Trạm sạc là hạ tầng bắt buộc đối với chung cư ở nhiều quốc gia trên thế giới

Để phát triển thị trường ô tô điện, cũng như giải quyết bài toán sạc điện, nhiều quốc gia đã đưa ra những quy định bắt buộc xây dựng trạm sạc tại chung cư.

Nhiều quốc gia yêu cầu chung cư phải có trạm sạc

Tại Tokyo (Nhật Bản), tất cả các chung cư xây mới từ năm 2025 phải có trạm sạc điện, chiếm ít nhất 20% diện tích đỗ xe. Tokyo cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 60.000 cổng sạc tại các khu chung cư. Với khoảng 70% người dân Tokyo sống tại các khu chung cư, việc phát triển các trạm sạc tại đây sẽ góp phần không nhỏ để khuyến khích người dùng sử dụng các mẫu xe điện.

Cuối năm 2021, Vương quốc Anh ban hành điều luật yêu cầu các tòa nhà, công trình xây mới, văn phòng phải có trạm sạc cho xe điện. Tháng 3.2023, Đức cũng công bố dự luật bắt buộc lắp đặt các trạm sạc cho xe EV tại các khu chung cư. Tại Na Uy - nơi được coi là thủ phủ của xe điện - từ năm 2016, Bộ Giao thông vận tải nước này đã ra quy định về việc xây dựng tối thiểu 6% khu vực sạc điện cho ô tô trong các toà nhà và bãi đỗ xe.

a01-2-2283.jpg
Nhiều quốc gia yêu cầu chung cư phải có trạm sạc

Tại Mỹ, vào tháng 5.2022, bang Connecticut đã ban hành Tiêu chuẩn xây dựng với các tòa nhà xây mới với chi phí hơn 100.000 USD từ 1.1.2023 phải có trạm sạc cho xe điện. Bộ luật Tiêu chuẩn Công trình Xanh California (2019) quy định trong quá trình xây dựng chung cư, trung tâm thương mại, tòa nhà, chủ đầu tư phải đi dây chờ sẵn cho các trạm sạc xe điện.

Những quy định này đã góp phần tích cực thúc đẩy lượng xe điện tăng nhanh tại các thị trường này trong những năm qua. Đơn cử, Na Uy mới đây đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới lập kỷ lục có lượng xe điện lưu thông nhiều hơn xe xăng.

Người dùng ủng hộ trạm sạc tại khu chung cư

Tại Việt Nam, hiện tại, theo Nghị định 95/2024/NĐ-CP, hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở, từ 1.8.2024, nhà chung cư được phân làm ba hạng theo thứ tự hạng 1, 2 và 3. Để xếp hạng, chung cư tại Việt Nam được đánh giá dựa trên 8 tiêu chí gồm vị trí, tiện ích, chỗ đỗ xe, sảnh - hành lang, thang máy, cấp điện, căn hộ và nhóm các tiêu chí theo quy chuẩn xây dựng.

Trong đó, một điểm đáng chú ý trong tiêu chí xếp hạng chung cư hạng cao nhất (hạng 1) là cần bố trí địa điểm sạc điện cho xe động cơ điện.

a02-1325.jpg
Các trạm sạc cho xe điện

Đây là quy định nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân bởi hệ thống trạm sạc tại các chung cư sẽ đem đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Thực tế, tại Việt Nam, các dòng ô tô, xe máy điện đã trở thành phương tiện ưu tiên của người dùng Việt. Bằng chứng là ngôi vị số 1 về doanh số của VinFast tại Việt Nam, vượt xa các hãng xe nước ngoài.

“Hiện giờ tôi sạc tại trạm công cộng đã tiện rồi nhưng nếu mà có được ở ngay khu chung cư thì càng lợi. Chỉ một bước về nhà đỗ xe, cắm sạc, sau đó đầy thì đi rút là xong, giống như sạc điện thoại, máy tính vậy”, anh Trần Thế Anh (Hà Nội) nói.

Vị khách hàng cho biết, theo tìm hiểu của anh, các trụ sạc công cộng mà V-Green đang quản lý, vận hành đều đảm bảo tính an toàn cao, có thể hoạt động tốt trong điều kiện trong nhà lẫn ngoài trời, đồng thời bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ mất an toàn điện cũng như bảo vệ xe và bộ sạc trong các trường hợp quá nhiệt, quá áp…

Các trụ sạc này đã vượt qua các bài kiểm thử và được cấp chứng nhận theo các tiêu chuẩn an toàn như IEC 61851-1, IEC 61851-21 bởi các tổ chức đo lường uy tín trên thế giới. Bởi vậy, anh hoàn toàn yên tâm khi sử dụng trạm sạc được lắp đặt tại chung cư.

Ngoài ra, theo anh Thế Anh, việc bắt buộc có trạm sạc dành cho xe điện (bao gồm ô tô và xe máy) tại các chung cư hạng 1 cũng phù hợp với định hướng phát triển chuyển đổi sang năng lượng xanh, sạch, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển và cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (NetZero) của Việt Nam.

“Nếu các trạm sạc được xây dựng nhiều hơn, nhất là tại chung cư, việc phổ cập xe điện tại thị trường Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn nữa vì sạc xe luôn là một trong những vấn đề quan trọng mà người dùng quan tâm nhất”, anh khẳng định.

Giao thông

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng
Xã hội

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, có hiệu lực từ 1.1.2025. Theo đó, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Mức chi này là không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Hòa Bình: Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án, công trình đầu tư công
Xã hội

Hòa Bình: Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án, công trình đầu tư công

Tại Hội nghị tổng kết công tác giao thông vận tải năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm đề nghị, Sở Giao thông vận tải tỉnh hoàn thành việc hợp nhất, tinh gọn bộ máy, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 18-NQ/TW. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong kế hoạch đầu tư công, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024
Xã hội

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024

Tối 31.12, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Trong đó, có 23 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.

Đưa "siêu máy bay" vào khai thác, Vietnam Airlines tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam
Xã hội

Đưa "siêu máy bay" vào khai thác, Vietnam Airlines tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam

Nhằm "tiếp lửa" cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và đáp ứng mong muốn của người hâm mộ trước trận chung kết lượt về ASEAN CUP 2024 diễn ra ngày 5.1.2025 tại Bangkok (Thái Lan), trong các ngày 3, 5 và 6.1.2025, Vietnam Airlines sẽ đổi sang khai thác bằng tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 thay thế cho tàu bay thân hẹp Airbus A321 đưa, đón đội tuyển, hành khách và người hâm mộ đi lại giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bangkok. Đây là nỗ lực của Vietnam Airlines cam kết đồng hành cùng thể thao Việt Nam và người hâm mộ tại các giải đấu quốc tế để mang vinh quang về cho đất nước.

Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó
Giao thông

Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó

Nhắc đến Đèo Cả, nhiều người nói đây là thương hiệu hạ tầng giao thông với “sở thích” làm việc khó. Thật vậy, suốt hành trình phát triển của mình, nhiều dự án công trình “khó trăm bề” đã được Tập đoàn này lần lượt chinh phục. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, việc thực hiện những công trình khó chính là con đường đưa Đèo Cả đạt được vị thế như hiện nay.