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 3.200 tỷ đồng, tước hơn 328.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 530.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, xử lý phạm tăng hơn 300.000 trường hợp (+22,2%), tiền phạt tăng hơn 1.600 tỷ đồng (+98,9%). Trong đó, riêng về lái xe vi phạm nồng độ cồn đã xử lý 373.931 trường hợp; lái xe vi phạm tốc độ xử lý 325.635 trường hợp. Cùng với đó, công tác quản lý vận tải cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; giá cước vận tải được công khai niêm yết, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét khách, thu giá vé cao trái quy định giảm nhiều so với các năm trước…
Cũng trong 6 tháng năm 2023, lực lượng công an duy trì quyết liệt, thường xuyên, liên tục chuyên đề kiểm soát tải trọng phương tiện, qua đó đã xử lý hơn 35 nghìn trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,13%), 2.448 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,15%). Thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra, xử phạt trên 4.500 xe vi phạm; tình trạng vi phạm tải trọng và kích thước thùng hàng đã giảm sâu so với cùng kỳ 2022.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình như tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương (vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết); tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; tại Điện Biên xảy ra 1 vụ làm chết 4 người, bị thương 1 người...
Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, hiện tượng thiếu niên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô diễn biến phức tạp, gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến xã hội lo ngại, dư luận bức xúc… Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế này là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém. Hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ…
Hội nghị cũng xác định, mục tiêu trong năm 2023 kéo giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông và thương vong do tai nạn giao thông so với năm 2022… Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu đề ra các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về an toàn giao thông. Đặc biệt là đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án Luật Đường bộ. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa…